ลงมติแล้ว! ผิดวินัยร้ายแรง 'พ.ท.-พ.ต.' 2ขรก.DSIรับเงิน40ล้าน

ลงมติแล้ว! ผิดวินัยร้ายแรง 'พ.ท.-พ.ต.' 2ขรก.DSIรับเงิน40ล้าน

"อธิบดีฯไพสิฐ" เผยลงมติแล้ว! ผิดวินัยร้ายแรง "พ.ท.-พ.ต." 2ขรก.ดีเอสไอ รับเงิน40ล้าน จาก "ศุภชัย" อดีตปธ.สหกรณ์คลองจั่น ส่งปปง.อายัดทรัพย์

ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) - 5 พ.ค.2560 พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยผลการสอบสวนความผิดวินัยร้ายแรงของข้าราชการดีเอสไอ 2 ราย คือ พ.ต.หญิงนาตยา มุตตามระ อดีตเจ้าหน้าที่คดีพิเศษ และพ.ท.อมร มุตตามระ อดีตเจ้าหน้าที่คดีพิเศษชำนาญการ ที่เกี่ยวข้องกับการรับเช็คจากนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น จำกัด จำนวน 40 ล้านบาท ว่า ก่อนหน้านี้คณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง ได้มีความเห็นให้บุคคลทั้ง 2 ออกจากราชการไว้ก่อนระหว่างการสอบสวน

และได้เรียกบุคคลดังกล่าวนำหลักฐานเพื่อชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา แต่หลักฐานฟังไม่ขึ้น ดังนั้นคณะกรรมการฯจึงลงมติว่า มีความผิดวินัยร้ายแรงจริง ขั้นตอนต่อไปอยู่ระหว่างการส่งเรื่องให้คณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน (อ.กพ.) กระทรวงยุติธรรมพิจารณาต่อไป

โดยโทษจะมีตั้งแต่ปลดออกจนถึงไล่ออก ส่วนจำนวนเงิน 40 ล้านบาท พบว่านำไปซื้อคอนโดมิเนียม ดีเอสไอได้ส่งสำนวนให้ปปง.มีคำสั่งยึดอายัดเพื่อส่งคืนทรัพย์สินให้กับสหกรณ์คลองจั่นฯต่อไป

พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวอีกว่า สำหรับคดีดังกล่าวสืบเนื่องจากนายศุภชัยนำที่ดินของสหกรณ์ฯไปขายได้เงินมากว่า 400 ล้านบาท แต่นำเงินค่าขานที่ดินส่งคืนให้กับสหกรณ์ฯเพียง 100 ล้านบาท ส่วนอีกจำนวน 300 ล้านบาทได้ถูกกระจายไปยังกลุ่มคนรวม 14 ราย ซึ่งดีเอสไอได้สอบสวนและแจ้งข้อกล่าวหากับนายศุภชัยไปแล้ว ภายในเดือนพ.ค.นี้จะส่งสำนวนให้อัยการทำความเห็นสั่งฟ้องในความผิดฐานฟอกเงินอีก 1 คดี

ในส่วนของข้าราชการดีเอสไอที่มีชื่อรับเช็ค 40 ล้านบาทนั้น ได้สอบสวนจนพบหลักฐานความผิดและส่งเรื่องให้ปปง.ตรวจสอบเจ้าหน้าที่ของปปง.ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำความผิดด้วยหรือไม่

ทั้งนี้ คดีดังกล่าวเกิดจากการตรวจสอบเส้นทางการเงินจากการสั่งจ่ายเช็ค 787 ฉบับ ในคดีฟอกเงินจากการยักยอกทรัพย์สหกรณ์คลองจั่น ระหว่างการดำเนินคดีในปี 2556 นายศุภชัยได้ขอให้ดีเอสและปปง.ถอนอายัดของกลางที่ดินเพื่อนำที่ดินไปขาย นำเงินส่งมอบเพื่อเสริมสภาพคล่องให้สหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น จำกัด โดยที่ดินจำนวน 1,838 ไร่ ถูกนำไปขายให้กับบริษัทพิษณุโลก เอทานอล จำกัด ราคา 477 ล้านบาท แต่มีการหักค่านายหน้าในการขายที่ดินไว้จำนวนหนึ่ง ขณะที่สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนฯได้รับเงินคืนเพียง 100 ล้านบาท โดยนายศุภชัยและกลุ่มนายหน้าถูกดำเนินคดีข้อหาฟอกเงิน