สร้างข้าราชการรุ่นใหม่ เพื่อปชช.เข้มแข็ง-ปชต.ที่มีธรรมาภิบาล

สร้างข้าราชการรุ่นใหม่ เพื่อปชช.เข้มแข็ง-ปชต.ที่มีธรรมาภิบาล

"ประยุทธ์" หวังสร้างข้าราชการรุ่นใหม่ เพื่อประชาชนเข้มแข็ง สู่ประชาธิปไตยที่มีธรรมาภิบาล

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวตอนหนึ่ง ระหว่างมอบโอวาทแก่ข้าราชการที่สำเร็จจากโครงการพัฒนานักบริหารการเปลี่ยนแปลงรุ่นใหม่ พร้อมมอบประกาศนียบัตรและเข็มที่ระลึกแก่ข้าราชการที่สำเร็จจากโครงการพัฒนานักบริหารการเปลี่ยนแปลงรุ่นใหม่ รุ่นที่ 9 ว่า ข้าราชการที่ต้องทำงานร่วมกับฝ่ายการเมือง ต้องยึดหลักคิดที่ถูกต้อง ตัวอย่างรัฐบาลที่ผ่านมา ยกระเบียบตามข้อกฎหมายให้ข้าราชการรับผิดชอบ และเป็นคดีความอยู่ ซึ่งตนเองกำลังปกป้องและแก้ไขปัญหาตรงนี้ให้ พร้อมขอให้คนรุ่นใหม่ หรือ smart thai ช่วยลดความเหลื่อมล้ำ สร้างหลักคิดที่ถูกต้อง สร้างการรับรู้ประชาธิปไตยที่ถูกต้องไม่ใช่แค่การเลือกตั้งใครเข้ามาก็ได้ โดยต้องเตรียมพร้อมประชาชนให้เกิดความเข้มแข็งเพียงพอ สู่ประชาธิปไตยที่มีธรรมาภิบาล

"ยอมรับว่า รู้สึกเป็นห่วงในประเด็นตรงนี้ ไม่ใช่อยากอยู่สืบทอดอำนาจ แต่กังวลว่าที่ทุกคนทำวันนี้จะล้มเหลว เมื่อเลือกตั้งแล้วได้คนไม่ดีกลับเข้ามา ย้ำไม่ได้เป็นศัตรูกับใคร หากใครที่ทำเพื่อประเทศชาติบ้านเมืองจริง ผมก็รักทุกคน แต่ถ้าทำไม่จริง กฎหมายก็จะต้องดำเนินการอยู่แล้ว ซึ่งประชาธิปไตยที่ถูกต้อง จะต้องได้คนดีเข้ามาบริหารประเทศ โดยคนดีก็คือคนที่มีธรรมาภิบาล ทั้งต้องการสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน เพราะทุกคนเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในประชาธิปไตยครั้งนี้ ครั้งที่กำลังจะเกิดขึ้น ให้เป็นประชาธิปไตยใหม่ ที่ทำเพื่อประโยชน์ของคนส่วนใหญ่ ดูแลคนส่วนน้อย เป็นรัฐบาลและข้าราชการที่ดูแลคนทั้ง 70 ล้านคน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้รับคำชี้แจงจากตำรวจจราจร หลังมีประชาชนร้องเรียนว่าปัญหาจราจรติดขัดเกิดจากตำรวจไม่สนใจทำหน้าที่ มัวแต่เล่นโทรศัพท์มือถือ ว่า การทำหน้าที่ของตำรวจพัฒนาไปมาก ด้วยการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาช่วยในการปฏิบัติหน้าที่ โดยใช้โทรศัพท์มือถือเปิดสัญญาณไฟจราจรแทนการกด Switch ดังเช่นในอดีต ไม่ยืนเล่นโทรศัพท์โดยไม่สนใจปัญหาที่อยู่ตรงหน้า วอนประชาชนเข้าใจเจ้าหน้าที่ อย่าให้คนดีหมดกำลังใจ

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวแนะนำหนังสือแก่ข้าราชการรุ่นใหม่ ซึ่งเป็น 1 ใน 10 เล่มที่ขายดีตลอดการ ว่า หนังสือเปลี่ยนวิธีคิด ชีวิตเปลี่ยน หรือ INFLUENCER THE POWER TO CHANGE ANYTHING , พูดอย่างไรไม่ให้พัง หรือ Crucial conversations เป็น best seller ของนิวยอร์กไทม์ สามารถใช้ได้ทั้งในการทำงานและชีวิตส่วนตัว แนะนำวิธีพูดในเรื่องสำคัญที่กระทบความรู้สึก ให้คนยินดีรับฟัง ไม่ต่อต้าน และ พร้อมทำตามคุณ และ หนังสือชีวิตของประเทศ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้โลกเรามีภัยมากมาย ทั้งจากภูมิอากาศ ภัยก่อการร้าย และ ด้านเศรษฐกิจ ซึ่งล้วนแต่เป็นปัญหาที่ประเทศต้องเตรียมความพร้อมรับมือ พร้อมยกตัวอย่าง ประเทศใดที่มีน่านน้ำ มักจะต้องมีขีดความสามารถทางทะเลสูงสุด ต้องครอบครองอาณาเขตทางทะเล และ เส้นทางเดินเรือให้ได้มากที่สุด และ ปัจจุบันก็ยังมีปัญหาเส้นทางทางทะเลโดยเฉพาะเรื่องการเดินเรือเสรี ซึ่งไทยก็มีความจำเป็นที่จะต้องมีความพร้อมในด้านนี้ ในการแสวงหาความร่วมมือระหว่างกัน อย่ามองว่าบางเรื่องไม่จำเป็น คนจนจําเป็นมากกว่า เพราะทุกคน จำเป็นเท่ากัน ทั้งหมดจึงต้องมีการวางแผนการใช้จ่ายงบประมาณ และ ดำเนินการตามขั้นตอนเหมือนกระทรวงอื่น ยืนยันไม่ใช่การแก้ตัวแทนใคร แต่ย้ำว่ามีความจำเป็นที่ต้องมีศักยภาพอย่างมีตัวตน เช่น อาวุธยุทโธปกรณ์ที่ทันสมัย และ กำลังทหารอาจต้องมีมากเพราะเราต้องใช้แรงงาน และ พยายามให้มีการศึกษาทุกคน เพื่อจะได้ไปเป็นแกนนำของหมู่บ้านที่ดี ต้องชี้นำทำแต่เรื่องที่ดี แต่ไม่ใช่แกนนำทางการเมือง ชี้นำในสิ่งที่ไม่ดี

นายกรัฐมนตรี กล่าวขอบคุณสื่อมวลชนทุกสำนัก โดยเฉพาะหนังสือพิมพ์ที่นำเสนอเบาลงไปมาก เสนอข่าวแล้วก็ควรจบไม่ใช่ให้ต่างประเทศไปขยายความต่อ แต่ก็ไม่ได้หมายถึงให้ต้องปกปิด เพราะความมั่นคงและสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองสำคัญที่สุดในวันนี้ ส่วนการแสดงออกตามสิทธิเสรีภาพต้องคำนึงถึงคำว่าหน้าที่ด้วย อุดมการณ์ความรักชาติจับต้องไม่ได้ แต่เป็นความภาคภูมิใจ และ จะทำให้ทุกอย่างสำเร็จ