สั่งสอบ ส.ต.ต.เตรียมสมรสเพศเดียวกัน

สั่งสอบ ส.ต.ต.เตรียมสมรสเพศเดียวกัน

สั่งสอบข้อเท็จจริง "ส.ต.ต." สมรสเพศเดียวกันว่าขัดต่อระเบียบวินัยข้อบังคับและประมวลจริยธรรมอันดีงามของข้าราชการตำรวจหรือไม่ ชี้ต้องจบภายใน 7 วัน

มีรายงานว่า พ.ต.อ.ธนศักดิ์ ปานแย้ม รอง ผบก.ปรท.ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา ลงนามในเอกสารคำสั่งให้ ผกก.สภ.วังน้อย ตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังจากสื่อสังคมออนไลน์แพร่ภาพข่าวบุคคลที่แต่งกายเครื่องแบบตำรวจใช้ชื่อ ส.ต.ต.(ขอสงวนชื่อนามสกุล) พร้อมระบุว่า เป็นข้าราชการตำรวจสังกัด สภ.วังน้อย โดยแจ้งกำหนดการจัดพิธีมงคลสมรสระหว่างบุคคล (ขอสงวนชื่อนามสกุล) ในวันที่ 10 พ.ค. 2560 ณ บ้านหลังหนึ่งในจังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งกรณีนี้เป็นการสมรสระหว่างผู้ชายด้วยกัน และเป็นกรณีที่สื่อมวลชนและประชาชนให้ความสนใจ

เอกสารคำสั่งระบุว่า ให้ ผกก.สภ.วังน้อย ตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ปรากฏรายละเอียดว่าเป็นอย่างไร เป็นการขัดต่อระเบียบวินัยข้อบังคับและประมวลจริยธรรมอันดีงามของข้าราชการตำรวจหรือไม่อย่างไร โดยให้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้เสร็จสิ้นภายใน 7 วัน แล้วรายงานมายัง บก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา ทราบ

พ.ต.อ.ธนศักดิ์ เปิดเผยว่า ได้มีคำสั่งให้ทาง พ.ต.อ.สามารถ แก้วมณี ผกก.สภ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ผู้บังคับบัญชาของ ส.ต.ต. ตามที่ปรากฏเป็นข่าวมีหนุ่มใหญ่เจ้าของธุรกิจมาขอแต่งงาน ตรวจสอบด้วยว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการขัดต่อระเบียบวินัยข้อบังคับและประมวลจริยธรรมอันดีงามของข้าราชการตำรวจหรือไม่ ให้เสร็จสิ้นภายใน 7 วัน

"เรื่องของความคิดความชอบเป็นเรื่องของส่วนบุคคลเป็นสิทธิและเสรีภาพที่จะกระทำได้ แต่ต้องไม่ขัดกับระเบียบวินัยและจริยธรรมของตำรวจ ส่วนที่ให้ผู้กำกับการซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาตรวจสอบว่า ส.ต.ต.นั้นมีครอบครัว มีภรรยามีลูกหรือไม่ ก่อนที่จะไปแต่งงานใหม่มีการหย่าร้างถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ถ้าตรวจสอบแล้วปรากฏว่าไม่มี ก็ไม่มีอะไร ดำเนินการได้ ที่ผ่านมาอาจจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมีความรักความชอบกับเพศเดียวกันลักษณะนี้ แต่ไม่ได้ปรากฏเป็นข่าวหรือมีไม่มาก และไม่ได้เป็นเรื่องเสียหายอะไร หากไม่ขัดกับจริยธรรมหรือระเบียบของตำรวจ" พ.ต.อ.ธนศักดิ์ กล่าว