ค่าบาท 'แข็งค่า' เล็กน้อย

ค่าบาท 'แข็งค่า' เล็กน้อย

บาทเปิดตลาดแข็งค่าทรงตัวที่ "34.34บาทต่อดอลลาร์" ตลาดรับข่าวช่วงนี้ไปแล้วและคาดแนวโน้มบาทแกว่งตัวกรอบแคบด้วยแรงซื้อดอลลาร์จากกระแสจ่ายปันผลช่วงนี้ส่งผลให้เงินบาทไม่แข็งค่าตาม

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่าค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 34.34บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าใกล้ระดับ 34.35 บาทต่อดอลลาร์ในสิ้นวันทำการก่อนเล็กน้อย

โดยตลาดสหรัฐในคืนวานนี้มีทิศทางเปิดรับความเสี่ยง (Risk-on) หลังผลการเลือกตั้งฝรั่งเศสออกมาตามที่ตลาดคาดไว้ ตลาดหุ้นปรับขึ้นเล็กน้อย (S&P500 +1.08%) บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ10ปีก็ปรับตัวสูงขึ้น 7bps มาที่ระดับ 2.27% นักลงทุนส่วนใหญ่จับตาไปที่เรื่องภาษีนิติบุคคลในสหรัฐที่โดนัล ทรัมป์ส่งสัญญาณว่าจะมีการปรับลดจากระดับ 35% มาอยู่ที่ 20% ในสัปดาห์นี้ซึ่งน่าจะเป็นบวกกับตลาดเล็กน้อยแม้จะมองว่าตลาดรับข่าวไปแล้ว ขณะที่การลดภาษีดังกล่าวอาจเป็นการเพิ่มความเสี่ยงให้เศรษฐกิจสหรัฐที่มีปัญหาการใช้จ่ายมากกว่ารายได้

ด้านค่าเงินบาทยังมีแนวโน้ม “แกว่งตัวแคบ” แม้ค่าเงินดอลลาร์จะอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับยูโร แต่ด้วยแรงซื้อดอลลาร์จากกระแสการจ่ายปันผลในช่วงนี้ส่งผลให้เงินบาทไม่แข็งค่าตาม มองกรอบค่าเงินระหว่างวันที่ระดับ 34.30-34.40 บาทต่อดอลลาร์

บาทช่วงเช้าอ่อนค่ากรอบแคบ34.38บาทต่อดอลลาร์ ตลาดยังรอปัจจัยใหม่ และจุดสนใจอยู่ที่สถานการณ์ตึงเครียดระหว่างประเทศ

นางสาวกาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย กลุ่มงานวิจัย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า เงินบาทเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ ในช่วงเช้าวันนี้ ที่ระดับประมาณ 34.38 บาทต่อดอลลาร์ เทียบกับระดับปิดตลาดวานนี้ที่ 34.35 บาทต่อดอลลาร์ ขณะที่ สกุลเงินอื่นๆ ในภูมิภาคก็มีทิศทางที่ปะปน โดยตลาดยังคงรอปัจจัยใหม่ๆ มากระตุ้น

อย่างไรก็ดี เงินดอลลาร์ฯ ขยับขึ้นได้เล็กน้อยเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลัก โดยเฉพาะเงินยูโร ซึ่งน่าจะเป็นผลมาจากแรงขายเพื่อปรับโพสิชั่นหลังจากที่เงินยูโรพุ่งขึ้นมากรับข่าวผลการเลือกตั้งรอบแรกของฝรั่งเศส

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทวันนี้ คาดไว้ที่ 34.30-34.45 บาทต่อดอลลาร์ โดยจุดสนใจของตลาดน่าจะอยู่ที่สถานการณ์ตึงเครียดระหว่างประเทศ และสัญญาณที่อาจสะท้อนถึงนโยบายเศรษฐกิจและการค้าของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์