'กรุงศรี' คาดสินเชื่อรายย่อยต่ำเป้า

'กรุงศรี' คาดสินเชื่อรายย่อยต่ำเป้า

กรุงศรีคาด "สินเชื่อรายย่อย" ต่ำเป้า ชี้กำลังซื้อ-ความเชื่อมั่นยังไม่ฟื้น

“กรุงศรีคอนซูเมอร์” คาดสินเชื่อรายย่อยปีนี้หลุดเป้า ทั้งสินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคล หลังความเชื่อมั่นผู้บริโภคยังไม่ฟื้น ส่งผลกำลังซื้อชะลอ เตรียมปรับกลยุทธ์และอัดโปรโมชั่นกระตุ้นด้านแบงก์กรุงไทย รุกสินเชื่อรายย่อยต่างจังหวัดโดยเฉพาะหัวเมืองใหญ่หวังอานิสงส์งบลงทุนภาครัฐกระจายต่างจังหวัด

นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านกรุงศรีคอนซูมเมอร์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า ภาพรวมสินเชื่อรายย่อยในปีนี้ประเมินว่าอาจจะไม่ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ทั้งในส่วนของสินเชื่อบัตรเครดิต และสินเชื่อบุคคล หลังผลงาน 4 เดือนของปีนี้เติบโตไม่สูง คาดเป็นผลมาจากความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ยังไม่ฟื้นตัว ส่งผลให้กำลังซื้อไม่ได้ฟื้นตัวตามไปด้วย

โดยในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ สินเชื่อบัตรเครดิตมีการเติบโตประมาณ 6-7% จากเป้าหมายทั้งปีที่ตั้งไว้ที่ 13% ซึ่งคาดว่าในปีนี้สินเชื่อบัตรเครดิตอาจจะมีการเติบโตได้เพียง 10% ขณะที่สินเชื่อบุคคลในช่วง 4 เดือนแรกของปี เติบโต 3-4% จากเป้าหมายทั้งปีที่ตั้งไว้ 8-9% ทำให้คาดว่าในปีนี้สินเชื่อบุคคลจะมีการเติบโตได้ประมาณ 5%

“หากสถานการณ์ยังไม่ฟื้น ธนาคารเตรียมปรับเปลี่ยนกลยุทธ์และโปรโมชั่นในการทำตลาด โดยมุ่งเป็นเซ็คเตอร์มากขึ้น เช่น กลุ่มโทรศัพท์มือถือ กล้อง ท่องเที่ยว ห้างสรรพสินค้า และกลุ่มเฮลธ์แคร์ เป็นต้น นอกจากนี้ยังเน้นการผ่อนชำระ 0% ด้วย โดยปีนี้ธนาคารตั้งงบการทำตลาดไว้ที่ 2 พันล้านบาท”

 ทั้งนี้ พอร์ตสินเชื่อรายย่อยคงค้างปัจจุบันอยู่ที่ 1.3 แสนล้านบาท เป็นสินเชื่อบุคคล 7 หมื่นล้านบาท ที่เหลือเป็นสินเชื่อบัตรเครดิต โดยคาดว่าสิ้นปีสินเชื่อคงค้างจะอยู่ที่ 1.35 แสนล้านบาท เนื่องจากมีส่วนหนึ่งที่มีการชำระคืนเข้ามา ขณะที่หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ปรับลดลง โดยเอ็นพีแอลของสินเชื่อบุคคลอยู่ที่ 3.3% จากเดิมในช่วงสิ้นปีอยู่ที่ 3.45% คาดว่าสิ้นปีนี้จะอยู่ที่ 3.2% ส่วนเอ็นพีแอลสินเชื่อบัตรเครดิตอยู่ที่ 1.6% จากสิ้นปีก่อนอยู่ที่ 1.6% ส่วนสิ้นปีตั้งเป้าไว้ที่ 1.4%

ขณะที่นายลือชัย ชัยปริญญา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโสผู้บริหารสายงานกลยุทธ์และผลิตภัณฑ์รายย่อยธนาคารกรุงไทยกล่าวว่า การปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ในปีนี้ธนาคารจะมุ่งเน้นปล่อยสินเชื่อในต่างจังหวัดโดยเฉพาะในหัวเมืองใหญ่มากขึ้นจากปัจจุบันมีการปล่อยสินเชื่อบ้านในกรุงเทพฯมากกว่าต่างจังหวัด

สาเหตุที่หันไปปล่อยสินเชื่อบ้านในต่างจังหวัดเพิ่มขึ้นเพื่อให้เป็นการสอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐที่จะขยายเศรษฐกิจไปยังต่างจังหวัดอีกทั้งมองว่ากำลังซื้อในต่างจังหวัดมีทิศทางที่ดีขึ้นและการปล่อยสินเชื่อบ้านในกรุงเทพฯมีมากทำให้มีการแข่งขันกันสูง

สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยในปีนี้จะเติบโต 2 เท่าจากปีก่อนขณะที่หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือเอ็นพีแอลในส่วนสินเชื่อที่ปล่อยใหม่มีเอ็นพีแอลจำนวนไม่มากเพราะธนาคารมีระบบการอนุมัติสินเชื่อที่สูงกว่าในระบบโดยรวม

ด้านนายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า ในงานมหกรรมการเงิน กรุงเทพฯ ครั้งที่ 17 ธอส.ได้เปิดโซน สินเชื่อบ้านดอกเบี้ยพิเศษ ให้กู้เพื่อซื้อที่ดินพร้อมอาคารหรือห้องชุด ปลูกสร้าง ต่อเติม ซ่อมแซม ไถ่ถอนจำนองจากสถาบันการเงินอื่น และซื้ออุปกรณ์ที่เกี่ยวเนื่องพร้อมยกเว้นค่าธรรมเนียมให้ ได้แก่ 1.ฟรีค่าธรรมเนียมการยื่นกู้ 2.ฟรีค่าประเมินราคาหลักประกันทุกวงเงินกู้ 3.ฟรีค่าจดทะเบียนสิทธิและ นิติกรรม เฉพาะลูกค้าที่จองสิทธิภายในงาน พร้อมยื่นคำขอกู้เงินภายในวันที่ 30 มิ.ย. 2560 และทำนิติกรรมภายในวันที่ 31 ก.ค. 2560

นอกจากนี้ ยังมีโซนเงินฝากดอกเบี้ยสูง “เงินฝากออมทรัพย์” รับดอกเบี้ย 1.80% ต่อปี ตั้งแต่วันที่เปิดบัญชีถึงวันที่ 11 ก.พ. 2561 เพียงจองสิทธิภายในงาน และไปเปิดบัญชีที่สาขาภายในวันที่ 26 พ.ค.นี้ เงินฝากครั้งแรกขั้นต่ำ 500 บาท สูงสุดไม่เกิน 2 ล้านบาท

รวมถึงโซนบ้านมือสอง ธอส.โดยนำทรัพย์คุณภาพดี ทำเลเด่น ทั้งประเภท บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮ้าส์ ห้องชุด และอาคารพาณิชย์ รวม 250 รายการ มาจำหน่ายในราคาพิเศษ พร้อมส่วนลดพิเศษสูงสุด 30% จากราคาปกติ