คาดได้ผู้รับเหมารถไฟทางคู่ 'หัวหิน-ประจวบฯ' ก.ค.นี้

คาดได้ผู้รับเหมารถไฟทางคู่ 'หัวหิน-ประจวบฯ' ก.ค.นี้

"คมนาคม" เผยจะได้ผู้รับเหมารถไฟทางคู่ "หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์" ก.ค.นี้ ส่วนรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยานอยู่ระหว่างทำ TOR

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของกระทรวงคมนาคมปี 2560 ว่า สำหรับโครงการรถไฟทางคู่ ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ คาดว่าจะได้ตัวผู้รับเหมาในเดือน ก.ค. 60 ส่วนโครงการรถไฟความเร็วสูง ช่วงกรุงเทพฯ-หัวหินและกรุงเทพฯ-ระยอง นั้น สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.)สคร. ได้สั่งให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กลับไปเปิดรับฟังความคิดเห็นจากนักลงทุนใหม่ เพราะการรับฟังความเห็นแบบเดิมเป็นการสอบถามความเห็นผ่านจดหมาย ซึ่งผิดเงื่อนไขการร่วมทุนแบบพีพีพี โดยการรับฟังความคิดเห็นครั้งใหม่จะมีการสอบถามความเห็นและรวบรวมข้อเสนอแนะของนักลงทุนในทุกมิติ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของเอกชน เพราะเป็นโครงการแบบพีพีพี จากนั้นจะสรุปเสนอ สคร. อีกครั้งอย่างช้าไม่เกินต้นเดือน มิ.ย.

นอกจากนี้ รฟท. อยู่ระหว่างจัดทำทีโออาร์ว่าจ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษาความเหมาะสมโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน ได้แก่ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานอู่ตะเภา ตามมติคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียบเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) ทั้งนี้เพื่อดำเนินการควบรวมโครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-ระยอง และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ บางส่วนซึ่งพบว่ามีเส้นทางบางส่วนที่ทับซ้อนกัน

นายพีระพล กล่าวถึงโครงการรถไฟความเร็วสูง ไทย-จีน ว่า รฟท. จะเสนอผลสรุปโครงการให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาในช่วงต้นเดือน พ.ค. ส่วนโครงการรถไฟไทย-ญี่ปุ่น จะต้องมีการประชุมอีกครั้งว่า ฝ่ายญี่ปุ่นจะสามารถเสนอรายงานผลการศึกษาความเหมาะสมโครงการฉบับสมบูรณ์ให้ไทยทันเดือน มิ.ย. ตามเป้าหมายได้หรือไม่ ส่วนโครงการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชน จ.ภูเก็ต ว่า สนข. จะเสนอให้กระทรวงคมนาคมในเดือน พ.ค. และเสนอให้ครม. พิจารณาในต้นเดือน พ.ค.