เหยื่อ200คนแห่ร้องดีเอสไอ ถูกตุ๋นแชร์เทรดหุ้นสูญ2,000ล้าน

เหยื่อ200คนแห่ร้องดีเอสไอ ถูกตุ๋นแชร์เทรดหุ้นสูญ2,000ล้าน

ผู้เสียหายกว่า200ราย ถูกหลอกเทรดหุ้น ร้อง "ดีเอสไอ" สอบเส้นทางการเงิน "อีเกิ้ลกรุ๊ป" หลังแม่ข่ายชักชวนร่วมลงทุนในตลาดหุ้น เสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท ก่อนปิดปิดพอร์ตหนี

ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) - นายนรเสฏฐ์ มารีลักษณาพร อาชีพธุรกิจส่วนตัว นำผู้เสียหายจากการถูกหลอกลงทุนเทรดหุ้นระหว่างประเทศ บริษัท อีเกิ้ลเกท จำกัด ซึ่งมีผู้ได้รับความเสียหาย 200 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท เข้ายื่นคำร้องขอให้ดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษ

โดยระบุว่า เมื่อเดือนพ.ค.ปี 2559 ตนได้นำเงินมาลงทุนเพื่อซื้อขายแลกเปลี่ยนอัตราเงินระหว่างประเทศในลักษณะการเทรดหุ้นกับบริษัทอีเกิ้ลเกท กรุ๊ป จำกัด โดยการชักชวนจากกลุ่มญาติให้ร่วมลงทุน ซึ่งบริษัทดังกล่าวอยู่ระหว่างการจัดตั้งสำนักงานในประเทศไทย แต่สามารถร่วมลงทุนด้วยการโอนเงินเข้าบัญชีของตัวแทนบริษัท เพื่อนำไปเทรดหุ้นเพื่อสร้างผลกำไรในระยะเริ่มก่อตั้งบริษัท โดยผู้แนะนำ ซึ่งเป็นมือโปรเทรดหุ้นของบริษัทนำแผนการตลาดมาอธิบายมาสร้างความน่าเชื่อถือ

โดยระบุว่า ผลประโยชน์จากการเทรดหุ้นจะได้รับค่าตอบแทนตามระดับเงินลงทุน ขั้นต่ำตั้งแต่ 1,000 เหรียญดอลล่าร์ , 50,000 เหรียญดอลล่าร์ และระดับสูงสุดคือ 100,000 เหรียญดอลล่าร์ โดยการซื้อขายแลกเปลี่ยนอัตราเงินไทยจะอยู่ที่ 37 บาทต่อเหรียญ แต่ผู้เทรดหุ้นจะได้รับผลตอบแทนอยู่ที่ 34 บาทต่อเหรียญ

“สิ่งที่ทำให้เกิดความน่าเชื่อถือคือ นักเทรดหุ้นของบริษัทจะอ้างว่าแม้จะมีความเสี่ยง แต่ผลตอบแทนคุ้มค่า เพราะเป็นกำไรที่ได้จากการเทรดหุ้นจากตลาดทั่วโลก ทั้งจากตลาดนิเคอิญี่ปุ่น ดาวโจน และตลาดเอสแอนด์พี นอกจากนี้บริษัทดังกล่าวมีสำนักงานใหญ่อยู่ทั่วโลกทั้งจีน ญี่ปุ่น เยอรมันและอังกฤษ โดยสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่รัฐฟลอริด้า ผมจึงนำเงินมาร่วมลงทุน 500,000 บาท และเตรียมจะลงทุนเพิ่มอีก 4 ล้านบาท จากการเทรดหุ้นตัวอื่นมาลงทุนกับบริษัทนี้ ต่อมาเมื่อเดือนพย.ที่ผ่านมาก็ไม่สามารถติดต่อกับตัวแทนหรือบริษัทดังกล่าวได้ กระดานหุ้นก็ไม่ไม่สามารถเปิดพอร์ตดูหุ้นได้”นายนรเสฎฐ์ กล่าว

ขณะที่นางมุฑิตา ถิละพร อดีตอาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง กล่าวว่า ตนได้เข้าร่วมลงทุนตามการชักชวนของแม่ข่าย โดยอ้างว่าเป็นซีอีโอของบริษัทเป็นนักค้าเงินพร้อมทั้งนำแผนการลงทุนมาให้ดู ตนจึงได้เริ่มลงทุนเมื่อเดือนต.ค. 59 จำนวน 50,000 ดอลลาร์ ซึ่งจะได้กำไร 155 ดอลลาร์ ใน3เดือนแรก และเดือนที่ 4-6 จะได้เพิ่มเป็น 2 เท่า ต่อมาจึงร่วมทุนต่อรวมมูลค่าทั้งหมด 8 ล้านบาท ได้รับค่าตอบแทนกลับมา 1 ครั้ง เป็น 680,000 บาท

ต่อมาพบว่าเปิดดูพอร์ตไม่ได้ ซึ่งแม่ข่ายอ้างว่าระบบขัดข้อง อยู่ระหว่างปรับปรุง แต่เมื่อตนคุยกับผู้ร่วมลงทุนคนอื่นๆ จึงรู้ว่าถูกหลอก และจำนวนคนที่เสียหายมีมากกว่า 200 คน ส่วนใหญ่มีเป็นกลุ่มผู้มีการศึกษา แพทย์คนหนึ่งลงทุนไปกว่า 20 ล้านบาท และยังไม่ได้เงินคืนเลย จึงอยากขอให้ดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษ

ด้านนายอภิชาต หรรษาสถิต สจ.กบินทร์บุรี เขต2 จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า ตนได้ลงทุนไป 700,000 บาท โดยลงทุนผ่านคนที่รู้จัก ซึ่งในกลุ่มคนที่รู้จักจังหวัดปราจีนรวมเงินกว่า 20 ล้านบาท ให้แม่ข่ายรายหนึ่งของบริษัทดังกล่าว

ทั้งนี้บริษัทอีเกิ้ลเกท มีการเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ที่โรงแรมรอยัลคลิฟ บีชโฮเต็ล และให้นักลงทุนพักฟรี 3 วัน 2 คืนตลอดงาน ทั้งนี้ในงานมีการแจกรถเบนซ์ สร้อยคอทองคำ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกราคาแพง มีผู้ร่วมทุนจากฟลอริด้ามาร่วมงาน พร้อมจุดพลุอย่างยิ่งใหญ่ และยังมีการเชิญนักร้องชื่อดังมาร่วมเปิดงาน เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ ตนหลงเชื่อจะเตรียมจะนำเงิน 1.8 ล้านบาทมาร่วมลงทุนอีก แต่ปรากฏว่าเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมาบริษัทดังกล่าวได้ปิดสำนักงานฯหนีไปก่อน