ผบช.สตม.เปิดศูนย์ ONE STOP SERVICE หัวหินรับ 'THAILAND 4.0'

ผบช.สตม.เปิดศูนย์ ONE STOP SERVICE หัวหินรับ 'THAILAND 4.0'

พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผบช.สตม. พ.ต.อ.วีรยศ การุณยธร ผกก.ตม.จว.ประจวบคีรีขันธ์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สตม. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส.ทท.7 กก.2 บก.ทท. พร้อมด้วยตัวแทนหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ผู้ประกอบการในพื้นที่ ร่วมเปิดศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จ

พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผบช.สตม. พ.ต.อ.วีรยศ การุณยธร ผกก.ตม.จว.ประจวบคีรีขันธ์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สตม. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส.ทท.7 กก.2 บก.ทท. พร้อมด้วยตัวแทนหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ผู้ประกอบการในพื้นที่ ร่วมเปิดศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) ที่ศูนย์การค้าบลูพอร์ต หัวหินรีสอร์ทมอลล์  ชูนวัตกรรมใหม่ บริการผ่านมือถือสมาร์ทโฟน ง่ายๆเพียงสแกน QR Code สามารถตรวจสอบคิวของตนเองได้ตลอดเวลา เน้นลดขั้นตอน สะดวก รวดเร็ว และโปร่งใส รับนโยบาย “Thailand 4.0” ของรัฐบาล 

พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผบช.สตม. กล่าวถึง โมเดล “Thailand 4.0” ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ต้องการปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจไปสู่ “Value–Based Economy” หรือ “เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม” สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จึงได้นำแนวคิดดังกล่าว ถ่ายทอดลงมาเป็นนโยบายขององค์กร เน้นการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาเสริมประสิทธิภาพ และปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงาน เน้นลดขั้นตอน สะดวด รวดเร็ว และโปร่งใส ควบคู่ไปไปกับนโยบายด้านความมั่นคงของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง และ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา โดยด่าน ตม.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นโครงการนำร่องจัดตั้ง ศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) ณ เมืองหัวหิน ใช้นวัตกรรมใหม่ ใช้งานง่ายในคลิกเดียว เพียงสแกน QR Code ผ่านสมาร์ทโฟน ระบบจะแสดงคิวการให้บริการ พร้อมทั้งประเมินระยะเวลาในการรอรับบริการ ผู้ใช้บริการสามารถตรวจสอบคิวตนเองผ่านสมาร์ทโฟนได้ตลอดเวลา ทำให้สามารถไปทำภารกิจอื่นขณะรอคิวได้   

"นอกจากนี้ยังมีระบบประเมินความพึงพอใจ ภายหลังการใช้บริการ เพื่อนำไปปรับปรุงและพัฒนาการให้บริการต่อไป ในระยะแรกศูนย์ One Stop Service เปิดให้บริการ 4 ประเภท ประกอบด้วย การขออยู่ต่อในราชอาณาจักรระยะสั้น (Visa Extension),การขออนุญาตเพื่อกลับเข้ามาในราชอาณาจักร (Re-entry Permit), การรายงานตัวเกินกว่า 90 วัน (90 Days Notification) และการรับแจ้งคนต่างด้าวเข้าพักอาศัย (Resident Notification) จากเดิมที่ผู้ใช้บริการต้องเดินทางไปยื่นเรื่อง ณ ที่ทำการ ซึ่งมีผู้ใช้บริการค่อนข้างหนาแน่น หลังจากนี้สามารถใช้บริการได้ที่ศูนย์ One Stop Service ซึ่งมีความสะดวกในทุกด้านทั้งสถานที่ตั้ง ที่จอดรถ และสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน" ผบช.สตม ระบุ 

พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผบช.สตม. กล่าวเพิ่มเติมว่า เหตุที่ สตม. เลือกเมืองหัวหินเป็นโครงการนำร่อง เนื่องจากหัวหินเป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญติดอันดับโลก ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยว นักธุรกิจจากยุโรป และอเมริกา การเปิด One Stop Service Center และใช้นวัตกรรมใหม่มาให้บริการ จะสร้างความพึงพอใจกับผู้ใช้บริการ สร้างภาพลักษณ์ที่ดี ช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ด้วยนวัตกรรมตามนโยบายของรัฐบาลต่อไป