นายกฯเตรียมบินหารือ3ผู้นำ พัฒนาเขตศก.

นายกฯเตรียมบินหารือ3ผู้นำ พัฒนาเขตศก.

"นายกฯ" เตรียมบินหารือ 3 ผู้นำพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย เดินหน้า 3 โครงการหลัก พร้อมปลดล็อคกฎระเบียบหนุนขนส่ง-การค้าระหว่างกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เตรียมเสนอที่ประชุมระดับผู้นำแผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนิเซีย มาเลเซีย และไทย (ไอเอ็มที-จีที) ครั้งที่ 10 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ วันที่ 29 เม.ย.นี้ ร่วมขับเคลื่อนโครงการสำคัญภายใต้กรอบข้อตกลงไอเอ็มที-จีที ทั้ง โครงการพัฒนาแนวระเบียงยางพารา โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ตราอาหารฮาลาล และโครงการก่อสร้างศูนย์โลจิสติกส์และการกระจายสินค้า รวมทั้งเร่งรัดการปรับลดกฎระเบียบและขั้นตอนที่เป็นอุปสรรคต่อการขนส่งและการค้าระหว่างกัน เพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนและผู้ประกอบการที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ตามกรอบดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการเตรียมตัวรองรับการประชุมอย่างเป็นทางการ ที่ประชุมครม.เมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา ยังได้เห็นชอบร่างแถลงการณ์ร่วมในการประชุมครั้งดังกล่าว โดยจะยืนยันบทบาทสำคัญของไอเอ็มที-จีที ในการสร้างประชาคมเสรษฐกิจอาเซียน เพราะในช่วงที่ผ่านมาแม้เศรษฐกิจโลกจะซบเซา แต่เศรษฐกิจของทั้ง 3 ประเทศ ยังคงเข้มแข็ง มีเศรษฐกิจเติบโตถึง 6.9% ระหว่างปี 54-58 ขณะที่ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศต่อประชากรเพิ่มสูงขึ้นเป็น 13,844 ดอลล่าร์สหรัฐฯ ในปี 58 สูงกว่าอาเซียนที่เติบโตเพียง 11,009 ดอลล่าร์สหรัฐฯ

เช่นเดียวกับการรับทราบความสำเร็จของการดำเนินงานภายใต้แผนดำเนินงานระยะ 5 ปี ระหว่างปี 55-59 และร่วมยินดีต่อความก้าวหน้าอย่างมีนัยสำคัญในการเชื่อมโยงทางกายภาพตามแนวระเบียงเศรษฐกิจ และความริเริ่มในการสร้างเขตเศรษฐกิจพิเศษต่างๆ เพื่อสนับสนุนการค้าและการตลาด พร้อมร่วมยินดีต่อความก้าวหน้าการสนับสนุนเมืองสีเขียว และการลงนามจัดตั้งมหาวิทยาลัยเครือข่ายไอเอ็มที-จีที รวมทั้งรับทราบการเติบโตต่อเนื่องของการท่องเที่ยวด้วยการเปิดเส้นทางการบินใหม่กว่า 10 เส้นทางในอนุภูมิภาค