ดัชนีเชื่อมั่นอุตฯ เดือนมี.ค.60 ปรับขึ้นรับสงกรานต์

ดัชนีเชื่อมั่นอุตฯ เดือนมี.ค.60 ปรับขึ้นรับสงกรานต์

"ส.อ.ท." เผย ดัชนีเชื่อมั่นอุตสาหกรรม มี.ค. อยู่ที่ 87.5 ปรับเพิ่มขึ้น หลังผู้ประกอบการเร่งผลิตสินค้ารองรับสงกรานต์ ส่วนดัชนีคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าร่วง

นายศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูร รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมไทยในเดือนมี.ค.2560 ว่าผู้อยู่ที่ระดับ 87.5 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 86.2 ในเดือนกุมภาพันธ์ เนื่องจากผู้ประกอบการเร่งผลิตสินค้าเพื่อรองรับการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลสงกรานต์ รวมทั้งผลิตเพื่อชดเชยในช่วงเดือนเม.ย.ที่มีวันทำงานน้อยกวาปกติ สะท้อนจากดัชนีปริมาณการผลิตและดัชนีอัตราการใช้กำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า นอกจากนี้พบว่า ราคาสินค้าเกษตรที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะยางพารา ปาล์มน้ำมัน และอ้อย ส่งผลดีต่อรายได้และการบริโภคภายในประเทศ

ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ระดับ 99.0 ปรับตัวลดลงจากเดือนกุมภาพันธ์ที่ระดับ 100.9 จากความกังวลต่อต้นทุนการผลิตที่ปรับตัวสูงขึ้น ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน นโยบายการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา รวมถึงความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างประเทศ

นอกจากนี้ ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการประกอบกิจการอุตสาหกรรมในเดือนมี.ค.2560 พบว่าผู้ประกอบการมีความกังวลเพิ่มขึ้นต่อ อัตราแลกเปลี่ยน ส่วนปัจจัยที่ผู้ประกอบการกังวลลดลง ได้แก่ สภาวะเศรษฐกิจโลก ราคาน้ำมัน และสถานการณ์การเมืองในประเทศ ขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ อยู่ในระดับทรงตัวจากเดือนก่อน

นายศุภรัตน์ กล่าวว่า ผู้ประกอบการจึงต้องการให้ภาครัฐดูแลค่าเงินบาทให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถแข่งขันได้ในภูมิภาค รวมถึงมีการส่งเสริมการถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อการพัฒนาศักยภาพด้านการผลิต เร่งศึกษาผลกระทบจากนโยบายการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐฯ และแก้ไขปัญหาผังเมือง ที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC)