ว่อน!สั่ง'หมอเปรม'พ้นนายกทม.บ้านไผ่ หลังถูกม.44พักงาน8เดือน

ว่อน!สั่ง'หมอเปรม'พ้นนายกทม.บ้านไผ่ หลังถูกม.44พักงาน8เดือน

ว่อน! คำสั่งมหาดไทยให้ "นพ.เปรมศักดิ์" ออกจากตำแหน่งนายกเทศฯเมืองบ้านไผ่ หลังถูก "ม.44" พักงาน8เดือน ด้าน "ผู้ว่าฯขอนแก่น" แจงรอหนังสือฉบับจริง

รายงานข่าวแจ้งว่า ได้มีคำสั่งจากกระทรวงมหาดไทย ให้นายแพทย์เปรมศักดิ์ เพียยุระ ออกจากตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่ ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 5 พ.ค. 2560 ซึ่งนายพงษ์ศักดิ์ ปรีชาวิทย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เนื่องจากยังไม่ได้รับหนังสือคำสั่งฉบับจริง จึงยังไม่ได้มีการดำเนินการใดๆ แต่ถ้าหนังสือมาถึงเมื่อไหร่ จังหวัดก็มีหน้าที่ส่ง เพื่อให้เป็นไปตามคำสั่ง

โดยก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้อำนาจ ตาม ม.44 ออกคำสั่ง เมื่อวันที่ 25 ส.ค. 2559 ให้นายเปรมศักดิ์ เพียยุระ นายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ระงับการปฏิบัติราชการหรือหน้าที่ในเทศบาลเมืองบ้านไผ่เป็นการชั่วคราว โดยยังไม่พ้นจากตำแหน่ง จนกว่ามีการเปลี่ยนแปลงคำสั่ง โดยไม่ได้รับค่าตอบแทนในระหว่างนี้ และในคำสั่งเดียวกัน ให้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ระงับการปฏิบัติราชการหรือหน้าที่ใน กทม.เป็นการชั่วคราว โดยยังไม่พ้นจากตำแหน่ง จนกว่ามีการเปลี่ยนแปลงคำสั่ง โดยไม่ได้รับค่าตอบแทนเช่นกัน

และในวันที่ 25 ก.พ. 2560 ในการประชุม สมาคมสันนิบาตเทศบาลจังหวัดขอนแก่น ที่ประชุมลงมติปลด นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ จากตำแหน่งประธานสมาคมสันนิบาตเทศบาลจังหวัดขอนแก่น ด้วย

ส่วนการสอบสวนความผิดทางวินัย กรณีนายแพทย์เปรมศักดิ์กักขังหน่วงเหนี่ยวผู้สื่อข่าว 5 สำนัก และจับผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ถอดกางเกง ภายในห้องทำงานเทศบาลเมืองบ้านไผ่หรือไม่นั้น โดยคณะกรรมการที่มีรองผวจ.ขอนแก่นเป็นประธาน ได้สรุปผลสอบถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยก่อนหน้านี้ โดยสรุปว่าเหตุการณ์ดังกล่าวมีมูลความจริง
สำหรับคดีอาญาที่ผู้สื่อข่าวแจ้งความดำเนินคดีกับ นพ.เปรมศักดิ์ ในข้อหาคุกคามและกระทำอนาจาร ขณะนี้สำนวนอยู่ระหว่างการพิจารณาของอัยการ ซึ่งสำนวนทั้งหมดอยู่ที่อธิบดีอัยการภาค 4

การสั่งปลดนพ.เปรมศักดิ์ พ้นตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่ เริ่มจากเหตุการณ์มีการเผยแพร่ภาพทางโซเชียลมีเดีย เป็นภาพ นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ นั่งคู่กับหญิงสาว โดยที่ด้านหน้ามีพานใส่ธนบัตรจำนวนหนึ่ง พระพุทธรูป และมีสำเนาการครอบครองรถยนต์เล่มสีน้ำเงินวางอยุ่ 1 เล่ม โดยมีคนเฒ่าคนแก่กำลังผูกแขน คล้ายมีพิธีหมั้นหรือพิธีมงคสมรส และวันที่ 26 ก.ค.2559 ผู้สื่อข่าวหลายสำนักได้เดินทางไปที่สำนักงานเทศบาลเมืองบ้านไผ่เพื่อขอสัมภาษณ์ นพ.เปรมศักดิ์ กับภาพที่ถูกเผยแพร่

และเมื่อผู้สื่อข่าวจำนวน 5 คนเข้าไปในห้องทำงานของนายแพทย์เปรมศักดิ์ ถูก นพ.เปรมศักดิ์ สั่งเจ้าหน้าที่เทศบาลให้เก็บโทรศัพท์มือถือหรือไม่ กล้องถ่ายภาพของนักข่าวทั้งหมด และต่อมาได้สั่งให้เจ้าน้าที่เทศบาลล็อคตัวผู้สื่อข่าวชาย ศูนย์ข่าวเดลินิวส์ แก้ผ้าประจาน จนกระทั่งเป็นข่าวอื้อฉาวตามมา

ทั้งนี้ หลังจากกระแสข่าวมีคำสั่งให้นายแพทย์เปรมศักดิ์ พ้นตำแหน่ง รองนายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่ 3 คนได้เดินทางพบผู้ว่าราชการ ซึ่งแจ้งว่าเป็นแค่พูดคุยรายงานสถานการณ์ในเทศบาลเท่านั้น