อีสานร้อนทะลุ40องศาฯ ประชาชนแห่ลงเล่นน้ำ

อีสานร้อนทะลุ40องศาฯ ประชาชนแห่ลงเล่นน้ำ

อากาศร้อนอบอ้าวทะลุ 40 องศาเซลเซียส ทำให้ประชาชนแห่ลงเล่นน้ำคลายร้อนที่อ่างเก็บน้ำโคกก่อแน่น ขณะที่โรงพยาบาลมหาสารคามเตือนโรคตาแดงจากน้ำที่ไม่สะอาด

ที่อ่างเก็บน้ำโคกก่อ หมู่ 19 ต.โคกก่อ อ.เมือง จ.มหาสารคาม ชาวจังหวัดมหาสารคามและจังหวัดใกล้เคียงต่างจูงมือพาครอบครัวลงเล่นน้ำคลายร้อนที่ที่อ่างเก็บน้ำโคกก่อกันอย่างคึกคัก หลังอุณหภูมิในช่วงกลางวันพุ่งสูงขึ้นถึงเกือบ 40 องศาเซลเซียส อ่างเก็บน้ำโคกก่อถือเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ของจังหวัด มีเนื้อที่54.14ตร.ม หรือ125ไร่ ซึ่งทางตำบลได้ใช้ทำเป็นสถานที่แหล่งท่องเที่ยว ซึ่งมีแพไว้บริการนักท่องเที่ยวเกือบ200แพ ซึ่งแต่ละแพก็จะมีห่วงยางและเสื้อชูชีพสำหรับเด็กไว้ให้ มีเครื่องเล่นเรือปั่น และห่วงยาง ให้เช่า ส่วนราคาเช่าแพอยู่ที่100-200 บาท /1ชั่วโมง ซึ่งให้บริการนักท่องเที่ยวซึ่งในช่วงสุดสัปดาห์หรือวันหยุดแบบนี้ จะมีนักท่องเที่ยว หรือกลุ่มวัยรุ่นนิยมออกมาพักผ่อนและลงเล่นน้ำเพื่อคลายร้อนไม่ต่ำกว่าวันละ 1000 คน

นายแพทย์วีระศักดิ์ อนุตรอังกูร (อะ-นุด-อัง-กูน) ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาสารคาม กล่าวว่า เนื่องจากสภาพอากาศในช่วงนี้ร้อนจัด ทำให้ประชาชนเลือกที่จะได้ไปลงเล่นน้ำคลายร้อนตาม หนองบึง คลองน้ำ อ่างเก็บน้ำ ซึ่ง น้ำในบางพื้นที่ดังกล่าวอาจเป็นน้ำที่ไม่สะอาด หากน้ำเข้าตาทำให้ติดเชื้อตาแดงหรือการอักเสบติดเชื้ออื่น ๆ ได้ ฉะนั้นประชาชนควรระมัดระวังเมื่อเล่นน้ำควรหลีกเลี่ยงอย่างให้น้ำเข้าตา ผู้ปกครองควรดูแลบุตรหลานหากเล่นน้ำเสร็จต้องล้างหน้าล้างตาให้สะอาดทุกครั้ง เมื่อมีอาการอักเสบที่ดวงตาควรรีบไปพบจักษุแพทย์เพื่อตรวจอย่างละเอียด และให้การรักษาที่เหมาะสม ที่สำคัญอย่าซื้อยามาหยอดตาเอง โดยเฉพาะยาหยอดตาที่ไม่รู้แหล่งที่มาหรือแหล่งผลิต หรือที่วางขายตามตลาดนัด รวมทั้งไม่ควรทำตามความเชื่อผิดๆ เช่น ใช้น้ำนมหยอดตา เพราะเสี่ยงต่อการติดเชื้อถึงขั้นตาบอดได้

จึงฝากเตือนประชาชนให้ระวังเชื้อโรคที่ปนเปื้อนมากับน้ำ เสี่ยงที่จะป่วยด้วยอาการเยื่อบุตาอักเสบหรือโรคตาแดง โดยปกติผู้ที่ป่วยด้วยโรคตาแดงอาการจะค่อยๆ ดีขึ้นภายใน1สัปดาห์ แต่หากยังมีอาการเคืองตาเหมือนมีทรายเข้าตา ตามัว อาจเกิดภาวะแทรกซ้อนคือตาดำอักเสบ

สำหรับสาเหตุของโรคตาแดงส่วนใหญ่เกิดจากเชื้อไวรัส ติดต่อกันทางการสัมผัสน้ำตา ขี้ตาของผู้ป่วย อาการสำคัญคือ ตาแดง อาจมีเลือดออกที่เยื่อบุตาขาว ตาขาวบวม มีขี้ตาเป็นเมือกใสหรือเหลืองอ่อน น้ำตาไหล เคืองตา และอาจเจ็บบริเวณต่อมน้ำเหลืองที่ข้างหู โดยอาการจะลุกลามจากตาข้างหนึ่งไปอีกข้างหนึ่งอย่างรวดเร็วภายใน1-2วัน บางรายอาจมีตาดำอักเสบ ทำให้เคืองตามาก และมีแผลที่ตาดำชั่วคราวได้โรงพยาบาลมหาสารคามจึงขอแนะนำการป้องกันที่สามารถทำได้ง่ายๆ โดยการล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่ หลีกเลี่ยงการใช้มือแคะ แกะ เกาหน้า ตา สำหรับผู้ที่กำลังป่วยแนะนำให้หยุดเรียนหรือหยุดงานอย่างน้อย3วัน ห้ามใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น เสื้อผ้า ผ้าเช็ดตัว