“ศุภาลัย”มองบวกอสังหาฯครึ่งปีหลังบูมรับรถไฟฟ้า

“ศุภาลัย”มองบวกอสังหาฯครึ่งปีหลังบูมรับรถไฟฟ้า

“ศุภาลัย” เผยแผนไตรมาส2 ทยอยเปิด 6 โครงการแนวราบ มูลค่าโครงการรวม 4,000 ล้าน แจงไตรมาสแรกยอดขายดีเกินคาด 7,561 ล้าน โต 43% คาดทั้งปีโตตามเป้า 2.7 หมื่นล้าน มองตลาดอสังหาฯครึ่งปีหลังยังดีจากปัจจัยความชัดเจนรถไฟฟ้า

นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าช่วงไตรมาส2 มีแผนจะเปิดตัวโครงการใหม่ต่อเนื่องรวม 6 โครงการ มูลค่ากว่า 4,000 ล้านบาท หลังไตรมาสแรกเปิดตัวไปแล้ว 2 โครงการ โดยในไตรมา2 นี้ จะเปิดแนวราบทั้งหมด แบ่งเป็นกรุงเทพฯ 50% และต่างจังหวัด 50% ประกอบด้วย อุบลราชธานี ชลบุรี และภูเก็ต

ทั้งนี้ เน้รเปิดตัวโครงการเจาะตลาดระดับกลางเป็นส่วนใหญ่ รวมกว่า 27 โครงการ จากทั้งสิ้น 29 โครงการ มูลค่าโครงการ 3.72 หมื่นล้านบาทตามแผนที่จะเปิดใหม่ในปีนี้ และที่เหลืออีก 2 โครงการเป็นตลาดระดับกลาง – บน คือ โครงการคอนโดศุภาลัย โอเรียนทัล สุขุมวิท 39 และโครงการที่จะเปิดตัวในบริเวณรถไฟฟ้าสายสีทอง

สำหรับภาพรวมยอดขายของ ศุภาลัย ไตรมาสแรกเติบโตราว 43% ยอดขาย 7,561 ล้านบาท โดยเฉพาะยอดขายเดือนมี.ค.ที่มีสัญญาณที่ดีมาก ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการเปิดตัวโครงการใหม่ในไตรมาสแรก 2 โครงการ ทั้งโครงการแนวราบ และโครงการคอนโดศุภาลัย โอเรียนทัล สุขุมวิท 39 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนถือว่าปีนี้เติบโตมาก แม้ว่าในไตรมาสแรกของปีนี้ไม่ได้มีมาตรการภาษีมาสนับสนุนก็ตาม

“สถานการณ์ทางการเมืองก็ค่อนข้างนิ่ง ภาพรวมของผู้ซื้อมีความพร้อม มั่นใจที่จะซื้ออสังหาฯมากขึ้น โดยพิจารณาจากยอดขายและยอดวอล์คอินเข้าเยี่ยมชมโครงการ อยู่ที่เดือนละ 200 รายต่อโครงการ”

จากภาพรวมไตรมาสแรกที่มียอดขายอยู่ในระดับที่ดี คาดว่าจะสามารถทำยอดขายได้ตามเป้าหมายที่วางไว้อยู่ที่ 2.7 หมื่นล้านบาทปีนี้

ขณะที่ภาพรวมตลาดอสังหาฯช่วงครึ่งปีหลังมองว่ายังมีทิศทางที่ดีสำหรับผู้ประกอบการรายใหญ่ โดยเฉพาะโครงการในโซนแนวรถไฟฟ้า เนื่องจากตอนนี้มีความชัดเจนเรื่องการก่อสร้างและพัฒนาโครงการรถไฟฟ้าค่อนข้างมากผนวกกับปัจจัยยอดขายอสังหาฯในไตรมาสแรกของบริษัทเติบโตดีก็ถือเป็นอีกตัวชี้วัดที่ชัดเจน รวมถึงมองว่าภาพรวมยอดขายโครงการอสังหาฯในตลาดต่างจังหวัดก็เริ่มดีขึ้น

“แม้ว่าภาพรวมคอนโดฯต่างจังหวัดเริ่มปรับตัวขึ้นสะท้อนกำลังซื้อตลาดนี้ที่เริ่มฟื้นตัว แต่ก็มองว่าตลาดดังกล่าวก็ยังมีซัพพลายเหลืออยู่บ้าง ประเมินว่าคอนโดในต่างจังหวัดส่วนใหญ่ใช้ระยะเวลาดูดซับราว 2 – 3ปี”

สำหรับภาพรวมยอดรีเจคโครงการฯในเครือของศุภาลัย ปัจจุบันมีอัตราลดลง อยู่ที่ 7.5 -8% จากปีก่อนอยู่ที่ 8.5% ถือว่าอยู่ในระดับที่ดีขึ้น ส่วนภาพรวมยอดแบ็คล็อก หรือยอดขายรอโอนของบริษัทจนถึงปัจจุบันประมาณ 39,704 ยูนิต ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้จนถึงปี2563 ส่วนในปีนี้คาดว่าจะทยอยรับรู้รายได้ก่อนอยู่ที่ 13,683 ล้านบาท ส่วนงบซื้อที่ดินของบริษัทในปีนี้ตั้งไว้อยู่ที่ 8,000 ล้านบาท

ส่วนความคืบหน้าโครงการศุภาลัย โอเรียนทัล สุขุมวิท39 มูลค่าโครงการ 10,000 ล้านบาท ตั้งอยู่บนพื้นที่ 10 ไร่ ซึ่งเป็นโครงการเจาะตลาดระดับกลางบน มีจำนวน 4 อาคาร 1,046 ยูนิต เริ่มเปิดขายเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา จนถึงตอนนี้มียอดขายแล้วกว่า 2,000 ล้านบาท จากเป้าหมายยอดขายเฉพาะโครงการนี้ที่ตั้งไว้ในปีนี้ 3,000 ล้านบาท คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างโครงการฯในไตรมาส 4 นี้

ทั้งนี้ โครงการนี้ได้รับการตอบรับจากลูกค้าค่อนข้างดีด้วยจุดขายทำเลในเมืองในบริเวณสุขุมวิทเชื่อมต่อหลายเส้นทาง โดยเปิดราคาขายเริ่มต้น อยู่ที่ 1.1 แสนบาทต่อตร.ม.ส่วนราคาขายเฉลี่ยอยู่ที่ 1.3 แสนบาทต่อตร.ม.จากราคาที่ดินที่บริษัทซื้อไว้เมื่อ 1-2 ปีก่อนอยู่ที่ประมาณ 5 แสนบาทต่อตร.ว.