พบโครงกระดูกมนุษย์โบราณ โผล่กลางทุ่งที่ภูเขียว

พบโครงกระดูกมนุษย์โบราณ โผล่กลางทุ่งที่ภูเขียว

ชาวธาตุทองพบโครงกระดูกมนุษย์โบราณ และเครื่องปั้นดินเผา โผล่กลางทุ่งที่ภูเขียว เผยขนาดใหญ่กว่าโครงมนุษย์ปัจจุบันมาก เรียกว่า "คนแปดศอก"

ชาวบ้านตำบลธาตุทอง อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ พบโครงกระดูกคล้ายมนุษย์โบราณพร้อมเครื่องปั้นดินเผาจำนวนมากกลางทุ่งนา หมู่ที่10 ตำบลธาตุทอง ซึ่งเป็นที่ดินของนายบัวไร แผงเวช อายุ 65 ปีอยู่บ้านเลขที่ 177 หมู่ที่10 บนเนื้อที่กว่า10ไร่

นายบัวไร กล่าวว่า เมื่อวันที่ 29เมย. พร้อมด้วยลูกเขยนำรถไถออกไปไถดินแปลงนาที่พบโครงกระดูก ช่วงนั้นมีฝนตกลงมาและเมื่อไถดินไปสักพักรถไถสะดุด จากนั้นเหมือนมีโครงกระดูกและเศษเครื่องปั้นดินเผา

ผู้เฒ่าผู้แก่ในหมู่บ้าน บอกว่า พื้นที่บริเวณนี้เคยเป็นที่ตั้งถิ่นฐานของคนโบราณและน่าจะเป็นจุดที่เป็นเส้นเดินทางย้ายถิ่นมาพักเป็นชุมชนเก่าแก่ บริเวณนี้น่าจะเป็นสถานที่ใช้สำหรับประกอบพิธีกรรมทางศาสนาหรือที่ฝังศพด้วย ที่ผ่านมาชาวบ้านเคยพบโครงกระดูกที่มีขนาดใหญ่กว่าโครงมนุษย์ในปัจจุบันมาก หรือ เรียกว่าคนแปดศอกและเศษเครื่องปั้นดินเผาที่แตกหักอยู่เป็นประจำ

จากนั้นชาวบ้านและผู้นำชุมชนช่วยกันนำชิ้นส่วนที่พบทั้งหมดไปเก็บรักษาไว้ที่วัดในหมู่บ้าน หมู่ 10 ต.ธาตุทอง เพื่อให้รุ่นลูกรุ่นหลานช่วยกันอนุรักษ์เก็บไว้ศึกษาความเป็นมาทางประวัติศาสตร์