กสทช.ยันไม่บล็อก“เฟซบุ๊ค”ในไทย

กสทช.ยันไม่บล็อก“เฟซบุ๊ค”ในไทย

กสทช.ยันไม่เคยมีความคิดปิด-บล็อกเฟซบุ๊คในไทย เผยที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี นำยูอาร์แอลที่ผิดกฎหมายออกจากระบบ ล่าสุดรับแจ้งกระทรวงดีอี เร่งดำเนินการขอหมายศาลเพิ่มสำหรับ 97 ยูอาร์แอลที่ผิดกฎหมายแล้ว

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวยืนยันว่า รัฐบาลและกสทช.ไม่มีแนวคิดปิดกั้นหรือบล็อกเฟซบุ๊ค และหลังจากที่ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการทำงานของสมาคมผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตประเทศไทย (ไอเอสพี) หลังจากที่เคยขอให้เฟซบุ๊คปิดกั้นเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม ซึ่งขณะนี้ยังเหลือเนื้อหาไม่เหมาะสมอีก 131 ยูอาร์แอล ที่เฟซบุ๊คยังไม่ได้ดำเนินการปิดกั้น แต่ทางเฟซบุ๊คได้แจ้งว่ายินดีให้ความร่วมมืออย่างดี เพียงแต่ยังไม่ได้รายละเอียดเกี่ยวกับหมายศาลจากประเทศไทย

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 2560 กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ได้ส่งหมายศาลเพิ่มเติมอีก 34 ยูอาร์แอล ทำให้ยังเหลืออีก 97 ยูอาร์แอล ที่จะยังไม่ได้หมายศาลขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการตามกฎหมายรวบรวมหมายศาลนำส่งไปให้เฟซบุ๊คดำเนินการ ถือว่ากระบวนการยังอยู่ในขั้นตอน จึงไม่มีการดำเนินการปิดเฟซบุ๊คอย่างที่หลายฝ่ายเข้าใจ

อีกทั้ง ที่ผ่านมาเฟซบุ๊คได้ให้ความร่วมมือนำยูอาร์แอลที่ผิดกฎหมายลงจากระบบ การทำงานของกสทช.เป็นผู้ประสานกับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ไอเอสพี) ผู้ดำเนินการส่งหมายศาลไปให้เฟซบุ๊ค คือ กระทรวงดีอี เมื่อการรวบรวมพยานหลักฐานเสร็จสิ้นมีการขอหมายศาล และนำส่งหมายศาลถึงเฟซบุ๊ค

สำหรับ 97 ยูอาร์แอลล่าสุดได้รับแจ้งจาก น.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงดีอี ว่า ได้ขอหมายศาลสำหรับ 97 ยูอาร์แอลแล้ว เมื่อศาลมีคำสั่งออกมา จะนำหมายศาลส่งต่อไปยังเฟซบุ๊คต่อไป

“กสทช.ยังไม่ได้ดำเนินการปิดอะไรทั้งสิ้น เขาให้ความร่วมมือดี เราจึงให้ดำเนินการต่อไปตามขั้นตอน มียูอาร์แอลที่เกี่ยวกับความมั่นคงและการหมิ่นเบื้องสูงน้อยแล้ว ส่วนใหญ่เป็นเรื่องทำผิดกฎหมายประเภทอื่น” นายฐากร กล่าว