บอร์นฯชูโซเชียลมีเดียเชื่อมทีวี‘ออฟไลน์-ออนไลน์’

บอร์นฯชูโซเชียลมีเดียเชื่อมทีวี‘ออฟไลน์-ออนไลน์’

การปรับตัวของผู้ผลิตคอนเทนท์“ทีวี”ในยุคดิจิทัล เป็นทิศทางที่เกิดขึ้นทั่วโลก ในองค์กรธุรกิจบันเทิงขนาดใหญ่ ที่ต้องก้าวสู่การเปลี่ยนแปลงตามเทรนด์เทคโนโลยีและพฤติกรรมผู้บริโภค เช่นเดียวกับ ไคอนเทนท์ โปรวายเดอร์" ในประเทศไทย

ไตรภพ ลิมปพัทธ์ ประธานกรรมการ บริษัท บอร์น แอนด์ แอสโซซิเอทด์ จำกัด กล่าวว่าปัจจุบันกลุ่มบอร์นฯ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรายการทีวีมากว่า 30 ปี ได้ปรับตัวตามเทคโนโลยีในโลกออนไลน์ โดยเฉพาะ“โซเชียล มีเดีย”ที่เข้ามามีอิทธิพลต่อการเสพสื่อและคอนเทนท์ของผู้บริโภคในยุคนี้ 

ปัจจุบันโซเชียล มีเดียมีความชัดเจนว่าเป็น “สื่อของสังคม” ที่ไม่สามารถหลีกหนีกระแสนี้ได้ หากต้องการเป็นสื่อที่เชื่อมโยงกับสังคมและผู้คน

แม้มีหลายคนพูดว่า “ทีวีกำลังจะตาย” แต่เชื่อว่าไม่เป็นเช่นนั้น แต่ทีวีต้องปรับตัว เพราะถ้าทีวีตาย ดิจิทัลแพตลฟอร์มระดับโลก ทั้ง“ไลน์”และ“เฟซบุ๊ค” คงไม่มุ่งมาที่การนำเสนอคอนเทนท์ทีวี หรือวีดิโอ คอนเทนท์ เช่นเดียวกับ“ยูทูบทีวี”ที่เป็นเจ้าตลาดนี้

ทิศทางที่แพลตฟอร์มระดับโลก มุ่งมาที่คอนเทนท์ทีวี เป็นสิ่งย้ำเตือนว่า“ทีวี”ไม่ตายแน่นอน แต่ต้องปรับตัวให้เข้าทุกผู้คนและในทุกช่องทาง ผ่านโซเชียล มีเดียที่เข้าถึงคนทั่วโลก

การขยายตัวของผู้ใช้โซเชียล มีเดียในประเทศไทยที่ระดับกว่า 40 ล้านคน ถือเป็นแพลตฟอร์มที่ผู้ผลิตคอนเทนท์ต้องให้ความสำคัญ วันนี้หาก"ไม่ทำสื่อครบวงจรเชื่อว่าจะอยู่ได้ลำบาก” เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป จากเทคโนโลยีที่สามารถเข้าถึงคอนเทนท์ได้ทุกแพลตฟอร์ม 

ที่ผ่านมา บอร์นฯ ปรับตัวตามเทคโนโลยีด้วยการนำเสนอรายการทีวี เชื่อมโยงสื่อออฟไลน์และออนไลน์ โดยใช้ช่องทางโซเชียล มีเดีย ทั้งเฟซบุ๊ค อินสตาแกรม และพัฒนาแอพพลิเคชั่น เข้ามาสนับสนุน 

รายการ “ครัวคุณต๋อย” ที่นำเสนอทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 13.50-14.10 น. ทางช่อง 3 ได้พัฒนาแอพ “ครัวคุณต๋อย” เป็นอีกช่องทางหลักในการนำเสนอคอนเทนท์ย้อนหลัง พร้อมทั้งรวบรวมเมนูเด็ด ร้านดัง ร้อนอร่อย ที่เคยออกอากาศในรายการ  สูตรอาหาร เคล็ดลับการปรุงอาหาร เมูนต่างๆ จากเจ้าของสูตรต้นตำรับ และสามารถใช้แอพ ค้นร้านอาหารอร่อยในจังหวัดต่างๆ โดยจะมีพิกัดสถานที่ตั้งร้านอาหารขึ้นชื่อในจังหวัดนั้นๆ  รวมทั้งเป็นช่องทางแจ้งข้อมูลข่าวสาร โปรโมชั่น สิทธิประโยชน์ ปัจจุบันยอดกว่า 5 แสนดาวน์โหลด

ล่าสุดพัฒนาเวอร์ชั่นใหม่ เสริมเนื้อหา“เรื่องนอกครัว” จากเดิมที่เป็นเรื่องในครัว จากรายการครัวคุณต๋อย ทำให้มีเนื้อหาหลากหลาย ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาระบบเพื่อเชื่อมโยงระบบอีคอมเมิร์ซ กับกลุ่มค้าปลีกและผู้ผลิตสินค้า เนื่องจากแอพครัวคุณต๋อย มีฐานผู้ใช้งานกลุ่มแม่บ้านจำนวนมาก ที่สามารถนำมาต่อยอดธุรกิจได้หลากรูปแบบ ที่ดำเนินการไปแล้ว คือการจัด"เอ็กซ์โป" ปีนี้มีคนร่วมงานกว่า 8 แสนคน

ไตรภพ กล่าวว่าล่าสุดได้ผลิตรายการทีวี “รีวิวบันเทิง” ทุกจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.30-18.00 น. ทางช่อง3  ซึ่งเป็นรายการข่าวบันเทิงที่เชื่อมโยงการนำเสนอกับช่องทางโซเชียล มีเดีย เฟซบุ๊คไลฟ์กับทีวี ตอบโจทย์ผู้ชมทั้ง 2 จอ

“ผมเห็นปรากฏการณ์ออนไลน์ ที่ส่งผลต่อสื่อต่างๆ มาหลายปี และปรับตัวรับมือกับกระแสดังกล่าวมาต่อเนื่อง เพราะประวัติศาสตร์แห่งการเปลี่ยนแปลงมีมาทุกยุคทุกสมัย"

ในยุคโซเชียล มีเดีย ที่เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และเข้ายึดพื้นที่การเสพสื่อของผู้บริโภค จากความรวดเร็วในการนำเสนอ รายการทีวีของบอร์นฯ จึงใช้สื่อออนไลน์และโซเชียล มีเดียมาสนับสนุนการเข้าถึงผู้บริโภคและต่อยอดธุรกิจ

การเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยียุคนี้ “ทีวี”ต้องมุ่งเชื่อมโยงและใช้ประโยชน์จากโซเชียล มีเดียให้มากที่สุด