เผยชีวิตรันทดแม่บ้านฮ่องกง

เผยชีวิตรันทดแม่บ้านฮ่องกง

ผลการศึกษาสภาพการดำรงชีวิตของแม่บ้านในฮ่องกงพบชีวิตสุดรันทด พวกเธอถูกบังคับให้นอนในห้องน้ำ ช่องเก็บของเล็ก ๆ และระเบียง ส่งผลต่อสุขอนามัยและความปลอดภัย

ฮ่องกงเป็นศูนย์กลางการเงินโลกที่ว่าจ้างแม่บ้านมากถึง 350,000 คน ส่วนใหญ่มาจากฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย กลุ่มสิทธิมนุษยชน “ภารกิจเพื่อแรงงานอพยพ” (เอ็มเอฟเอ็มดับเบิลยู) เก็บข้อมูลจากแม่บ้าน 3,000 คนในฮ่องกง พบว่า 3 ใน 5 อาศัยอยู่ในที่พักที่ไม่เหมาะสม บางครั้งเป็นอันตรายต่อสุขภาพและความปลอดภัย 43% ไม่มีห้องส่วนตัว และถูกขอร้องให้นอนในห้องเก็บของ ห้องครัว ห้องน้ำ ชั้นใต้ดิน ตู้เสื้อผ้า และบนระเบียงในจำนวน 57% ที่ตอบว่ามีห้องพักส่วนตัว 1 ใน 3 กล่าวว่า ห้องพักต้องใช้ทำอย่างอื่นด้วย เช่น เป็นห้องเก็บของ ห้องซักล้าง ห้องทำการบ้าน ห้องสัตว์เลี้ยง 14% ของผู้ให้ข้อมูลบอกว่า พวกเธอเข้าห้องน้ำไม่สะดวก

ภาพถ่ายจากแม่บ้านเผยตัวอย่างที่น่าตกใจ เช่น แม่บ้านรายหนึ่งต้องนอนในช่องเก็บของเหนือตู้เย็นและเตาไมโครเวฟ อีกรายต้องนอนในช่องเหนือฝักบัวอาบน้ำ อีกคนนอนให้ห้องเล็กสูง 1.2 เมตรบนระเบียงติดกับลานซักผ้า

นางนอร์แมน อุย คาร์เนย์ หัวหน้าทีมวิจัย เล่าว่า ไม่น่าเชื่อว่าฮ่องกง เมืองทันสมัยระดับโลกปล่อยให้แม่บ้านอยู่ในสภาพแบบนี้ ซึ่งเป็นสภาพของทาสยุคใหม่ เธอเรียกร้องให้ทางการฮ่องกงออกกฎหมายห้ามนายจ้างจัดที่พักไม่เหมาะสม และยกเลิกกฎหมายบังคับให้แม่บ้านต้องอยู่กับนายจ้าง ปัจจุบันกฎหมายฮ่องกงกำหนดเพียงว่า นายจ้างจะต้องไม่บังคับแม่บ้านนอนบนเตียงในระเบียงที่มีความเป็นส่วนตัวน้อย หรือใช้ห้องร่วมกับผู้ใหญ่เพศตรงข้าม