บขส.เข้มรถตู้โดยสารเกิน13ที่นั่งมีโทษ!!

บขส.เข้มรถตู้โดยสารเกิน13ที่นั่งมีโทษ!!

"บขส."สั่งเข้มผู้ประกอบการรถตู้โดยสารต้องปรับปรุงไม่ให้เกิน 13 ที่นั่งเริ่มวันนี้!! ชี้หากฝ่าฝืนมีโทษตามกฎหมาย

นายนพรัตน์ การุณยะวนิช รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายบริหารการเดินรถ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กล่าวว่า เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายของกรมการขนส่งทางบก ตั้งแต่วันนี้ (15 พ.ค.) บขส.จะไม่ออกใบเวลาให้กับรถตู้โดยสารสาธารณะที่ไม่ปรับปรุงจำนวนเบาะที่นั่งโดยสารไม่ให้เกิน 13 ที่นั่ง หากพบมีการฝ่าฝืนจะมีโทษปรับ พักรถ และยกเลิกสัญญา ตามลำดับ

ทั้งนี้ บขส.มีรถตู้โดยสาร หมวด 2 (วิ่งเส้นทางกรุงเทพฯ – ต่างจังหวัด) ที่อยู่ในความดูแล 6,435 คัน ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการสร้างความเข้าใจผู้ประกอบการตลอดว่าการปรับปรุงแก้ไขที่นั่งในรถตู้โดยสารสาธารณะทุกประเภทให้ไม่เกิน 13 ที่นั่ง เพื่อใช้เป็นทางออกฉุกเฉินและต้องจัดวางรูปแบบที่นั่งแถวหลังสุดให้มีช่องทางเดิน ขนาดความกว้างไม่น้อยกว่า 20 เซนติเมตร มาตรการทางกฎหมายนี้ผู้ประกอบการรถตู้และหน่วยงานภาครัฐจะต้องร่วมมือกัน เพื่อลดการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

อย่างไรก็ตาม การจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะที่ผ่านมา รวมถึงการกำหนดมาตรการความปลอดภัยทั้งการติดตั้งระบบจีพีเอสและเข็มขัดนิรภัยบนรถตู้โดยสารส่งผลให้ประชาชนมีความมั่นใจใช้บริการรถตู้โดยสารสาธารณะ ปริมาณผู้โดยสารที่เข้าใช้สถานีขนส่งเพิ่มขึ้นทั้ง 3 แห่ง ไม่ว่าสถานีขนส่งกรุงเทพฯ(จตุจักร) สถานีขนส่งปิ่นเกล้า สถานีขนส่งเอกมัย รวมทั้งปริมาณผู้ใช้บริการรถตู้เพิ่มขึ้นไปในทิศทางเดียวกัน ขณะที่อุบัติเหตุและการร้องเรียนรถตู้โดยสารก็ลดลง