ขอเปิดศึก!เพื่อไทยท้าประชาธิปัตย์ ดีเบต'เรือดำน้ำ-จำนำข้าว'

ขอเปิดศึก!เพื่อไทยท้าประชาธิปัตย์ ดีเบต'เรือดำน้ำ-จำนำข้าว'

พรรคเพื่อไทย ท้าท้าย พรรคประชาธิปัตย์ ดีเบตเรื่องการใช้งบฯกรณี "เรือดำน้ำ-จำนำข้าว" โครงการไหนได้ประโยชน์มากกว่ากัน

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร อดีตรมช.เกษตรและสหกรณ์ และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง กรณี นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ วิจารณ์ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ออกมาท้วงติง กรณีรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.อนุมัติจัดซื้อเรือดำน้ำ 1 ลำ มูลค่า 13,500 ล้านบาท จากประเทศจีน ว่าโครงการจำนำข้าวเป็นการนำเงินทุกบาททุกสตางค์โอนเงินผ่าน ธ.ก.ส. จ่ายถึงมือชาวนาโดยตรง เป็นการช่วยชาวนา เหมือน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ฉวยโอกาสนำกรณีเรือดำน้าไปเปรียบเทียบกับเรื่องโกงจำนำข้าว ซึ่งมันเปรียบเทียบกันไม่ได้

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า การที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาเป็นห่วงเรื่อง การจัดซื้อเรือดำน้ำ โดยนำมาเปรียบเทียบกับโครงการรับจำนำข้าว เพราะทั้งสองโครงการ เป็นการใช้จ่ายเงินจากงบประมาณแผ่นดิน ที่เป็นเงินภาษีอากรของประชาชนเหมือนกัน และสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ กองทัพเรือเคยขอซื้อเรือดำน้ำเก่า จากประเทศเยอรมัน มูลค่า 6-7 พันล้านบาท แต่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ยังไม่ยอมให้ซื้อ เนื่องจากเห็นว่า ควรนำเงินมาช่วยเหลือชาวนาและคนยากจน จะสำคัญกว่า ที่เป็นเช่นนี้ เพราะนายกฯยิ่งลักษณ์ เป็นนายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน จึงเห็นความเดือดร้อนของประชาชนต้องมาก่อนเรือดำน้ำ

ส่วนที่ นพ.วรงค์ กล่าวว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์เลี่ยงที่จะพูด กรณีข้าวเสื่อมคุณภาพ ข้าวผิดประเภท และการโกงในขั้นตอนการระบายข้าวแบบจีทูจี ที่ นพ.วรงค์ออกมากล่าวหา น.ส.ยิ่งลักษณ์เช่นนี้ เนื่องจากนพ.วรงค์ ยังไม่ได้อ่านหนังสือ “ทำลายจำนำข้าว แต่ฆ่าชาวนา” ที่ตนเองและอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย อีก 4 คน เป็นผู้เขียน

ผมขอเรียกร้องให้ หมอวรงค์ไปอ่านหนังสือเล่มนี้ หน้า 333-347 ชื่อตอน “ยิ่งลักษณ์ทุจริตต่อหน้าที่หรือร่วมทุจริต สมยอมให้ทุจริตในการระบายข้าวหรือไม่” แล้วจะรู้ว่า นายกฯยิ่งลักษณ์ไม่ได้มีส่วนในการทุจริตใดๆ

และถ้า น.พ.วรงค์ สนใจปราบทุจริตอย่างจริงจัง ขอเรียกร้องให้ นพ.วรงค์ ช่วยติดตามการทุจริตในโครงการประกันราคาข้าวว่าตอนนี้ ป.ป.ช.สอบคืบหน้าไปถึงไหนแล้ว และเรื่องการทุจริตการก่อสร้างสถานีตำรวจ จำนวน 396 แห่งทั่วประเทศ ว่า ป.ป.ช.สอบไปถึงไหนแล้ว

"ถ้า นพ.วรงค์ ยังข้องใจว่าโครงการจำนำข้าว นำมาเปรียบเทียบ กับ การจัดซื้อเรือดำน้ำ ไม่ได้ ผมขอท้า นพ.วรงค์มาออกโทรทัศน์กับผม สถานีไหนก็ได้ ในหัวข้อ “ซื้อเรือดำน้ำ และจำนำข้าว ใช้เงินงบประมาณแผ่นดินเหมือนกัน โครงการไหนประชาชนได้ประโยชน์มากกว่ากัน”