ต้นไม้ลัมพาดเสาไฟฟ้าทับจยย.ขณะวิ่งผ่าน ตาย 1

ต้นไม้ลัมพาดเสาไฟฟ้าทับจยย.ขณะวิ่งผ่าน ตาย 1

ต้นไม้ลัมพาดเสาไฟฟ้าทับจยย. ขณะวิ่งผ่านบริเวณหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลชิดลม ตาย 1

ร.ต.อ.ภาสกร กันจู รอง สว.สอบสวน สน.ลุมพินี รับแจ้งเหตุต้นไม้ขนาดใหญ่ล้มพาดกับเสาไฟฟ้าล้มทับประชาชน มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต บริเวณหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลชิดลม ถนนเพลินจิต แขวง ลุมพินี เขต ปทุมวัน กรุงเทพมหานคร จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบก่อนรุดไปตรวจสอบพร้อม พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น. พ.ต.อ.พรชัย ชลอเดช ผกก.สน.ลุมพินี พ.ต.ท.ประสพ สีบัวริน สวป.สน.ลุมพินี พ.ต.ท.ยุต ทองอยู่ รอง ผกก.สอบสวน สน.ลุมพินี เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน สน.ลุมพินี มูลนิธิป่อเต๊กตึ๊ง แพทย์นิติเวช รพ.จึฬาฯ เจ้าหน้าที่เทศกิจกรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่การไฟฟ้านครหลวง และทหาร

ที่เกิดเหตุอยู่บริเวณหน้าอาคารอัลม่า ลิงค์ สร้างเป็นสำนักงานออฟฟิต เลขที่ 25 ถนนชิดลม แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กทม. พบต้นไทรขนาดใหญ่ล้มขวางถนนชิดลมทั้ง 4 เลน พาดไปถึงรั้วของการไฟฟ้านครหลวงที่อยู่ฝั่งตรงข้าม จากการตรวจสอบพบว่าเสาไฟฟ้าล้ม 4 ต้น เสาสื่อสาร 4 ต้น รวม 8 ต้น เป็นทางยาวประมาณ 100 เมตร จนไปปากทางแยกชิดลม พบศพนางณัชชพัชร์ สมเจษ อายุ 25 ปี บ้านเลขที่ 306/7 ถนนริมคลองประปาฝั่งขวา แขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ กทม. สภาพนอนคว่ำหน้าจมกองเลือด สวมเสื้อสีแดง กางเกงยีนส์ สีน้ำเงิน รองเท้าผ้าใบสีส้ม ใกล้กันมีหมวกกันน็อคสีดำหล่นอยู่ ดับอนาถคาเสาไฟฟ้า ขณะขับขี่จยย. ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นดรีม สีดำ ทะเบียน บวษ 183 กรุงเทพมหานคร สภาพรถพังยับเยินมีเสาไฟทับรถ

    นอกจากนี้ยังพบรถของประชาชนได้รับความเสียหายได้แก่ รถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นอินโนว่า สีขาว ทะเบียน 4 กว 7002 ถูกสายไฟทับได้รับความเสียหายเล็กน้อย จยย.ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นคลิก125ไอ สีดำแดง ทะเบียนป้ายเหลือง 1 กบ 2005 กรุงเทพมหานคร จยย.ยี่ห้อซูซูกิ รุ่นอีพีไอ 125 สีดำ ทะเบียนป้ายเหลือง 1กช 4276 กรุงเทพมหานคร ถูกต้นไม้ทับพังยับเยินทั้ง 2 คัน รถแท็กซี่ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นโคโลล่า สีชมพู ทะเบียนป้ายเหลือง ทษ 1656 กรุงเทพมหานคร กระจกหลังแตกช่วงท้ายรถมีรอยยุบ ก่อนเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปิดการจราจรถนนชิดลมกว่า 3 ชั่วโมง มีเจ้าหน้าที่การไฟฟ้ามาตัดไฟเพื่อให้เจ้าหน้าที่เทศกิจ เขตปทุมวัน เร่งตัดตอนกิ่งไม้และเก็บกวาด เพื่อเปิดการจราจรโดยเร็วที่สุด

จากการสอบถาม นายคมสัน เงินทองดี อายุ 43 ปี ผู้ขับ โซเฟอร์แท็กซี่ที่ได้รับความเสียหายให้การว่า ก่อนเกิดเหตุตนขับมาทางถนนชิดลม จะไปจอดรอลูกค้าที่ข้างห้าง เมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุ รถติดไฟแดงโดยมีจยย.จอดอยู่ข้างหน้า ห่างกันประมาณ 20 เมตร เสาไฟฟ้าได้หักโค่นลงมา เสียงดังสนั่น ตนเห็นเสาไฟล้มทับคนขี่จยย. จึงเร่งเครื่องรถเพื่อหนีจากเสาไฟฟ้า แต่ก็ถูกสายไฟเหวี่ยงมาฟาดกระจกหลัง แต่ก็ถือว่ารอดจากเสาไฟล้มทับได้อย่างหวุดหวิด

