นักวิชาการแนะโรงแรม เข้าสู่ดิจิตอลรับกลุ่ม GEN Y

นักวิชาการแนะโรงแรม เข้าสู่ดิจิตอลรับกลุ่ม GEN Y

จัดอบรมพัฒนาการท่องเที่ยวด้านโรงแรมที่พัก รองผู้ว่าฯเชียง ระบุสิ่งสำคัญการท่องเที่ยวต้องสะดวก สะอาด ปลอดภัย เป็นไปตามกระแส ด้านนักวิชาการเผย โรงแรมที่พักต้องพัฒนาเข้าสู่ยุคดิจิตอล รองรับนักท่องเที่ยว กลุ่ม GEN Y ที่มีกำลังซื้อสูง

สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาเชียงใหม่ จัดอบรมพัฒนาการท่องเที่ยวด้านโรงแรมที่พัก รองผู้ว่าฯ ระบุสิ่งสำคัญการท่องเที่ยวต้องสะดวก สะอาด ปลอดภัย เป็นไปตามกระแส ด้านนักวิชาการเผย โรงแรมที่พักต้องพัฒนาเข้าสู่ยุคดิจิตอล รองรับนักท่องเที่ยว กลุ่ม GEN Y ที่มีกำลังซื้อสูง แนะกลุ่มโรงแรมที่พักต้องมีข้อมูลอยู่ในเว็บจองที่พัก เพื่อเพิ่มช่องทางให้บริการ

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 4 พฤษภาคม ที่ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมเชียงใหม่ฮิลล์ 2000 สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ได้จัดกิจกรรมฝึกอบรม การพัฒนาการท่องเที่ยวด้านโรงแรมและที่พักอย่างสร้างสรรค์ในเขตอารยธรรมล้านนา เพื่อยกระดับการพัฒนาการบริการโรงแรมและที่พักตามมาตรฐาน MRA (ASEAN Mutual Recognition Arrangement) เพื่อรองรับการเข้าสู่เศรษฐกิจประชาคมอาเซียน โดยมีผู้ประกอบการ และผู้บริหารโรงแรมและที่พักในจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย พะเยา ลำพูน และ ลำปาง เข้าร่วมอบรม 100 คน โดยมีนายประจวบ กันธิยะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในการฝึกอบรม

นายประจวบ กันธิยะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงใหม่มีรายได้หลักจากการท่องเที่ยวในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในพื้นที่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากจีน ถือเป็นกลุ่มหลักที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่ ในขณะเดียวกันประเทศในกลุ่มอาเซียนต่างพยายามที่จะพัฒนาด้านการท่องเที่ยวให้มีศักยภาพมากขึ้น โดยหวังว่าจะดึงกลุ่มนักท่องเที่ยวเข้าไปใช้บริการ ทั้งนี้การที่จะพัฒนาการท่องเที่ยวนั้นส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับแนวคิดของผู้บริหารประเทศเป็นหลัก

ในมุมมองส่วนตัวด้านการท่องเที่ยวนั้น สิ่งสำคัญที่ควรคำนึงถึง คือเรื่องความสะดวกสบายของนักท่องเที่ยวในเรื่องการเดินทาง เรื่องความสะอาดของที่พักจะต้องได้รับการดูแลอย่างดี เรื่องความปลอดภัยในพื้นที่และสถานที่ท่องเที่ยวถือเป็นประเด็นสำคัญที่ต้องให้ความใส่ใจ ในจังหวัดเชียงใหม่เองมีหลายกิจกรรมที่ยังไม่ได้มาตรฐานด้านความปลอดภัย ในส่วนนี้จะต้องมีการเข้มงวดเพิ่มขึ้นเพื่อทำให้สถานที่ท่องเที่ยวมีมาตรฐานด้านความปลอดภัย นอกจากนั้นยังต้องพัฒนาการท่องเที่ยวให้เป็นไปตามกระแสความต้องการของนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ที่ต้องการเข้าสัมผัสกับวิถีชีวิตแบบดั้งเดิม เห็นธรรมชาติที่สวยงาม มากกว่าต้องการเห็นความทันสมัยของเมือง

