ม.นครพนม ระส่ำหนัก! 4 กรรมการสภาฯ ยื่นชื่อลาออก

ม.นครพนม ระส่ำหนัก! 4 กรรมการสภาฯ ยื่นชื่อลาออก

ปัญหาความขัดแย้งภายใน มหาวิทยาลัยนครพนม(มนพ.) ยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง หลังจาก รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ อธิการบดี ประกาศลาออกต่อหน้าคณาจารย์ เมื่อวันที่ 19 เมษายน ที่ผ่านมา

ล่าสุด วันที่ 24 เมษายน 2560 กรรมการสภามหาวิทยาลัยนครพนม จำนวน 4 ท่าน ประกอบด้วย 1.นายกฤช ฟอลเล็ต 2.ดร.สีลาภรณ์ บัวสาย 3.ดร.พรหมสวัสดิ์ ทิพย์คงคา และ 4.นายภักค์พงศ์ สุนทรโชติภัทร์ ทั้งหมดดำรงตำแหน่งกรรมการฯผู้ทรงคุณวุฒิ ลงชื่อยื่นหนังสือลาออกต่อ ศ.(พิเศษ) ดร.ภาวิช ทองโรจน์ นายกสภามหาวิทยาลัยนครพนม

ระบุเหตุผลของการลาออกว่า ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์ที่ท่านอธิการบดี ได้ยื่นหนังสือลาออก และได้มีคณาจารย์และประชาชน เข้าเรียกร้องต่อท่านผู้ว่าราชการจังหวัด(นายสมชาย วิทย์ดำรงค์) เพื่อขอให้ยับยั้งการลาออก ความทราบแล้วนั้น

กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิสภามหาวิทยาลัยนครพนม ตามที่มีรายชื่อลงนามในหนังสือนี้ (คณะกรรมการฯ) รู้สึกเสียใจอย่างยิ่งต่อสถานการณ์ความขัดแย้ง ระหว่างสภากับฝ่ายบริหาร และเห็นว่าท่านอธิการบดีเป็นคนดี มีความตั้งใจที่จะบริหารงานให้มหาวิทยาลัยนครพนมมีความเจริญรุดหน้า อันเป็นเจตนาเดียวกันกับคณะกรรมการ ในการรับเข้ามาเป็นกรรมการสภามหาวิทยาลัยนครพนม

อย่างไรก็ดี จากการที่ได้ร่วมประชุมสภามหาวิทยาลัยนครพนมมาระยะหนึ่ง คณะกรรมการฯ เห็นว่าปัญหาส่วนหนึ่งเกิดจากสภามหาวิทยาลัยเอง ที่มีการรวบรัดตัดสินใจในหลายเรื่อง โดยขาดการรับฟังความเห็นและขาดข้อมูลที่รอบด้าน ไม่เสริมสร้างบรรยากาศในการประชุม เพื่อการขับเคลื่อนและมอบนโยบายอย่างสร้างสรรค์ มีการลงมติที่ขัดกับข้อบังคับเนืองๆ จนน่าจะเป็นเหตุให้มีการฟ้องคดีตามมา อีกทั้งการที่ท่านนายกสภาไปตัดสินใจเกี่ยวกับงานที่ควรจะเป็นหน้าที่ของฝ่ายบริหาร จะทำให้ระบบการตรวจสอบถ่วงดุลมีปัญหาและขาดธรรมาภิบาล

คณะกรรมการฯ เห็นว่า หากไม่สามารถทัดทานให้การบริหารมหาวิทยาลัยนครพนมอยู่ในกรอบจริยธรรมและธรรมาภิบาลที่ดีได้แล้ว ก็ไม่สมควรเป็นกรรมการมหาวิทยาลัยนครพนมต่อไป จึงขอลาออกจากการเป็นกรรมการสภามหาวิทยาลัยนครพนม ตั้งแต่วันที่ 24 เมษายน 2560 เป็นต้นไป