นักวิทย์ทั่วโลกชุมนุมแสดงพลัง

นักวิทย์ทั่วโลกชุมนุมแสดงพลัง

กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ จัดการชุมนุมที่มีชื่อว่า “มาร์ช ฟอร์ ไซอึนซ์(March for Science)ในวันเสาร์นี้ ตามเวลาท้องถิ่น ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี ร่วมกับอีก 500 เมืองทั่วโลกพร้อมกัน เพื่อแสดงจุดยืน หลังรัฐบาลของประธานาธิบดีทรัมป์ ไม่ให้ความสำคัญกับวิทยาศาสตร์

ขณะนี้ รายงานข่าวระบุว่า นักวิทยาศาสตร์บางคนเห็นว่า ภัยคุกคามและความเสี่ยงที่วงการวิทยาศาสตร์กำลังเผชิญอยู่ ภายใต้รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ สูงเป็นประวัติการณ์จึงต้องการแสดงพลัง เพื่อประท้วงการกำหนดนโยบาย ที่ละเลยข้อเท็จจริงและหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก และมีการยกเลิกกฎเกณฑ์ที่คุ้มครองด้านสุขภาพ ตลอดจนสิ่งแวดล้อมหลายฉบับ รวมทั้งเสนอตัดงบประมาณด้านวิทยาศาสตร์และสุขภาพลงด้วย

ผู้เข้าชุมนุมแสดงพลังครั้งนี้ ซึ่งจากรายงานข่าวคาดการณ์ว่าจะมีจำนวนนับแสนคน ย้ำว่า วิทยาศาสตร์ไม่ใช่เรื่องของการแบ่งฝักแบ่งฝ่าย หรือความนิยมพรรคการเมืองใด แต่ที่กำลังเป็นปัญหาอยู่ขณะนี้ เพราะในสังคมที่มีความแตกแยกทางความคิด อย่างเช่น ในอเมริกาเวลานี้ ผู้ที่มีความคิดทางการเมืองต่างขั้ว มักพยายามนำข้อมูลตามที่ตนเชื่อมาใช้กล่าวอ้าง เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ และประโยชน์ตามที่ตนต้องการ

นายอีริค เดวิดสันประธานของสหภาพนักธรณีฟิสิกส์ของสหรัฐ ซึ่งมีสมาชิกประมาณ 60,000 คน และเป็นองค์กรหนึ่ง ที่ให้ความสนับสนุนการชุมนุมแสดงพลังครั้งนี้ กล่าวว่าการประท้วงของนักวิทยาศาสตร์ในลักษณะนี้ ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทั้งในแง่ของขอบข่ายและจำนวนเมืองที่จะเข้าร่วมกิจกรรม

ด้านนายร็อบ ยังผู้อำนวยการศูนย์วิจัยชายฝั่งของมหาวิทยาลัยเวสเทิร์น แคโรไลนา มองว่า ปัญหาที่มีอยู่ขณะนี้คือ การขาดความเชื่อมต่อและความเข้าใจในหมู่ประชาชน ว่า วิทยาศาสตร์จะมีผลต่อสุขภาพ และความเป็นอยู่ของตนอย่างไร