โพลล์ชี้ชาวสกอต 'ไม่ต้องการเอกราช'

โพลล์ชี้ชาวสกอต 'ไม่ต้องการเอกราช'

ผลสำรวจล่าสุดชี้ ชาวสกอตแลนด์ส่วนใหญ่ไม่ต้องการเป็นเอกราชจากสหราชอาณาจักร และกระแสสนับสนุนการแยกตัวมีแนวโน้มลดลง

สำนักวิจัย “กันตาร์” เผยผลสำรวจความคิดเห็นผู้ใหญ่ชาวสกอตแลนด์ 1,060 คน พบว่า มีเพียง 37% เท่านั้นที่สนับสนุนให้สกอตแลนด์แยกตัวเป็นเอกราช หากการลงประชามติจัดขึ้นในวันพรุ่งนี้ ซึ่งนับลดลงจากตัวเลข 45% ที่สนับสนุนเป็นเอกราชในการลงประชามติเมื่อปี 2557

ขณะเดียวกันกระแสสนับสนุนให้สกอตแลนด์อยู่ร่วมในสหราชอาณาจักรต่อไปยังคงอยู่ที่ 55% เท่ากับคะแนนโหวตไม่เห็นด้วยในการลงประชามติเมื่อปี 2557 และนับเป็นตัวเลขสูงสุดจากการสำรวจมาตั้งแต่ทำประชามติ

ผลสำรวจนี้มีขึ้นหลังนายกรัฐมนตรีนิโคลา สเตอร์เจียน ของสกอตแลนด์เสนอให้มีการลงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชในปี 2561 หรือ 2562 ซึ่งผู้ตอบแบบสำรวจนี้ 26% เห็นด้วยว่าควรมีการลงประชามติในกรอบเวลาดังกล่าว ขณะที่ 18% เห็นว่าควรจัดในช่วงเวลาอื่น แต่ 46% คิดว่าไม่ควรมีการจัดประชามติเลย

นายทอม คอสต์ลีย์ ผู้อำนวยการสำนักวิจัยกันตาร์ ระบุว่า ความคิดเห็นล่าสุดนี้นี้อาจเกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ รวมถึงกระแสสนับสนุนเอกราชเริ่มซาลง และสื่อรุมวิจารณ์ผลงานของพรรคชาตินิยมสกอต (เอสเอ็นพี) ในหลายด้าน เช่น สุขภาพและการศึกษา

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ของอังกฤษ ประกาศจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดในวันที่ 8 มิ.ย.นี้ เพื่อเดินหน้าในกระบวนการออกจากสหภาพยุโร (อียู) หรือที่เรียกว่า “เบร็กซิท” และสกัดอิทธิพลของพรรคเอสเอ็นพี ที่เคลื่อนไหวให้จัดการลงประชามติครั้งที่ 2 ในสกอตแลนด์