สุวรรณภูมิวุ่น! ตุ๋น25คนไทยเที่ยวรัสเซีย จับไกด์หนุ่มฉ้อโกง

สุวรรณภูมิวุ่น! ตุ๋น25คนไทยเที่ยวรัสเซีย จับไกด์หนุ่มฉ้อโกง

แห่แจ้งความวุ่นสุวรรณภูมิ! 25คนไทยถูกตุ๋นเที่ยวรัสเซีย ตร.รุดจับไกด์หนุ่มฉ้อโกง สารภาพเก็บเงินหัวละ3.9หมื่นได้เป็นล้าน หมุนเงินไม่ทันเอาไปใช้ส่วนตัวก่อน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 4 พฤษภาคม 2560 คณะลูกทัวร์ที่เดินทางมาจากจังหวัดต่างๆ รวม 25 คน ได้เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ส่วนหน้า จังหวัดสมุทรปราการ หลังรู้ตัวว่าถูกหลอกให้ซื้อแพ็คเก็ตทัวร์ไปเที่ยวประเทศรัสเซีย 5 คืน 6 วัน ในแพ็คเก็ตราคาถูก 39,000 ต่อคน รวมค่าเสียหายกว่า 9 แสนบาท ซึ่งนัดหมายขึ้นเครื่องเดินทางกันในวันนี้ ในเวลา 10.00 น.ของวันนี้ (4 พฤษภาคม 2560) ที่ท่าอากศยานสุวรรณภูมิ

แต่พอถึงเวลานัดหมายคณะลูกทัวร์ที่เดินทางมารอ กลับไม่พบตัวนายเจษฎา หรือ ต้น หงษ์หิน อายุ 32 ปี ซึ่งเป็นหัวหน้าไกน์ของบริษัททัวร์เอกชนแห่งหนึ่ง ที่ทำการรับโอนเงินจากลูกทัวร์ทั้งหมดรายละ 39,000 บาท ต่อคนเพื่อจัดทัวร์คณะดังกล่าวเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศรัสเซีย แต่พอถึงเวลากลับไม่สามารถดำเนินการได้

ลูกทัวร์ทั้งหมดจึงรวมตัวกันเดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยทาง พล.ต.ต.ธรรมนูญ ไตรทิพยพงษ์ ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ ได้ระดมพนักงานสอบสวนจากโรงพักต่างๆ ในจังหวัดสมุทรปราการ เข้ามาช่วยสอบปากคำผู้เสียหายหมด

ขณะเดียวกันในระหว่างเจ้าหน้าที่กำลังสอบปากคำผู้เสียหายอยู่นั้น มีผู้เสียหายรายหนึ่งสามารถติดต่อกับนายเจษฎา หรือต้น ทางโทรศัพท์ได้ เจ้าหน้าที่พยายามบอกให้นายเจษฎา เดินทางมาที่สนามบินสุวรรณภูมิ พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ขึ้นลาดตระเวนที่บริเวณอาคารผู้โดยสารขาออกชั้น 4 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จนกระทั่งสามารถควบคุมตัวนายเจษฎา หรือ ต้น หงษ์หิน อายุ 32 ปี ได้ในสภาพคล้ายคนมึนเมาพูดจาไม่รู้เรื่อง สะลึมสะลือไม่มีเรี่ยวแรง เจ้าหน้าที่ต้องหิ้วปีกซ้ายขวานำตัวเจ้าหน้าที่จึงได้คุมตัวมาทำการสอบสวน ที่โรงพัก สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิส่วนหน้า โดย นายเจษฎา ยังให้การไม่รู้เรื่องวกไปวนมา

