สร้าง“ฉลาม-เงือก”สู่‘อชก.-อลป.

 สร้าง“ฉลาม-เงือก”สู่‘อชก.-อลป.

“บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ นายกสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย เน้นสร้าง “ฉลาม-เงือก” ดันเข้าสู่การแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ 2018 และโอลิมปิก 2020

     “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะนายกสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย ต้องการหา “ช้างเผือก” ปั้นเป็น “ฉลาม-เงือก” เป็นนักว่ายน้ำทีมชาติไทย ไปสู่การเข้าร่วมชิงชัยในกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ 2018 ที่อินโดนีเซีย และโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ ญี่ปุ่น โดยใน การประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2559 ของสมาคมกีฬาว่ายน้ำฯ ที่สโมสรกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ เมื่อวันที่ 26 เมษายน ได้หารือถึง นโยบายการพัฒนาและการวางเพื่อส่งเสริมนักกีฬา 

     สำหรับการแข่งขันรายการสำคัญในปีนี้มีกีฬาซีเกมส์ 2017ครั้งที่ 29 ที่ประเทศมาเลเซีย ช่วงวันที่ 19-31 สิงหาคม โดยได้ส่งทีมชาติชุดซีเกมส์ไปเก็บตัวต่างประเทศแล้ว ว่ายน้ำ ไปเก็บตัวที่เมืองคุนหมิง ประเทศจีน และ เดือนพฤษภาคมจะไปเก็บตัวที่ประเทศมาเลเซีย ก่อนไปเก็บตัวต่อที่ประเทศญี่ปุ่น 6 สัปดาห์ ขณะที่ ระบำใต้น้ำได้ส่งไปเก็บตัวที่ เมืองเฉิงตู ประเทศจีน และได้ส่งแข่งขันที่ประเทศญี่ปุ่นก่อนกลับมาเก็บตัวในเมืองไทย

     โปโลน้ำทีมหญิง ได้ส่งไปเก็บตัวที่ประเทศกรีซ และเดือนมิถุนายนจะไปเก็บตัวที่ประเทศออสเตรเลีย 2-3 สัปดาห์ ส่วนโปโลน้ำทีมชายจะไปเก็บตัวที่ประเทศสเปน ช่วงเดือนมิถุนายน 2-3 สัปดาห์เช่นกัน 

     กระโดดน้ำได้ไปเก็บตัวที่ประเทศจีนมาแล้ว 2 รอบ และเตรียมจะไปเก็บตัวอีก 2 รอบในเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน เพื่อเป็นการเตรียมนักกีฬาให้พร้อมที่สุดก่อนแข่งขันซีเกมส์ สำหรับนักกีฬากลุ่มบี รุ่น 15-17 ปีได้ส่งแข่งขันที่ประเทศญี่ปุ่นในช่วงเดือนเมษายนนี้ เพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์เตรียมทีมเข้าร่วมกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ 2018 ที่ประเทศอาร์เจนตินา ส่วนกลุ่มซี รุ่น 12-14 ปีเตรียมส่งไปเก็บตัวที่ประเทศออสเตรเลียช่วงต้นเดือนพฤษภาคม

     “บิ๊กป้อม” ได้ขอความร่วมมือจากสโมสรสมาชิกเฟ้นหา “ช้างเผือก” เข้ามาดำเนินการดูแลพัฒนาไปสู่ทีมชาติรุ่นใหม่ในอนาคต โดยสมาคมจะสนับสนุนเต็มที่ในทุกด้าน ซึ่งเป็นแผนระยะกลางจนถึงระยะยาวที่อยากจะสร้างนักว่ายน้ำให้เพิ่มขึ้นมาก ๆ และมีการพัฒนาที่ดีขึ้น เพื่อวางรากฐานไปสู่การเข้าร่วมชิงชัยในกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ 2018 ที่อินโดนีเซีย และโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ญี่ปุ่นต่อไป

     “อยากให้สโมสรสมาชิกช่วยกันเฟ้นหานักว่ายน้ำช้างเผือกตามจังหวัดเพื่อนำพัฒนาสู่ทีมชาติต่อไปในอนาคต สมาคมพร้อมสนับสนุนเต็มที่ ทั้งด้านงบประมาณ, ผู้ฝึกสอน และสถานที่ฝึกซ้อม ซึ่งกำลังจะทำสระว่ายน้ำมาตรฐานที่ กกท. โดยได้พูดคุยกับ กกท.และรัฐบาลแล้วว่าจำเป็นต้องมี เพื่อพยายามทำให้มีความก้าวหน้าเป็นเบอร์หนึ่งอาเซียน และมุ่งไปสู่ระยะยาว โดยสมาคมเตรียมร่วมมือกับ ม.บูรพา และจุฬาลงกรณ์ฯ เพื่อพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา และนำมาใช้พัฒนาโดยเฉพาะกับนักว่ายน้ำเยาวชนด้วย” พล.อ.ประวิตรกล่าว