พ่อต้องไม่ตายฟรี! ลูกสาวลุยพิสูจน์ความเป็นไทย เพื่อบัตรปชช.

พ่อต้องไม่ตายฟรี! ลูกสาวลุยพิสูจน์ความเป็นไทย เพื่อบัตรปชช.

ฌาปนกิจฯแล้ว! สาวไม่มีบัตรปชช. ลั่นพ่อต้องไม่ตายฟรี หลังผูกคอตายเพราะเครียด เผยพร้อมเดินหน้าพิสูจน์ความเป็นไทย

จากกรณีที่นายต่วน สระประโคน อายุ 60 ปี ชาวบ้านหมู่ 8 บ้านสายตรี 16 ต.หนองไม้งาม อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ใช้ผ้าขาวม้าผูกคอเสียชีวิตใต้ต้นมะขามหลังบ้าน เมื่อเช้ามืดวันที่ 28 เม.ย.ที่ผ่านมา และกลายเป็นประเด็นเนื่องจากครอบครัว เชื่อว่าสาเหตุการผูกคอเสียชีวิต เกิดจากที่มีเจ้าหน้าที่และผู้นำหมู่บ้าน ตามมาต่อว่าที่บ้าน เรื่องที่ภรรยาและลูกสาวไปยื่นเรื่องขอทำบัตรประจำตัวประชาชน แต่ไม่สามารถทำได้เนื่องจากไม่มีหลักฐานยืนยันตัวตนว่าเป็นคนไทย

เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 60 ครอบครัวและญาติพี่น้อง เตรียมประกอบพิธีฌาปนกิจศพของนายต่วน ที่วัดบ้านสายตรี 16 ต.หนองไม้งาม อ.บ้านกรวด ในช่วงบ่าย โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีเจ้าหน้าที่มาร่วมงานศพแต่อย่างใด

ด้าน น.ส.เจี๊ยบ ด่วนในรัมย์ อายุ 29 ปี ลูกสาวของผู้เสียชีวิต บอกว่า จนถึงขณะนี้ครอบครัวก็ยังทำใจไม่ได้ที่ต้องสูญเสียพ่อ ซึ่งเป็นเสาหลักของครอบครัว ซึ่งหลังจากเสร็จฌาปนกิจศพของพ่อแล้ว พร้อมจะเดินหน้ายื่นเรื่องขอทำบัตรประจำตัวประชาชนให้กับครอบครัว ที่ยังไม่มีบัตรอีก 4 คน คือ แม่ พี่ชาย ตัวเอง และลูกชาย ส่วนผลจะออกมาอย่างไรก็พร้อมจะยอมรับ แต่ก็จะเดินเรื่องให้ถึงที่สุดเพื่อพิสูจน์ความเป็นคนไทยให้ได้ เพื่อให้ได้รับสิทธิเหมือนกับคนไทยทั่วไป ทั้งระบุว่าพ่อจะต้องไม่ตายฟรี จะทำตามความหวังของพ่อที่เคยบอกไว้ตอนยังมีชีวิตของให้ตนเองและแม่สู้ต่อไป

ขณะที่นายวินัย โตเจริญ นายอำเภอบ้านกรวด กล่าวว่า ทางอำเภอจะร่วมกับทางสำนักทะเบียนเทศบาล ไปติดต่อประสานกับทางสำนักทะเบียน อ.ปลวกแดง ซึ่งเป็นภูมิลำเนาเดิมให้โดยที่ทางครอบครัวไม่ต้องเดินทางไปเอง แต่ทางผู้ยื่นคำร้องก็ต้องให้ข้อมูลที่เป็นจริงกับเจ้าหน้าที่เพื่อให้ง่ายในการดำเนินการ แต่หากไม่สามารถสืบค้นหาข้อมูล หรือบุคคลยืนยันได้ ก็จะแนะนำให้มาขึ้นทะเบียนไว้เพื่อรอนโยบายของกระทรวงมหาดไทย ในการทำบัตรประชาชนให้กับคนไทยที่ยังตกหล่นต่อไป