ติดซีซีทีวี ล้อมคอกคุกทหารสุราษฎร์ฯ หลังพลทหารถูกซ้อมดับ

ติดซีซีทีวี ล้อมคอกคุกทหารสุราษฎร์ฯ หลังพลทหารถูกซ้อมดับ

เรือนจำค่ายทหารสุราษฎร์ธานี ติดตั้งกล้องซีซีทีวีตามจุดสำคัญ หวังใช้เทคโนโลยีเข้าช่วยป้องปราม หลังเกิดเหตุพลทหารถูกรุมทำร้าย จนไตวายตาย เน้นลงโทษปลูกผัก ทำสวนครัวแทน

จากกรณีเกิดเหตุพลทหาร ยุทธกินันท์ บุญเนียม หรือ น้องเบนซ์ อายุ 22 ปี ทหารกองประจำการ สังกัดกองบัญชาการมณฑลทหารบกที่ 45 ค่ายวิภาวดีรังสิต จ.สุราษฎร์ธานี ที่ถูกทำร้ายในเรือนจำค่ายทหารจนอาการสาหัส และไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 1 เม.ย.60 ที่ผ่านมา โดยแพทย์ระบุเบื้องต้น พบกล้ามเนื้อสลายจากการถูกรุมทำร้ายร่างกายจนไตวายเฉียบพลัน ทำให้เสียชีวิต ซึ่งแม่เชื่อว่าสาเหตุเป็นเพราะถูกลงโทษเกินกว่าเหตุ จึงได้แจ้งความที่สถานีตำรวจภูธรเมืองสุราษฎร์ธานี และจนถึงขณะนี้ยังไม่ทำพิธีฌาปนกิจศพจนกว่าจะได้รับความเป็นธรรม โดยเก็บศพน้องเบนซ์ไว้ในโลงเย็นที่วัดกัลปนาราม ต.ทุ่งหลวง อ.เวียงสระ จ.สุราษฎร์ธานี เพราะยังไม่เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม แม้ว่าทางพนักงานสอบสวนได้ออกหมายจับกุมผู้ต้องหาที่ก่อเหตุถึง 9 ราย โดยเป็นนักโทษในเรือนจำทหาร 8 นาย และทหารยศนายสิบ 1 นาย เตรียมส่งฟ้องอัยการทหาร และล่าสุดทางพนักงานสืบสวนได้ขออนุมัติหมายจับเพิ่มจากศาลทหารอีก 2 ราย เป็นนายทหารยังอยู่ในดุลพินิจของศาลทหารว่า จะอนุมัติหมายจับหรือไม่

ขณะที่พลตรีวิชัย ทัศนมณเฑียร กล่าวยืนยันว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่การลงทัณฑ์ เป็นเรื่องส่วนบุคคลเมื่อไม่พอใจจึงเกิดการทำร้ายขึ้น โดยให้กระบวนการยุติธรรมทำงานไปตามปกติ ตามขั้นตอน โดยตอนนี้สำนวนยังอยู่ที่พนักงานสอบสวน กำลังรวบรวมเพื่อส่งสำนวนต่ออัยการ และเนื่องจากเหตุเกิดในค่ายทหารและทหารเป็นผู้ต้องหา ต้องขึ้นศาลทหารเท่านั้นขึ้นศาลปกติไม่ได้ ส่วนการเยียวยาทางญาติผู้เสียชีวิต ทางผู้บัญชาการทหารบกช่วยเหลือเป็นเงินสดจำนวน 2 แสนบาท ทางแม่ทัพภาคที่ 4 ช่วยเหลือ 50,000 บาท และเงินประกันชีวิตสวัสดิการทหารจำนวนหนึ่ง โดยที่ตนเองช่วยเหลือจำนวนหนึ่งและไปร่วมจัดการงานศพตลอด

อย่างไรก็ตามมาตรการดูแลเรือนจำทหารในตอนนี้ ได้มีการติดตั้งกล้องซีซีทีวีตามจุดสำคัญต่างๆ ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยเป็นการป้องปราม คิดว่าคงไม่มีใครกล้าทำอีกยืนยันว่าเรือนจำทหารในปัจจุบัน ไม่ได้มีการกระทำที่โหดร้ายซึ่งได้ป้องกันเต็มที่โดยได้เน้นเรื่องการประกอบอาชีพเช่นปลูกผัก เลี้ยงวัว รวมทั้งฝีมือทางการช่าง ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่คาดคิด แต่ตนเองก็ไม่ท้อที่จะดูแลทหารให้ดีที่สุด ได้ย้ำกับครูฝึกทุกคนให้เกียรติทหารทุกคนอย่างดีที่สุด ขอย้ำว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องส่วนตัว

สำหรับการเกณฑ์ทหารในปีนี้ มีชายไทยสมัครใจจำนวนมาก โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้กระทบต่อการคัดเลือกทหาร ทั้งนี้ในส่วนของการฝึกทหารยังเน้นการประกอบอาชีพยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยริมถนนหน้ากองร้อยหรือพื้นที่ว่างจะให้ทหารปลูกผักสวนครัวจำพวกถั่วฝักยาว ผักบุ้ง และใช้ทุกพื้นที่ในค่ายให้เกิดประโยชน์สูงสุด ใครทำผิดวินัยจะให้ปลูกผักสวนครัว หรือทำสวนครัว เป็นต้น 

นอกจากนั้นทหารที่ใกล้จะปลดประจำการจะมีการฝึกอาชีพ เมื่อปลดประจำการไปแล้วจะประกอบอาชีพเลี้ยงตัวได้ อย่างเช่น ฝึกความรู้ทางการช่างเกี่ยวกับไฟเบอร์ออปติกจากผู้ชำนาญจากศูนย์โทรคมนาคม