ด้านนายประจวบ อยู่ดีรัมย์ อายุ49ปี จยย.รับจ้าง เผยว่า รับผู้โดยสารมาหน้าธนาคารไทยพานิชย์ชิดลมเพื่อจะไปส่งที่เซนทรัลชิดลม แต่เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุได้ยินเสียงต้นไม้ล้ม มีสายไฟมาเกี่ยวก่อนที่เสาไฟฟ้าจะล้มพาดมาที่รถของตน ขณะนั้นตนและผู้โดยสารต่างกระโดดหนี ทำให้ผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บบริเวณสะโพก จากนั้นมีพลเมืองดีมาช่วยเหลือและนำผู้ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาล ยอมรับตกใจกับเหตุการณ์ดังกล่าวมาก เพราะใช้เส้นทางนี้เป็นประจำไม่คิดว่าจะเกิดขึ้น

ขณะที่ พล.ต.ท.ศานิตย์ มหาถาวร ผบช.น. กล่าวว่า ขณะนี้เร่งให้เจ้าหน้าที่เคลียร์พื้นที่เพื่อคืนช่องทางจราจร และสั่งการให้ฝ่ายสืบสวนสอบสวน สอบปากคำ ผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ทั้งพยานเห็นเหตุการณ์ ผู้เสียหาย และเจ้าของอาคาร เพื่อพิจารณาว่าเหตุการณ์ดังกล่าว เข้าข่ายความผิดใด รวมถึงประสานการชดใช้ค่าเสียหาย โดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นหญิง 2 ราย บาดเจ็บบริเวณสะโพก เจ้าหน้าที่ได้ทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อนนำตัวส่งรพ.ตำรวจ เพื่อดูอาการอีกครั้ง ทั้งนี้ต้นไทรดังกล่าว อยู่ในความดูแลของอาคารเอกชน ซึ่งปลูกขณะสร้างอาคาร อายุประมาณ 20 ปี สภาพยังดูสมบูรณ์ดี แต่ต้องทำการตรวจสอบอีกว่าเหตุใดต้นไม่ถึงโค่นลงมา เพื่อดำเนินการต่อไป

“ต้นไม้ต้นนี้ปลูกในพื้นที่อาคารเอกชน เท่าที่ทราบเจ้าหน้าที่ปลูกมาพร้อมอาคาร ประมาณ 20 ปีเมื่อมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นจะต้องมีการสอสวน หาผู้รับผิดชอบ ทั้งในทางแพ่งว่ามีการประมาทเลินเล่อหรือไม่ ส่วนส่วนในทางอาญาจะต้องดูว่า ก่อนหน้านี้ ต้นไม้ต้นนี้ สภาพเป็นอย่างไร จะต้องสอบผู้เกี่ยวข้อง เพื่อให้ได้ข้อมูลชัดเจน อย่างไรก็ตามยืนยันให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้สบายใจ”พล.ต.ท.ศานิตย์ระบุ

ด้าน นางมรกต สนิทธางกูร ผู้อำนวยการเขตปทุมวัน กล่าวว่า ในเขตปทุมวันมีต้นไม้ใหญ่จำนวนมากและมีบางต้นที่อยู่ในทางสาธารณะ ซึ่งปกติหากต้นไม้อยู่ในความรับผิดชอบของทางเขตจะตัดแต่งกิ่งเพื่อป้องกันการเกี่ยวกับเสาไฟ หรือป้องกันการเป็นอุปสรรคในการสัญจรอยู่แล้ว แต่หากต้นไม้อยู่ในพื้นที่ของเอกชนก็จะขอความร่วมมือให้เอกชนนั้นๆดำเนินการเพื่อป้องกันความสูญเสียที่เกิดขึ้น ซึ่งหลังจากเกิดเหตุการณ์นี้ทางเขตต้องเข้มงวดและกำชับตรวจตราต้นไม้ใหญ่ในท้องที่เพิ่มขึ้น

ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังคงอยู่ระหว่างตัดต้นไม้ เพื่อเตรียมคืนช่องทางจราจรให้โดยเร็ว และจะเสร็จภายในช่วงบ่ายวันนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบต้นไม้ซึ่งเป็นต้นเหตุของเหตุการณ์นี้ พบว่าส่วนใบเป็นสีเขียวชะอุ่มพุ่มกว้าง ลำต้นมีขนาดใหญ่กิ่งก้านแข็งแรง เมื่อตรวจสอบรากไม้พบว่ามีรากแก้วรากฝอยจำนวนมากคดงอเป็นกระจุก คาดว่ารากแก้วไม่สามารถมุดลงดินพอสมควร ประกอบกับเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมามีฝนตกเล็กน้อยอาจทำให้มีน้ำหนักมากในส่วนบน จึงเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ทั้งนี้ไม่มีลมกรรโชกแรง

ต้นไม้ลัมพาดเสาไฟฟ้าทับจยย.ขณะวิ่งผ่าน ตาย 1

ต้นไม้ลัมพาดเสาไฟฟ้าทับจยย.ขณะวิ่งผ่าน ตาย 1

ต้นไม้ลัมพาดเสาไฟฟ้าทับจยย.ขณะวิ่งผ่าน ตาย 1