เจาะเอกสารเรือดำน้ำจีน เมื่อประชาชนถูกมัดมือชก

เจาะเอกสารเรือดำน้ำจีน เมื่อประชาชนถูกมัดมือชก

เจาะเอกสารเรือดำน้ำจีน เมื่อประชาชนถูกมัดมือชก

จุดเด่นของเรือดำน้ำจีนที่ผู้สนับสนุนตั้งแต่ระดับรัฐบาล ลงมาถึงกองทัพเรือ และกองเชียร์ทั้งหลายพูดตรงกันก็คือ เป็นเรือที่มีราคาถูก จ่าย 36,000 ล้านบาทเท่ากัน ถ้าซื้อจากประเทศอื่นได้เพียง 2 ลำ แต่ซื้อจากจีนได้ถึงสาม 

ประเด็น "ซื้อ 2 แถม 1" ถูกตั้งคำถามว่าเป็นการล็อคสเปคให้จีนหรือไม่ เพราะในเอกสารเชิญชวนที่กองทัพเรือส่งไปยังบริษัทต่างๆ ที่เรียกว่า Request for Offer ได้เขียนความต้องการในการจัดหาเรือดำน้ำครั้งนี้ไว้อย่างชัดเจนว่า ต้องการจัดหา 2 ลำในวงเงิน 36,000 ล้านบาท และบริษัทอื่นก็เสนอตามนั้น รวมทั้งจีนด้วย แต่ภายหลังจีนมาเสนอออพชั่น "ซื้อ 2 แถม 1" หลังจากนั้นกองทัพเรือก็มาเปลี่ยนเอกสารโครงการใหม่ ระบุว่าเป็นโครงการจัดหาเรือดำน้ำ 3 ลำ ในวงเงิน 36,000 ล้านบาท

ข่าววงในจากหลายแหล่งระบุตรงกันว่า การตัดสินใจเลือกซื้อเรือดำน้ำจากจีน เป็นบัญชาจาก "บิ๊กในรัฐบาล" มาตั้งนานแล้ว 

แต่ "ปริมาณ" หรือ "จำนวน" เป็นคนละเรื่องกับ "คุณภาพ" และผลประโยชน์ที่ประเทศชาติจะได้รับ เพราะทีมล่าความจริงได้รับเอกสารเปรียบเทียบสเปคและคุณสมบัติของเรือดำน้ำจีน กับเรือดำน้ำที่เสนอโดยผู้ผลิตชาติอื่นในโครงการเดียวกันของกองทัพเรือ และพบว่าหากพิจารณาในแง่คุณภาพแล้ว เรือดำน้ำจีนด้อยกว่าเรือดำน้ำคู่แข่งแทบทุกมิติ 

เริ่มจากขนาดของตัวเรือที่ใหญ่เกินไป คือใหญ่กว่าเรือดำน้ำคู่แข่ง ทำให้ระดับความลึกปลอดภัยมากถึง 60 เมตรขึ้นไป ขณะที่ความลึกเฉลี่ยของท้องทะเลไทยอยู่ที่ 25-40 เมตรเท่านั้น

เช่นเดียวกับความเร็วและระยะปฏิบัติการ เรือดำน้ำจีนสามารถทำความเร็วสูงสุด 18 นอตได้เพียง 10 นาที และมีระยะปฏิบัติการเพียง 8,000 ไมล์ ในขณะที่เรือดำน้ำชาติอื่นสามารถใช้ความเร็วสูงสุดมากกว่า 20 นอตได้ประมาณ 1 ชั่วโมง และมีระยะปฏิบัติการมากกว่า 10,000 ไมล์ 

คุณสมบัติสำคัญที่ไม่อาจมองข้ามได้ ก็คือ "ระบบอำนวยการรบ" เพราะเป็นเรือดำน้ำที่ใช้ในการสงคราม แต่จากข้อมูลที่ทีมล่าความจริงตรวจสอบพบก็คือ เรือดำน้ำจีนมีประสิทธิภาพในการคำนวณ "เป้า" เช่น เรือข้าศึก ด้อยกว่าเรือดำน้ำแบบอื่นหลายเท่า ซึ่งจะส่งผลต่อการปฏิบัติการอย่างมาก

