เอกชนเฮ!! หลัง'ทรัมป์'ต่อสายตรงถึง'บิ๊กตู่'

เอกชนเฮ!! หลัง'ทรัมป์'ต่อสายตรงถึง'บิ๊กตู่'

เอกชนเฮ!! หลัง "ทรัมป์" ต่อสายตรง "บิ๊กตู่" เชื่อหนุนความคืบหน้าการค้าการลงทุนระหว่างกัน สะท้อนความเชื่อมั่นที่มีต่อไทย

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงกรณีนายโดนัล ทรัมป์ โทรศัพท์สายตรงถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอเข้าพบว่า ถือเป็นเรื่องดี หากมีการพูดคุยกันก็น่าจะหารือเรื่องความร่วมมือด้านการค้าการลงทุนระหว่างกัน โดยปัจจุบันสินค้าที่ไทยส่งออกไปสหรัฐ 40% เป็นสินค้ากลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่สหรัฐเข้ามาลงทุนผลิตในไทยแล้วส่งกลับไปสหรัฐ ส่วนอีก 60% จะเป็นยางรถยนต์และอัญมณี เพราะสหรัฐมองว่าไทยมีศักยภาพในการเป็นฐานการผลิตสินค้าเพื่อส่งออกไปยังภูมิภาคอาเซียน ทำให้สหรัฐที่เคยมีท่าทีจะใช้มาตรการกีดกันสินค้าไทยที่ส่งออกไปยังสหรัฐก่อนหน้านี้น่าจะผ่อนคลายลงด้วย

นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ รองประธานกรรมการ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การที่สหรัฐขอเข้าพบนายกรัฐมนตรีของไทยนับเป็นสัญญาณที่ดีที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในรอบ 4-8 ปี สะท้อนความเชื่อมั่นในสายตาชาวต่างชาติที่มีต่อรัฐบาลไทย

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวถึงความไม่สงบในคาบสมุทรเกาหลีว่า ขณะนี้น่าจะส่งผลด้านบวกต่อไทยมากกว่าด้านลบในแง่ของภาคการท่องเที่ยว เพราะจะมีนักท่องเที่ยวจากจีนและประเทศอื่นที่จะเข้าไปเที่ยวในเกาหลีใต้ หันมาเที่ยวในประเทศกลุ่มอาเซียน โดยเฉพาะประเทศไทย อย่างไรก็ตาม คงต้องตามสถานการณ์หากมีความรุนแรงจะส่งผลกระทบต่อภาคการค้าทั่วโลกแน่นอน