'อาคม'เผยเหตุครม.ตีกลับรถไฟฟ้าสายสีเหลือง-ชมพู

'อาคม'เผยเหตุครม.ตีกลับรถไฟฟ้าสายสีเหลือง-ชมพู

"รมว.คมนาคม" เผยปัญหาครม.ตีกลับรถไฟฟ้าสายสีเหลือง-ชมพู หลังกฤษฎีกาท้วงติงเงื่อนไขพิเศษในสัญญา 3 คาดทำให้การเซ็นสัญญาล่าช้า 1-2 เดือน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กรณี ครม.ยังไม่ได้พิจารณาอนุมัติผลประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30.4 กม. วงเงิน 52,000 ล้านบาท และสายสีชมพู ช่วงแคลาย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กม. วงเงิน 54,000 ล้านบาท ทั้ง 2 เส้นทางกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ ซึ่งมีบีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เป็นแกนนำได้ชนะการประกวดราคาไปแล้วนั้น เนื่องจากการเสนอโครงการเข้าสู่ที่ประชุม ครม.สัปดาห์ที่ผ่านมาสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาทักท้วงกรณีเงื่อนไขพิเศษที่อยู่ในสัญญา 3

สำหรับสัญญา 3 ประกอบด้วย การขยายเส้นทางของรถไฟฟ้าสีชมพูเพิ่มอีก 2-3 กม. เพื่อเข้าสู่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี และสายสีเหลือง ขยายเส้นทาง 2.6 กม. บริเวณรัชดาภิเษกแยกรัชโยธิน เพื่อเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีเขียว โดยสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาทักท้วงว่าส่วนต่อขยายทั้ง 2 จุด ไม่ได้อยู่ในแผนแม่บท และ ครม.ไม่ได้อนุมัติแนวเส้นทางดังกล่าวเมื่อครั้งให้ประกวดราคาโครงการ จึงต้องการให้ส่งเรื่องดังกล่าวกลับไปให้คณะกรรมการมาตรา 35 ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) พิจารณาอีกครั้ง ซึ่งกระทรวงคมนาคมเร่งรัด รฟม.ไปแล้วว่าให้เร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด แต่ยังไม่สามารถกำหนดเวลาได้ว่า รฟม.จะส่งเรื่องกลับมาเมื่อใด

"กระทรวงคมนาคมได้นำเรื่องดังกล่าวเสนอในที่ประชุม ครม. แล้ว โดย เลขา ครม. ได้สอบถามความเห็นไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาให้ความเห็นว่า ควรแยกข้อเสนออื่นๆ ออกจากสัญญาหลัก เพื่อไม่ให้ผูกมัดกับสัญญาหลัก จึงขอให้คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (พีพีพี) ไปทบทวนใหม่ ว่าจะนำข้อเสนออื่นๆ มาประกอบร่วมกับสัญญาหลักอย่างไรได้บ้าง เพื่อไม่ให้ผูกมัด และขัดกับมติครม. โดยขอให้เร่งพิจารณาโดยเร็วที่สุด คาดว่าอาจจะทำให้เป้าหมายการลงนามสัญญาล่าช้ากว่าเป้าหมาย 1-2 เดือน จากเดิมที่คาดว่าจะลงนามได้ในเดือนเม.ย. แต่ภาพรวมโครงการก่อสร้างไม่น่าจะกระทบ" รมว.คมนาคม กล่าว