ดร.วารัชต์ มัธยมบุรุษ ประธานหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต การจัดการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยพะเยา กล่าวว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวจะต้องมีการปรับเปลี่ยน เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของสังคมในปัจจุบัน เชื่อว่าในอนาคตอันใกล้นี้นักท่องเที่ยวจากยุโรปจะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศแถบเอเซียเพิ่มมากขึ้น สำหรับนักท่องเที่ยวในเอเชียที่สนใจเดินทางเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่จะเป็นกลุ่มจากจีน อินเดีย และพม่า

สำหรับในประเทศไทยนั้น ในอีก 2 ปีข้างหน้า จะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ โรงแรมที่พักจะต้องมีความพร้อมเตรียมรับกลุ่มนักท่องเที่ยวผู้สูงอายุด้วย แต่อย่างไรก็ตามนักท่องเที่ยวกลุ่ม GEN Y (เจนเนอเรชั่น วาย) หรือกลุ่มที่ผูกติดอยู่กับเทคโนโลยีสมัยใหม่ ไม่มีการวางแผนการเดินทางไว้ ดังนั้นโรงแรมที่พักจะต้องปรับตัวเตรียมพร้อมรับกับกลุ่มดังกล่าวนี้ โดยจะต้องพัฒนาปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวก ไว้ว่าจะเป็นเรื่องอินเตอร์เน็ต ที่จะต้องมีความพร้อมสูงสุด เพราะกลุ่มดังกล่าวนี้จะเน้นเรื่องของอินเตอร์เน็ตเป็นสำคัญ รวมทั้งการให้บริการต้องมีความรวดเร็ว ซึ่งกลุ่ม GEN Y นี้จะเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง

สิ่งสำคัญอีกประการสำหรับโรงแรมที่พักจะต้องเตรียมพร้อม รับกับเทคโนโลยีที่จะเกิดขึ้นโดยเฉพาะในเรื่องของระบบดิจิตอล เนื่องจากปัจจุบันนักท่องเที่ยวเริ่มที่จะพกเงินสดน้อยลง หากไม่มีการให้บริการหักบัญชี หรือบัตรเครดิต อาจจะทำให้เสียโอกาสในการให้บริการนักท่องเที่ยวได้ นอกจากนั้นในเรื่องของสถานที่พักต้องมีความสวยงามมีความทันสมัย เนื่องจากยุคปัจจุบัน นักท่องเที่ยวนิยมถ่ายรูปในทุกมุมที่เดินทางไป หากสถานที่มีความโดดเด่นสะดุดตาจะทำให้เป็นที่รู้จักได้ง่ายยิ่งขึ้น โรงแรมที่พักปัจจุบันต้องมีข้อมูลพร้อมให้ติดต่อผ่านทางโซเซียลมีเดีย เมื่อนักท่องเที่ยวค้นหาที่พักชื่อโรงแรมที่พักจะต้องขึ้นมาทันที ดังนั้นสิ่งที่ต้องดำเนินการคือต้องเข้าร่วมกับกลุ่มแอพพลิเคชั่น หรือเว็บไซด์ที่ให้บริการด้านจองที่พักต่างๆ เพื่อให้โรงแรมที่พักที่บริหารงานอยู่มีโอกาสได้รับเลือกใช้บริการมากขึ้น หากไม่เข้าร่วมโอกาสที่จะได้รับการติดต่อจองห้องพักจะมีน้อยลง เนื่องจากปัจจุบันการจองห้องพักส่วนใหญ่จะผ่านทางโซเซียลมีเดีย

นอกจากนั้นในเรื่องของความปลอดภัย ต้องคำนึงถึงเป็นอันดับแรกๆ เนื่องจากปัจจุบันนักท่องเที่ยวร้อยละ 70 เป็นนักท่องเที่ยวผู้หญิงที่เดินทางคนเดียว การจัดเตรียมที่พักให้มีความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวผู้หญิงจึงมีความจำเป็นอย่างมาก ประกอบกับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่จะมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป จากเดิมจะจองโปรมแกรมกับบริษัททัวร์ ปัจจุบันจะเลือกสถานที่ท่องเที่ยวเอง และจะปรับเปลี่ยนตามความพอใจ