'พาณิชย์'เผยครม.เทงบ2พันล้านเดินหน้าศก.ฐานราก

'พาณิชย์'เผยครม.เทงบ2พันล้านเดินหน้าศก.ฐานราก

"ปลัดพาณิชย์" เผย ครม.ไฟเขียวงบ 2,000 ล้านบาทเดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก มั่นใจช่วยหนุนจีดีพีภูมิภาคขยายตัวเพิ่มขึ้นได้อีก 10%

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติจัดสรรงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ 2560 รายการค่าใช้จ่ายส่งเสริมและสร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจภายในประเทศให้กับกระทรวงพาณิชย์จำนวน 2,000 ล้านบาทแล้ว ซึ่งกระทรวงฯ ได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเร่งผลักดันการจัดทำโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจตามที่ได้รับงบประมาณจำนวน 7 โครงการ ซึ่งมั่นใจว่า การดำเนินการกระตุ้นเศรษฐกิจภูมิภาคของกระทรวงพาณิชย์ครั้งนี้จะทำให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมของภูมิภาค (GDP ภูมิภาค) ขยายตัวเพิ่มขึ้นได้อีกประมาณ 10%

สำหรับโครงการที่สามารถดำเนินการได้ทันทีคือ โครงการพัฒนาผู้ประกอบการสู่เศรษฐกิจยุคใหม่ (เอ็นอีเอ) โดยจะเพิ่มหลักสูตรในการฝึกอบรมและพัฒนาผู้ประกอบการ เน้นการเจาะตลาด CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม) ให้มากขึ้น นอกเหนือจากหลักสูตรเดิมที่มุ่งการพัฒนาและสร้างความเข้มแข็งให้กับผู้ประกอบการในการทำธุรกิจ

นอกจากนี้จะเร่งเปิดตลาดกลางและตลาดชุมชนประชารัฐให้ได้มากขึ้น ตลอดจนยกระดับและจัดทำมาตรฐานตลาดให้สะอาด ถูกสุขอนามัย กำจัดขยะ ดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม เป็นต้น เพื่อให้ตลาดที่เกิดขึ้นสามารถอยู่ได้อย่างยั่งยืน ขณะเดียวกันจะเร่งพัฒนาตลาดภูมิภาค โดยตั้งเป้าหมายพัฒนาให้ได้ 16 ตลาด เน้นตลาดที่ติดชายแดน เพื่อให้เป็นตลาดที่จะใช้ขยายเข้าสู่ตลาดเพื่อนบ้าน และส่งออกไปขายต่างประเทศ

สำหรับการจัดตั้งตลาดกลางข้าวสารนั้น กระทรวงฯ อยู่ระหว่างดำเนินการ เพื่อให้เกษตรกรมีพื้นที่ขายข้าว มีตลาดที่มีเครื่องมือที่ทันสมัย มีระบบตรวจสอบคุณภาพข้าว มีระบบการซื้อขายที่ทันสมัย มีสินค้านวัตกรรมที่เกี่ยวกับข้าวเกิดขึ้น โดยมีแนวคิดจัดตั้งใน 2 รูปแบบ คือ ให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) ดำเนินการ หรือให้เอกชนดำเนินการ ซึ่งในส่วนของเอกชนมีผู้สนใจเสนอตัวเข้ามาแล้ว 3-4 แห่ง