ททท.ผนึก3แอร์ไลน์ฟื้นตลาดไฮเอนด์มุสลิม

ททท.ผนึก3แอร์ไลน์ฟื้นตลาดไฮเอนด์มุสลิม

ททท. วางเกมรุกฟื้นตลาดกำลังซื้อสูงอาหรับ จับคู่ 3 สายการบินยักษ์ เจาะกลุ่มฮันนีมูน-ครอบครัว เสริมแกร่งฐานเดิม “เมดิคัลทัวร์”  

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า วางกลยุทธ์การตลาดเพื่อส่งเสริมกลุ่มกำลังซื้อสูงจากตะวันออกกลาง โดยมุ่งเจาะเซ็กเมนท์ใหม่ที่มีศักยภาพ นอกเหนือจากฐานนักท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ (เมดิคัลทัวริซึ่ม)  

ทั้งนี้ การหารือกับบริษัทนำเที่ยวและสายการบินในพื้นที่ พบว่าตลาดฮันนีมูนและกลุ่มเดินทางแบบครอบครัวมีแนวโน้มเติบโตสูง จึงเดินหน้าความร่วมมือกับสายการบินใหญ่ในภูมิภาคตะวันออกกลาง ได้แก่ เอทิฮัด เอมิเรตส์ กาตาร์แอร์เวย์ส และฟลายดูไบ ทำการตลาดเชิงรุกโดยกำหนดตลาดรายเซ็กเมนต์ เพื่อเจาะตรงเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย กระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจเดินทางได้ทันที เนื่องจากทุกสายการบิน มีที่นั่งและเส้นทางพร้อมเชื่อมโยงเข้าสู่ไทยอยู่แล้ว

“การประชุมร่วมกับสายการบินมีกลยุทธ์สอดคล้องกัน เพราะธุรกิจการบินในตะวันออกกลางเริ่มมองการขยายมาที่ตะวันออกไกลมากขึ้น”

อย่างไรก็ตาม ยังมีความกังวลถึงความพร้อมรองรับของไทย อาทิ การมีสนามบินที่เพียงพอ ความสะดวกด้านการขอวีซ่า การตรวจคนเข้าเมือง ที่ยังเป็นปัญหาในหลายสนามบินหลักที่เป็นด่านขาเข้านำตลาดอินบาวด์มาไทย

นอกจากนี้ เตรียมฟื้นฟูภาพลักษณ์ของไทยในฐานะจุดหมายที่เป็นมิตรกับมุสลิม (Muslim Friendly Destination)  จากสร้างฐานไว้ 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยอาจผนวกการส่งเสริมท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism) ที่เป็นจุดขายหลัก นำเสนอเรื่องอาหารสำหรับชาวมุสลิม เพื่อทำให้อันดับความนิยมด้านท่องเที่ยวขยับเพิ่มขึ้น

การสำรวจของมาสเตอร์การ์ดร่วมกับเครสเซนต์เรตติ้ง ในหัวข้อ “โกลบอล มุสลิม ทราเวล อินเด็กซ์” ประจำปี 2560 พบว่า ไทย รั้งอันดับ 2 ของประเทศที่ไม่ใช่มุสลิมซึ่งได้รับความนิยมด้านท่องเที่ยวจากชาวมุสลิมมากที่สุด  เป็นรองสิงคโปร์ ที่อยู่อันดับ 1 เช่นเดิม 

ขณะที่ภาพรวมระดับโลกเทียบประเทศทั้งหมดที่ใช่และไม่ใช่มุสลิม ปีนี้ไทยขยับขึ้นจากอันดับ 20 มาอยู่ที่ 18 มีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มจาก 59.5 เป็น 61.8 ส่วนอันดับโลกที่ได้คะแนนสูงสุดตามลำดับ ได้แก่มาเลเซีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อินโดนีเซีย ตุรกี และซาอุดิอาระเบีย

นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา กล่าวว่า เตรียมแบ่งเซ็กเมนต์ตลาดให้ 4 สายการบิน โดยคัดเลือกให้ตรงกับบุคลิกและจุดแข็งด้านบริการของสายการบินนั้นๆ ได้แก่ เอทิฮัด มีภาพลักษณ์ด้านบริการหรูหรา จะร่วมกันเจาะตลาดกลุ่มผู้หญิงที่นิยมชอปปิงและเล่นกีฬา  สายการบินเอมิเรตส์ เน้นตลาดลักชัวรีกลุ่มแฟชั่นและชอปปิง สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส ซึ่งมีบุคลิกเป็นผู้บุกเบิกเส้นทางใหม่ๆ เช่น เป็นรายแรกที่เปิดเส้นทางตรงมากระบี่และเชียงใหม่ จะส่งเสริมกลุ่มนักเดินทางใหม่ เจาะจุดหมายที่หลากหลาย  สำหรับ ฟลายดูไบ ซึ่งอยู่ในเครือของเอมิเรตส์ จะใช้ประโยชน์ด้านเครือข่ายเส้นทางสู่เมืองรองทั่วยุโรปนำตลาดจากยุโรปเข้ามา

ทั้งนี้ ตลาดละตินอเมริกาจะได้รับอานิสงส์จากการขยายความร่วมมือนี้ด้วย เพราะทั้ง 3 สายการบินหลัก มีเส้นทางเชื่อมอเมริกาใต้มาฮับในตะวันออกกลางในเส้นทางบินระยะ 14 ชั่วโมง สามารถต่อมาไทยอีก 4-5 ชั่วโมง ลดการเดินทางจากเดิมที่ใช้เวลารวมกว่า 30 ชั่วโมง เมื่อไปต่อเครื่องที่จุดหมายอื่นๆ 

ปีที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวบราซิล ขยายตัวกว่า 40%  ขณะที่ประชากรมีกว่า 200 ล้านคน และการเดินทางมาเอเชียยังมีค่าตั๋วเครื่องบินราคาแพง แพ็คเกจทัวร์ราคาไม่ต่ำกว่า 2 แสนบาท จึงเป็นการจับตลาดที่มีกำลังซื้อสูง