'เคทีซี' ตั้งเป้ากำไร-สินเชื่อปีนี้โต 10%

'เคทีซี' ตั้งเป้ากำไร-สินเชื่อปีนี้โต 10%

เคทีซี "ตั้งเป้า" กำไร-สินเชื่อปีนี้โต 10% ไตรมาสแรกกำไรนอนแบงก์แรง เคทีซีโต 15% ด้านกรุ๊ปลีสยันไม่ต้องตั้งสำรองลูกหนี้ต่างประเทศ

ผลประกอบการนอนแบงก์โตแรง “เคทีซี” ไตรมาสแรก กำไร 733 ล้านบาทเพิ่ม 15% อานิสงส์ยอดใช้จ่ายผ่านบัตร และยอดลูกหนี้รวมโตสูง ส่วนเอ็นพีแอล 1.65%  เดินหน้าขยายพันธมิตกลุ่มธุรกิจที่โตตามกระแส มั่นใจปีนี้กำไร-สินเชื่อโต 10% ด้านกรุ๊ปลีสกำไรโตต่อเนื่องแจงไม่ต้องตั้งสำรองหนี้ลูกค้ารายใหญ่ในต่างประเทศ

นายระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท บัตรกรุงไทย หรือเคทีซี กล่าวว่า ผลการดำเนินงานไตรมาส 1 ปี 2560 ยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง โดยมีกำไรสุทธิ 733 ล้านบาท เติบโต 15% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นผลจากรายได้หลักในธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคลเพิ่มขึ้น จำนวนหนี้สูญได้รับคืนมากขึ้น และมีการควบคุมค่าใช้จ่ายที่ดีขึ้น

โดยสิ้นเดือนมี.ค. 2560 บริษัทฯ มีสินทรัพย์รวมเท่ากับ 65,450 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ฐานสมาชิกรวม 2.9 ล้านบัญชี เติบโต 7.7% แบ่งเป็นบัตรเครดิต 2,133,994 บัตร (ขยายตัว 7%) ยอดลูกหนี้บัตรเครดิตสุทธิ 40,035 ล้านบาทสินเชื่อบุคคล 834,336 บัญชี (ขยายตัว 9.7%) ยอดลูกหนี้สินเชื่อบุคคลสุทธิ 20,286 ล้านบาท ในขณะที่ปริมาณการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเคทีซีมีอัตราเติบโต 8% สูงกว่าอัตราเติบโตของอุตสาหกรรมซึ่งอยู่ที่ 3.9%

สำหรับลูกหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้รวม (NPL) อยู่ที่ 1.65% (สิ้นปี 2559 อยู่ที่ 1.66% ไตรมาสเดียวกันของปีก่อนเท่ากับ 2%) โดยเอ็นพีแอลบัตรเครดิตลดเหลือ 1.26% จาก 1.35% และเอ็นพีแอลสินเชื่อบุคคลเหลือ 0.89% จาก 1.01% สัดส่วนค่าเผื่อ-หนี้สงสัยจะสูญต่อเอ็นพีแอลยังคงมูลค่าสูงที่ 500% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาที่ 423%”

 ส่วนปีนี้เคทีซีตั้งเป้าทำกำไรและยอดลูกหนี้ธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคลเติบโตที่ 10% ขณะที่ปริมาณการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตคาดว่าจะเติบโต 15%

ด้านนายสมพล เอกธีรจิตต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลีซ อิท (LIT) ผู้ดำเนินธุรกิจให้บริการสินเชื่อกล่าวว่า ไตรมาสแรกกำไรเพิ่มขึ้น 71.79% เนื่องจากบริษัทเดินหน้าขยายฐานลูกค้าเอสเอ็มอี ซึ่งถือเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของบริษัท ส่วนทั้งปีนี้ ตั้งเป้ารายได้โต 30% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา และช่วยผลักดันกำไรสูงสุดใหม่อย่างต่อเนื่องและเอ็นพีแอลไว้ไม่เกิน 3%

นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองไทย ลิสซิ่ง (MTLS) กล่าวว่า บริษัท มีแผนเดินทางไปโรดโชว์นักลงทุนสถาบัน และกองทุนชั้นในสิงคโปร์ วันที่ 17 พ.ค.นี้ ร่วมกับธนาคารดอยซ์แบงก์ เพื่อตอกย้ำความเชื่อมั่นกับผู้ลงทุนถึงความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจในช่วงที่ผ่านมา และมั่นใจว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน โดยปีนี้้บริษัทตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่ 5 หมื่นล้านบาท เติบโต 50%

นายทัตซึยะ โคโนชิตะ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท กรุ๊ปลีส กล่าวว่า ไตรมาสแรกมีกำไร 327.36 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 47.35% เมื่อเทียบกับช่วงกันของปีก่อนหน้า ซึ่งงบการเงินได้ผ่านความเห็นชอบจากผู้สอบบัญชีบริษัท สำนักงาน อีวาย จำกัด (EY) โดยไม่ต้องตั้งสำรองเผื่อหนี้สูญสำหรับกลุ่มลูกค้ารายใหญ่ในสิงคโปร์และไซปรัส และไม่จำเป็นต้องตั้งสำรองสำหรับการด้อยค่าของเงินลงทุนในศรีลังกา

“เราได้รับดอกเบี้ยเงินกู้ค้างชำระครบตามกำหนดสัญญาแล้ว และมีหลักทรัพย์ค้ำประกันเต็ม 100% จึงไม่ได้ตั้งสำรองเผื่อหนี้สูญในเงินกู้ส่วนนี้เพิ่ม และยังมั่นใจผู้กู้ยังมีความสามารถผ่อนชำระหนี้ได้ตามสัญญาเงินกู้ได้”

กำไรสุทธิไตรมาส 1 นับเป็นสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 10 โดยในรายงานที่แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ วานนี้ ระบุว่า คณะกรรมการของบริษัทย่อยคือ GL Holdings (GLH) ในสิงคโปร์ มีมติให้จ่ายเงินปันผล 346 ล้านบาท ให้กับผู้ถือหุ้นคือบริษัทแม่ กรุ๊ปลีส วันที่ 17 พ.ค.นี้ ซึ่งจะส่งผลให้ไตรมาส 2/60 ผลประกอบการดีต่อเนื่อง

งบไตรมาสแรกผ่านการสอบทานจากผู้สอบบัญชีอย่างไม่มีเงื่อนไข (Clean Audit) โดยเฉพาะในประเด็นที่ไม่มีความจำเป็นต้องตั้งสำรองเผื่อการด้อยค่าของเงินลงทุนในบริษัท Commercial Credit and Finance PLC (CCF) สอดคล้องกับฝ่ายบริหารได้ชี้แจงกับผู้ถือหุ้นในการประชุมสามัญประจำปีเมื่อเร็วๆ นี้

ส่วนธุรกิจในไทย ปีนี้เริ่มปรับตัวดีขึ้น แนวโน้มพอร์ตสินเชื่อคาดว่าโตต่อเนื่องจากปีก่อน โดยบริษัทมีสัดส่วนรายได้ในไทย 51% กัมพูชา 44% ลาว 3%