นางแจ่มจันทร์ อายุ 67 ปี หนึ่งในผู้เสียหายที่เดินทางมาจากจังหวัดบุรีรัมย์ ได้เล่าว่า ก่อนหน้านี้เคยเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศกับบริษัทที่นายต้น ทำงานอยู่ก็ไม่มีปัญหาอะไร และจนกระทั่งก่อนหน้านี้นายต้น ได้แจ้งว่าจะจัดทัวร์ไปเที่ยวประเทศรัสเซียในแพ็คเกตราคาถูก 5 คืน 6 วัน มีค่าใช้จ่ายหัวละ 39,000 บาท ลูกทัวร์ที่เคยเดินทางไปเที่ยวด้วยกันเห็นว่าเป็นแพ็คเก๊ตที่ราคาไม่แพง จึงได้ชักชวนเพื่อฝูงที่ส่วนใหญ่เป็นที่ผู้สูงอายุ ที่ต้องเงินไปท่องเที่ยวในราคาถูกจึงได้โอนเงินให้แก่นายต้น คนละ 39,000 บาทเข้าบัญชีนายต้น จะเป็นคนจัดการเรื่องตั๋วเครื่องบินค่าที่พักและค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในระหว่างที่เดินทางไปท่องเที่ยวที่ประเทศรัสเซีย เพื่อจะเดินทางไปยังเมือง มอสโคว์ ซากอร์ส ประเทศรัสเซีย

ด้วยโปรแกรมการเดินทางระดับ 5 ดาว ตั้งแต่วันที่ 4- 10 พ.ค. โดยจะออกเดินทางในวันที่ 4 ด้วยสายการบิน 5 ดาว เครื่องลำใหญ่ ของ QATAR AIRWAYS ในเวลาประมาณ 10.00 น. วันนี้ ตนเองเห็นว่าเป็นกรุ๊ปทัวร์ที่ราคาไม่แพงแถมยังมีการโฆษณาโปรแกรมทัวร์ทั้งสถานที่ท่องเที่ยวและที่พักอย่างดีจึงตกลงโอนเงินซื้อทัวร์ในครั้งนี้ จนกระทั่งเมื่อเดินทางมาถึงสนามบินและเตรียมเช็ดอินการเดินทางจึงทราบจากบริษัททัวร์ต้นสังกัดว่าโปรแกรมทัวร์ดังกล่าวมีปัญหา คือนายเจษฎาไม่นำเงินที่ลูกทัวร์ทั้งหมดจ่ายไปนำไปจ่ายค่าที่พักรวมถึงโปรแกรมทัวร์ของบริษัทตามที่กล่าวอ้างตกลงกันในครั้งแรก จึงไม่สามารถเดินทางไปยังเมืองมอสโคว์ได้มีเพียงตั๋วเครื่องบินไปกลับแต่ไม่มีที่พัก

เมื่อสอบถามไปยังนายเจษฎา จึงออกมายอมรับว่านำเงินทั้งหมดไปหมุนใช้ส่วนตัวก่อนหน้านี้แล้ว และไม่ได้จัดซื้อโปรแกรมทัวร์แต่อย่างใด จึงมั่นใจว่าถูกหลอกจึงพากันมาแจ้งความดำเนินคดีกับนายเจษฎา

พล.ต.ต. ธรรมนูญ ไตรทิพย์พงศ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ เปิดเผยว่าจากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่านายเจษฎา ทำงานเป็นหัวหน้าไกด์ทัวร์ในบริษัททัวร์แห่งหนึ่งจึงรู้ช่องทางการทำธุรกิจขายทัวร์เป็นอย่างดี จึงได้ตั้งกรุ๊ปทัวร์ขึ้นมาเพื่อหลอกขายทัวร์ให้กับกลุ่มผู้เสียหายกลุ่มนี้ หลังจากได้เงินค่าซื้อทัวร์ ประมาณ 1 ล้านบาท จึงนำเงินดังกล่าวไปหมุนใช้ส่วนตัว โดยไม่มีการดำเนินเรื่องกรุ๊ปทัวร์ให้กับกลุ่มผู้เสียหายแต่อย่างใด จนกระทั่งผู้เสียหายทราบเรื่องว่าโดนหลอกจึงพากันมาแจ้งความเอาผิด ซึ่งในส่วนของตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ ขณะนี้ได้ระดมทีมพนักงานสอบสวนจากทุก สภ.เดินทางมารับเรื่องแจ้งความและสอบปากคำผู้เสียหายเพื่อรวบรวมพยานหลักฐานเอาผิดกับ นายเจษฎา ในเบื้องต้นตั้งสองข้อหา คือ ดำเนินการเดินธุรกิจขายทัวร์ต่างชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต และ ข้อหาฉ้อโกง