ขณะที่จำนวนตอร์ปิโด จีนก็เสนอให้น้อยมาก คือลูกจริง 4 ลูก ลูกซ้อม 2 ลูก สำหรับเรือดำน้ำถึง 3 ลำ เฉลี่ยลำละไม่ถึง 2 ลูก ขณะที่เรือดำน้ำบางแบบที่เสนอมาพร้อมกัน ให้ตอร์ปิโดลูกจริงถึง 16 ลูก สำหรับเรือดำน้ำ 2 ลำ

ส่วนอาวุธปล่อยนำวิถี จีนเพิ่งแถมให้ภายหลัง แต่ก็ให้ไม่ครบทุกท่อยิง ขณะที่เรือดำน้ำรุ่นอื่นไม่เน้นเรื่องอาวุธปล่อยนำวิถี เพราะข้อเสียจากการใช้อาวุธประเภทนี้คือเป็นการเปิดเผยที่อยู่ของเรือดำน้ำซึ่งมีจุดเด่นเรื่องการซ่อนพราง กลายเป็นอันตรายต่อเรือดำน้ำเอง 

ในแง่ของอายุการใช้งาน เอกสารที่เสนอจากบริษัทของจีนเองก็ระบุชัดว่า เรือดำน้ำจีนมีอายุการใช้งานสั้นกว่าเรือดำน้ำแบบอื่น คืออยู่ที่ 25 ปีเท่านั้น ส่วนเรือดำน้ำแบบอื่นบางแบบมีอายุการใช้งานนานถึง 40 ปีขึ้นไป เช่นเดียวกับอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ก็ต่ำมาก และการเปลี่ยนแบตเตอรี่แต่ละครั้งก็ใช้งบประมาณสูงมาก เรื่องอะไหล่และการซ่อมบำรุง ก็ไม่รวมอยู่ในข้อเสนอ ทั้งๆ ที่เรือดำน้ำแบบอื่นเสนอราคารวมอะไหล่แล้ว บางประเทศยินดีสร้างท่าจอดเรือให้ บางประเทศกำหนดเพดานวงเงินถึง 1,100 ล้านบาท 

แม้ฝ่ายที่สนับสนุนเรือดำน้ำจีนจะออกมาให้ข้อมูลการจัดอันดับเรือดำน้ำที่ดีที่สุดของโลก ประจำปี 2016 ว่าเรือดำน้ำจีนรุ่นที่ไทยกำลังจะจ่ายเงินซื้อติดอันดับท็อปเท็นด้วย แต่ข้อมูลนี้ก็ไม่มีแหล่งที่มายืนยันชัดเจน และการจัดอันดับอีกหลายรายการก็ไม่มีเรือดำน้ำจีนติดกลุ่มเรือคุณภาพดี 

ขณะที่คำถาม 7 ข้อเกี่ยวกับคุณภาพของเรือดำน้ำจีนรุ่น "ซื้อ 2 แถม 1" ก็ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนและมีน้ำหนักจากรัฐบาล โดยก่อนหน้านี้โฆษกกองทัพเรืออ้างว่าต้องรอให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติจัดซื้อเสียก่อน จึงจะพูดเรื่องสเปคและคุณสมบัติได้ หลังจากนี้จึงต้องรอดูว่าจะมีการนำข้อมูลมาตอบคำถามต่อสาธารณะหรือไม่ หรือจะอ้างว่าเป็น "เอกสารลับ" เปิดเผยไม่ได้ซ้ำอีก ทั้งๆ ที่ใช้เงินภาษีประชาชนหลักหมื่นล้าน 

คำถามส่งท้ายในวันนี้ก็คือ ถึงจะมีการนำข้อมูลสเปคและคุณภาพเรือที่มีการตั้งคำถามเอาไว้ 7 ข้อมาเปิดเผย และตอบคำถามกันจริงๆ แต่จะมีประโยชน์อะไร เพราะโครงการนี้ผ่านการผูกพันงบประมาณข้ามปีจากครม.ไปแล้ว ถึงวันนี้พูดได้คำเดียวว่าประชาชนเหมือนถูก "มัดมือชก"