เร่ง'เน็ตชายขอบ'หวังเปิดบริการสิ้นปี

เร่ง'เน็ตชายขอบ'หวังเปิดบริการสิ้นปี

กสทช.ลงนามสัญญาคุณธรรมร่วมองค์กรต่อต้านการคอร์รัปชั่น เหตุเป็นโครงการใหญ่ หวังป้องทุจริต คาดได้ราคากลาง เดือน พ.ค.นี้ เดินหน้าอินเทอร์เน็ตชายขอบ หลังธรรมศาสตร์สรุปทีโออาร์สเปคอุปกรณ์ คาดได้ราคากลางอุปกรณ์ภายในเดือน พ.ค.

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า วานนี้ (25 เม.ย.) กสทช.ได้ลงนามในข้อตกลงคุณธรรม ร่วมกับองค์กรต่อต้านการคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) ในโครงการจัดให้มีสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ และบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ชายขอบ ภายใต้ความรับผิดชอบ กสทช.จำนวน 3,920 หมู่บ้าน

ภายใต้แผนการจัดการให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึง และบริการเพื่อสังคม (ยูเอสโอ) พ.ศ. 2555-2559 ของสำนักงาน กสทช. ซึ่งเป็นโครงการลงทุนขนาดใหญ่ ที่มีการจัดซื้อจัดจ้างมูลค่าสูง มีผลกระทบโดยตรงต่อประโยชน์สาธารณะ โดยการลงนามในข้อตกลงเป็นมาตรการป้องกันของรัฐบาล เพื่อแก้ไขปัญหาการทุจริตประพฤติมิชอบมุ่งสร้างธรรม มาภิบาลการบริหารงาน และส่งเสริมการมีส่วนร่วมทุกฝ่าย

สำหรับการดำเนินการโครงการ จัดให้มีสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่และบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ชายขอบ แบ่งเป็น 2 บริการ คือ จัดให้มีสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ในพื้นที่ชายขอบ ที่ต้องการให้ประชาชนเข้าถึงบริการสัญญาณโทรศัพท์ไม่น้อยกว่า 98% ของประชากรทั้งประเทศ และจัดให้มีบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ชายขอบ ที่เชื่อมต่อโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสาธารณะราว 2-4 จุด ภายในหมู่บ้านเป้าหมาย จัดให้มีศูนย์บริการอินเทอร์เน็ต ประมาณ 800 ศูนย์รองรับการเข้าถึงประมาณ 2-4 หมู่บ้านโดยรอบ 

รวมถึงจัดให้มีบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงฝ่ายการเชื่อมต่อสัญญาณอินเทอร์เน็ตไปยังหน่วยงานรัฐ ที่อยู่ในเขตพื้นที่โครงการ เช่น โรงเรียน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล เพื่อให้ครู นักเรียน คนชรา แพทย์ พยาบาล ผู้ป่วยและประชาชนได้ใช้บริการทั่วถึงและเท่าเทียม

นายฐากร ระบุว่า การดำเนินการดังกล่าวผู้ชนะการประกวดราคา มีภาระผูกพันการให้บริการอย่างต่อเนื่องภายหลังการติดตั้งอุปกรณ์แล้วเสร็จ รวมถึงการบำรุงรักษาโครงข่ายและอุปกรณ์ให้อยู่ในสภาพดี พร้อมใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพตลอดระยะเวลาโครงการ 72 เดือน โดยแบ่งระยะเวลาการจัดหา และติดตั้งอุปกรณ์เพื่อให้บริการ 12 เดือน การจัดให้บริการตลอดระยะเวลา 60 เดือน สำหรับการทำข้อสรุปงบประมาณดำเนินโครงการอยู่ระหว่างการจัดทำราคากลาง

ทั้งนี้ คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในวันที่ 15 พ.ค.นี้ โดยจะสามารถให้รายละเอียดในการจัดประมูลได้ในช่วงปลายเดือนพ.ค. คาดว่าภายในเดือนมิ.ย.จะสามารถลงนามกับผู้ชนะการประมูลได้ จากนั้นต้องเร่งวางโครงข่ายและเปิดให้บริการได้ภายในเดือนธ.ค.นี้

“ข้อตกลงคุณธรรม เป็นข้อตกลงที่เป็นลายลักษณ์อักษรร่วมกัน 3 ฝ่าย ระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนที่สนใจเข้ามาเป็นผู้เสนอราคาหรือเสนองานกับภาครัฐ และผู้สังเกตการณ์ ว่าจะไม่กระทำการใดๆ ที่ส่อไปในทางทุจริต เช่น ไม่เรียกรับเงินสินบนหรือผลประโยชน์อื่นใด และจะปฏิบัติหน้าที่ของตัวเองด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต โปร่งใสและเป็นธรรม โดยยอมรับให้มีบุคคลที่สามที่มาจากภาคประชาสังคมเข้ามามีส่วนร่วมเป็นผู้สังเกตการณ์ ในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างและการดำเนินงานตามสัญญา”

ดีอี-กสทช. เข้มเนื้อหาหมิ่นฯบนเน็ต

นายฐากร ยังได้กล่าวภายหลังหารือร่วมกับ น.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ถึงแนวทางดำเนินการเพื่อระงับการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่ไม่เหมาะสมผ่านอินเทอร์เน็ต ว่า ที่ประชุมได้เชิญสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ,สำนักข่าวกรองแห่งชาติ, ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต และผู้ให้บริการโครงข่ายระหว่างประเทศ (International Internet Gateway) กำชับให้ดำเนินการนำเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาหมิ่นสถาบันลงจากอินเทอร์เน็ตทันที 

ทั้งนี้ การนำเว็บไซต์ลง เมื่อกสทช.หรือกระทรวงดีอี ได้แจ้งคำสั่งศาลไปถึง หรือแม้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตตรวจสอบพบเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสมเองให้ดำเนินการได้ทันทีโดยไม่ต้องรอหน่วยงานกำกับสั่งการ ส่วนกรณีตรวจสอบพบเว็บไซต์ที่เข้ารหัสไม่สามารถนำเว็บไซต์ลงเองได้ ให้ทำหนังสือแจ้งกระทรวงดีอี เพื่อรวบรวมข้อมูลประสานกับหน่วยงานภายนอกประเทศ อาทิ กระทรวงการต่างประเทศ สถานเอกอัครราชทูต เพื่อดำเนินการทางศาลหรือกระบวนการต่างๆ เพื่อเอาเว็บไซต์ไม่เหมาะสมลง