พร้อม! ทัพรถถังกำลังหลักทบ. ลงสนามประจัญบานกว่า150คัน

พร้อม! ทัพรถถังกำลังหลักทบ. ลงสนามประจัญบานกว่า150คัน

ผบ.ทบ. ชี้แจงจัดซื้อรถถังเพิ่ม ย้ำ "พล.ม.2รอ." ทัพรถถังกำลังหลักทบ.คุมเมืองหลวง พร้อมลงสนามประจัญบานกว่า150คันเพื่อฝึกรบ

เมื่อเวลา 11.00 น. บริเวณพื้นที่ฝึกเนินตรวจการ 129 บ้านดีลัง อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ตรวจเยี่ยมการฝึกประจำปี 2560 ของกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม.2รอ.) พร้อมด้วย พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 พล.ท.วิชัย แชจอหอ แม่ทัพภาคที่ 2 พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่3 พล.ต.วุฒิชัย นาควานิช ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 (พล.ร.9) โดยมี พล.ต.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.พล.ม.2 รอ.ให้การต้อนรับ

การฝึกครั้งนี้เป็นไปตามนโยบายของกองทัพบกที่กำหนดให้หน่วยกองทัพภาค กองพลจัดการฝึกและตรวจสอบเป็นหน่วยระดับกรมทหารม้าเฉพาะกิจ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้กรมทหารม้าเฉพาะกิจพร้อมด้วยหน่วยสนับสนุนการรบและหน่วยสนับสนุนทางการช่วยรบบูรณาการการฝึกของหน่วยในส่วนกำลังรบ ส่วนกำลังสนับสนุนการรบ

โดยมีการประกอบกําลังจากกรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ (ม.4 รอ.) กองพันทหารปืนใหญ่จากกองพลทหารปืนใหญ่ กองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน จากกองพลทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน กองพันทหารช่างจากกรมการทหารช่าง กองพันทหารเสนารักษ์ หน่วยบินเฉพาะกิจศูนย์การบินทหารบก และข้าศึกสมมุติจากกองพันทหารม้าที่ 22 ศูนย์การทหารม้า ร่วมกำลังพลกว่า 2,800 คน

สำหรับอาวุธยุทโธปกรณ์ ร่วมการฝึก อาทิ รถถัง M60 A1,A3 จำนวน 2 กองพัน กองพันละ 51 คัน รถถัง T85 จำนวน 1 กองพันทหารม้ายานเกราะ (53 คัน ) 1 กองร้อยทหารม้าลาดตระเวน F16 จากกองบิน 401 ตาคลี เฮลิคอปเตอร์แบบโจมตี 1 ลำ จากกองร้อยทหารม้าอากาศสนับสนุนของกองบินทหารบก เฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวน AH550 จำนวน 1 ปืนใหญ่ซีซา 2 กองร้อย

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ตนมั่นใจได้ว่าเรามีกำลังรบหลักที่พร้อมเผชิญภัยคุกคามจากภายนอกประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ แม้ว่าสถานการณ์ปัจจุบันจะมีความสัมพันธ์ระหว่างเราและประเทศเพื่อนบ้านเป็นไปด้วยความเรียบร้อยราบรื่น แต่พวกเราก็ตระหนักดีว่ายังมีปัญหาอีกหลายอย่างที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข หากเกิดความขัดแย้งอีกในอนาคต เราเองจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมรบ

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวต่อว่า ขณะที่สถานการณ์ภายในประเทศ ปัจจุบันกองทัพถึงได้ดูแลสถานการณ์ด้านความมั่นคงให้กับรัฐบาลในทุกมิติ เพื่อให้รัฐบาลบริหารประเทศไปได้ตามแนวทางที่ได้กำหนดไว้ โดยตนขอฝากให้พวกเราทุกคนตรียมความพร้อมทั้งในส่วนของตนเอง และของหน่วยเพื่อรองรับสถานการณ์ต่างๆที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะกำลังคนที่ยืนอยู่ตรงหน้า ซึ่งเป็นกำลังพลของพล.ม.2รอ.ถือว่าเป็นกำลังหลักของกองทัพบกมาทุกยุคทุกสมัย ดังนั้นจึงจำเป็นจะต้องมีความพร้อมตลอดเวลาในการแก้ไขสถานการณ์ต่างๆ

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ส่วนยุทโธปกรณ์ที่ใช้ในวันนี้ ถือเป็นการปฏิบัติของกรมทหารม้าที่ 4 ยุทโธปกรณ์หลัก ก็คือรถถัง M60 เป็นของ A3 เข้าประจำการปี 2539 โดยศักยภาพแล้วมีอายุการใช้งานที่ 20 กว่าปี ก็ยังสามารถใช้งานได้ ทั้งนี้ได้สอบถามในเรื่องของการซ่อมบำรุงเครื่อง ปัจจุบันก็ยังมีการซ่อมบำรุงน้อย เพียงแต่อัพเกรดขึ้นไป ถือเป็นกำลังหลัก แต่ที่เป็นปัญหาจริงๆ คือรถถังชนิด M 41 ที่รับมาตั้งแต่ปี 2505 จำนวน 272 คัน ซึ่งปัจจุบันส่วนหนึ่งได้มีการจำหน่ายไปแล้ว อีกส่วนหนึ่งยังคงใช้งานอยู่ในกองพันรถถังทั้ง 4 กองทัพภาค ถือเป็นโครงการที่เราได้จัดหารถถังที่ทดแทนที่อยู่ระหว่างการดำเนินการที่ผ่านมาก็คือ รถถังออปล็อตของประเทศยูเครนได้รับแล้ว 20 คันอีก 5 กำลังจะมา และที่มีการลงนามสัญญาในปีที่แล้วคือรถถัง VT4 จากจีน จำนวน 28 คัน ตามสัญญาจะมาในปีหน้าแต่จะเร่งรัดให้มาทันในปีนี้และจะนำไปบรรจุที่ กองร้อยกองบังคับการ กองพันทหารม้าที่ 6 (ม. พัน 6) และ กองร้อยกองบังคับการ กองพันทหารม้าที่ 21 (ม. พัน 21 )จังหวัดขอนแก่น และจังหวัดร้อยเอ็ด

เมื่อถามว่า ในการจัดซื้อรถถัง VT4 จะชี้แจงให้ประชาชนได้รับทราบหรือไม่ พล.อ.เฉลิมชัยกล่าวว่า สำหรับยุทโธปกรณ์ที่ใช้อยู่ค่อนข้างจะเก่ากว่า 50 ปี มีการจัดหามาใน 2 ระบบคือ จัดหามาจากประเทศยูเครน ซึ่งยังมีปัญหาในเรื่องของสงครามภายในประเทศการส่งยังไม่ครบขั้นตอน ส่วนระยะที่ 2 ได้ไปดูที่ประเทศจีนและมีคณะกรรมการเปรียบเทียบกัน 4 ประเทศคือจีน รัสเซีย ยูเครน สิงคโปร์ และท้ายที่สุดคณะกรรมการก็เลือกของประเทศจีน เพราะจากที่ได้ไปดูรายการส่งกำลังบำรุงค่อนข้างจะชัดเจน และข้อตกลงสุดท้ายคือการมาสร้างศูนย์ซ่อมสร้าง เพื่อมาดูแลเรื่องอะไหล่ในพื้นที่ของเราเอง ทำให้มีความมั่นใจจึงมีมากขึ้น ขณะที่กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างในส่วนของการจัดศูนย์ซ่อมสร้างนั้นอยู่ในขั้นตอนของกระทรวงกลาโหมที่ดูในภาพรวมที่อยู่ในความดูแลของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ถือเป็นขั้นตอนใหญ่

เมื่อถามว่า การจัดซื้อ รถถัง VT4 ต้องจัดซื้อกี่ระยะถึงจะพบอัตราทดแทน พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า การจัดซื้ออยู่ในระยะที่ 2 ได้รับอนุมัติจำนวน10 คัน และในก่อนหน้านั้นอีกจำนวน 28 คัน ในส่วนของรถถังออฟลอตมีอยู่ 20 คัน และจะมา5 คัน ในปีนี้ ในปีต่อๆไปตามข้อตกลงทั้งหมด จนครบจำนวน 48 คัน