'รมว.คลัง'เตรียมงบ 3 หมื่นล้านอุ้มผู้มีรายได้น้อย

'รมว.คลัง'เตรียมงบ 3 หมื่นล้านอุ้มผู้มีรายได้น้อย

"รมว.คลัง" เตรียมงบ 3 หมื่นล้านบาทอุ้มผู้มีรายได้น้อย พร้อมให้สวัสดิการรถเมล์-รถไฟฟรี คาดแจกบัตรคนจน 1 ต.ค.นี้

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงความคืบหน้าของผู้มาลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยเพื่อรับสวัสดิการของรัฐว่า ขณะนี้มีผู้มาลงทะเบียนแล้วประมาณ 8 ล้านราย และคาดว่าเมื่อถึงวันที่ 15 พฤษภาคมนี้ จะมีประชาชนมาลงทะเบียนไม่ต่ำกว่า 10 ล้านรายอย่างแน่นอน โดยขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างพิจารณามาตรการที่จะให้สวัสดิการแก่ผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตรประจำตัวสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย ซึ่งคาดว่าจะแจกได้ภายในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ โดยธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB เป็นผู้ดำเนินการ

"สวัสดิการ เบื้องต้นที่มีตอนนี้ คือ ค่าโดยสาร รถเมล์ รถไฟฟรี โดยจะเติมวงเงินเข้าไป ว่าแต่ละเดือนได้กี่ครั้ง เท่าไหร่บ้าง ส่วนน้ำไฟก็จะมีส่วนลดลงมาก หากใช้เกินกว่าที่กำหนดให้ฟรี นอกจากนี้ยังรวมไปถึงของรถไฟฟ้าด้วย นอกจากนี้กระทรวงการคลังยังคำนึงถึงปัจจัยสี่ที่ประชาชนจำเป็นต้องใช้จ่าย โดย อาจมีการใส่เงินลงไปในแต่ละเดือนเพื่อให้ผู้มีรายได้น้อย นำไปซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคในร้านธงฟ้าประชารัฐได้ด้วย หรืออาจเป็นการให้ส่วนลดในการไปซื้อสินค้า ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณา ส่วนการให้ค่าเช่าบ้าน ยอมรับว่า ทำได้ยาก เพราะรัฐบาลไม่ได้มีโครงการบ้าน การจะนำเอาไปให้เอกชนมันต้องคิดอย่างรอบรอบ"นายอภิศักดิ์ กล่าว

สำหรับงบประมาณในการดำเนินโครงการ คาดว่าจะใช้งบประมาณทั้งสิ้น 30,000 ล้านบาทต่อปี ซึ่งยอมรับว่า งบประมาณที่จะใช้นั้นมากกว่าการให้สวัสดิการในครั้งแรก แต่ทั้งนี้ เมื่อแยกประเภทการใช้จ่ายแล้วจะลดลงในการใช้เงินอุดหนุนในปัจจุบันของแต่ละโครงการแต่ละประเภท

"ในอนาคต จำนวนผู้มีรายได้น้อยมันจะต้องลดลง คนไทยจะต้องมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นไม่ใช่ว่าเราพอใจว่า คนมาลงทะเบียนมันได้ตามเป้าหมาย แต่ในแต่ละปีมันจะต้องลดน้อยลง" นายอภิศักดิ์ กล่าว