'สหภาพทีโอที'จี้'รมว.ดีอี'บี้บอร์ดเร่งหารายได้ให้องค์กร

'สหภาพทีโอที'จี้'รมว.ดีอี'บี้บอร์ดเร่งหารายได้ให้องค์กร

"สหภาพทีโอที" รุก "รมว.ดีอี" ไล่บี้บอร์ด-ฝ่ายบริหารเร่งพิจารณาหารายได้ให้องค์กร ด้าน "มนต์ชัย" แจงส่งร่างสัญญาอัยการสูงสุดตรวจสอบแล้ว คาดชัดเจนเร็วๆ นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา ตัวแทนสหภาพแรงงานรัฐวิสหากิจ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ได้เข้ายื่นหนังสือถึงนายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ช่วยให้เร่งรัดคณะกรรมการ (บอร์ด) ทีโอที ที่มีพล.อ.สุรพงษ์ สุวรรณอัตถ์ เป็นประธานบอร์ด และผู้บริหารทีโอทีให้ เร่งการดำเนินการพิจารณาการหารายได้ให้องค์กร ด้วยการใช้ประโยชน์จากทรัพย์สินที่มีอยู่ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยเฉพาะคลื่นความถี่ 2100 เมกะเฮิรตซ์ และคลื่นความถี่ 2300 เมกะเฮิรตซ์ รวมถึงทรัพย์สินตามสัญญาสัมปทานที่ได้รับมอบจากบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร ์์เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอสด้วย

ทั้งนี้ทีโอที มีแผนที่จะหารายได้จากคลื่น 2100 เมกะเฮิรตซ์ มานานแล้ว และที่ผ่านมาได้ตกลงทำสัญญาการทำธุรกิจร่วมกันกับบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ตเวอร์ค จำกัด เอดับบลิวเอ็น ในเครือเอไอเอส เมื่อปลายปี 2558 จนถึงปัจจุบัน ยังคงทำได้เพียงสัญญาทดลองการให้บริการมือถือบนคลื่น 2100 เมกะเฮิรตซ์ และสัญญาเช่าอุปกรณ์โทรคมนาคม 2 จี ที่เป็นสัญญาชั่วคราวระยะ 6 เดือนเท่านั้น และได้ต่อข้อตกลงหรือสัญญาดังกล่าวมาแล้ว 1 ครั้งจนถึงเดือน กรกฎาคม ขณะที่สัญญาฉบับจริง อยู่ระหว่างส่งให้สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจสอบ

ดังนั้นสหภาพทีโอที จึงเห็นว่า บอร์ดทีโอที ควรจะมีความชัดเจนและเร่งรัดให้มีการลงนามในสัญญาฉบับจริง เพื่อความมั่นคงของทีโอทีเอง เพราะการทำสัญญากับเอไอเอสนั้น ก็สามารถสร้างรายได้ให้องค์กร และลดขาดทุนได้

นายมนต์ชัย หนูสง กรรมการผู้จัดการใหญ่ ทีโอที กล่าวว่าบอร์ดทีโอที และฝ่ายบริหารได้เร่งรัดการดำเนินการหารายได้ให้องค์กรในทุกช่องทางอยู่แล้ว ส่วนการทำสัญญาทางธุรกิจกับเอไอเอส ในการใช้ประโยชน์จากคลื่น 2100 เมกะเฮิรตซ์นั้น ฝ่ายกฎหมาย ได้ส่งร่างสัญญาให้สำนักงานอัยการสูงสุด ตรวจสอบแล้ว คาดว่าจะมีความชัดเจนในเร็วๆ นี้