250จนท.ลุยรื้อ 'ทับเบิกฮิลล์-กอดภูทับเบิก' เหลืออีก13รีสอร์ท

250จนท.ลุยรื้อ 'ทับเบิกฮิลล์-กอดภูทับเบิก' เหลืออีก13รีสอร์ท

รองผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ นำ250จนท. พร้อมเครื่องจักรกล ลุยรื้อ "ทับเบิกฮิลล์-กอดภูทับเบิก" เผยเหลืออีก 13 รีสอร์ท

นายกฤษณ์ คงเมือง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ นายสมลักษ์ ยกน้อยวงษ์ นายอำเภอหล่มเก่า ลงพืนที่ภูทับเบิก ต.วังบาล อ.หล่มเก่า นำเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการรื้อถอนรีสอร์ทภูทับเบิก 250 นาย พร้อมเครื่องจักรกล เข้ารื้อถอนอาคารสิ่งปลูกสร้างรีสอร์ท 2 แห่ง คือ ทับเบิกฮิลล์และกอดภูทับเบิก

สำหรับการรื้อถนเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการเมื่อวันที่ 1 พ.ค. 60 เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าตัดกระแสไฟฟ้า ส่วนทหารชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดนำอุปกรณ์เข้าทำการตรวจค้นหาวัตถุระเบิดเพื่อความปลอดภัย จากนั้นรถแบ็กโฮจึงเคลื่อนเข้าไปทำการรื้อถอน

นายสมลักษ์ กล่าวว่า ผลการรื้อถอนเป็นที่น่าพอใจ แม้จะเลยกำหนดเวลาเล็กน้อย แต่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ที่สำคัญทางผู้ประกอบให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ส่วนสาเหตุที่จำเป็นต้องใช้เครื่องจักรหนักเข้าปฏิบัติการเพราะสิ่งปลูกสร้างส่วนใหญ่จะเป็นเสาคอนกรีต โครงสร้างที่เหลือตกค้างไม่สามารถรื้อถอนด้วยแรงงานคนได้ ส่วนการเข้าเคลียร์พื้นที่ก็พยายามเก็บกวาดให้หมดเพราะในอนาคตจะต้องทำแผนฟื้นฟูกันอีกรอบ

ส่วนปัญหาอุปสรรคทางฝ่ายเจ้าหน้าที่คงไม่มีจะมีก็แต่ฝ่ายผู้ประกอบการเนื่องจากระยะเวลาค่อนข้างน้อยทำให้เหลือวัสดุที่จะรื้อไปขายได้น้อย แต่ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ก็พยามยามช่วยผ่อนปรนให้มากที่สุดแล้ว

นายสมลักษ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังเหลือเป้าหมายที่จะรอรื้อถอนรีสอร์ทอีก 13 แห่ง ซึ่งเป็นผู้ประกอบการจากภายนอก และชาวม้งนอกพื้นที่ หากผู้ประกอบการรายใดสามารถรื้อได้ก่อนขอให้ดำเนินการได้ เพราะไม่ใช่ฤดูกาลท่องเที่ยวซึ่งเหมาะแก่การรื้อถอน และทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้เร่งรัดการรื้อถอน ซึ่งแตกต่างจากในรายที่มีการแจ้งหมายหรือปิดประกาศจนครบกำหนดเวลาแล้ว