ทร.จ่อไปจีน ลงนามซื้อขายเรือดำน้ำ เผยเตรียมเอกสารพร้อมแล้ว

ทร.จ่อไปจีน ลงนามซื้อขายเรือดำน้ำ เผยเตรียมเอกสารพร้อมแล้ว

"เสนาธิการทหารเรือ" เตรียมเดินทางไปจีน ลงนามซื้อขายเรือดำน้ำ หลังประสานรัฐบาลไทย เรื่องเอกสารมีความพร้อม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ ทำเอกสารแจ้งความก้าวหน้าการดำเนินโครงการจัดหาเรือดำน้ำ ลำที่ 1 จากสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยล่าสุดได้รับแจ้งจากทางบริษัท CSOC สาธารณรัฐประชาชนจีน ว่า ได้ประสานงานกับรัฐบาล สาธารณรัฐประชาชนจีนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการจัดเตรียมเอกสารต่าง ๆ เรียบร้อยแล้ว และมีความพร้อมในการลงนามในข้อตกลงจ้างสร้างเรือดำน้ำ ลำที่ 1 ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จึงมีความประสงค์ขอเชิญผู้แทนรัฐบาลไทยให้เกียรติไปเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน และลงนามในข้อตกลง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การดำเนินการของกองทัพเรือ เพื่อให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2560 พลเรือเอก ณะ อารีนิจ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้มอบหมายให้ พลเรือเอกลือชัย รุดดิษฐ์ เสนาธิการทหารเรือ ในฐานะประธานกรรมการบริหารโครงการจัดหาเรือดำน้ำ เป็นผู้แทนผู้บัญชาการทหารเรือ ลงนามในข้อตกลงจ้างสร้างเรือดำน้ำ ลำที่ 1 ในลักษณะรัฐบาลต่อรัฐบาล ในฐานะผู้แทนรัฐบาลไทยกับรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยเสนาธิการทหารเรือและคณะได้เดินทางไปกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 4 – 7 พฤษภาคม 2560 และเมื่อทั้งสองฝ่ายตรวจสอบความถูกต้องสมบูรณ์ของเอกสารเรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะสามารถประกอบพิธีลงนามในข้อตกลง ณ อาคารรับรองรัฐบาล เตี้ยวหยูไถ่ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน กับบริษัท CSOC ในฐานะผู้แทนรัฐบาล สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้ภายในวันที่ 7 พฤษภาคม 2560 ซึ่งจะถือได้ว่ารัฐบาลไทย และรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน มีพันธะกรณีต่อกันโดยสมบูรณ์ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ร.อ.ลือชัย ได้มอบหมายให้พล.ร.ท.พัชระ พุ่มพิเชษฐ์ รองเสนาธิการทหารเรือ ในฐานะประธานกรรมการจัดซื้อจัดจ้างสร้างเรือดำน้ำในลักษณะรัฐบาลต่อรัฐบาล เดินทางไปประเทศสาธารณประชาชนจีน เพื่อดำเนินการในขั้นตอนเอกสารลงนามสัญญาซื้อขายเรือดำน้ำให้สมบูรณ์ และจะเดินทางตามไปเร็ววันนี้