2 รัฐมนตรี นำปั่นเปิด 'อุโมงค์นาคราช' ที่นครพนม

2 รัฐมนตรี นำปั่นเปิด 'อุโมงค์นาคราช' ที่นครพนม

2 รัฐมนตรี นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร และ พลเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว นำนักปั่นกว่า 3,000 เปิดอุโมงค์นาคราช อุโมงค์จักรยานแห่งแรกในประเทศไทย

วันที่ 22 เมษายน 2560 นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย พลเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นำนักปั่นทั่วประเทศกว่า 3,000 ชีวิต ร่วมทำกิจกรรมปั่นเปิดอุโมงค์นาคราชแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ที่จังหวัดนครพนม โดยมี นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนชาวจังหวัดนครพนมให้การต้อนรับและร่วมปั่น

โดยกิจกรรมในครั้งนี้ตั้งแต่เวลา 07.00 น. นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นำทุกคนปั่นจักรยานจากบริเวณลานพญาศรีสัตตนาคราช มุ่งหน้าสู่อุโมงค์นาคราช โดยใช้เส้นทางเลียบริมแม่น้ำโขงระยะทางประมาณ 12 กิโลเมตร ซึ่งเส้นทางดังกล่าวจะทำให้ทุกคนได้สัมผัสกับวิถีชีวิตของคนนครพนมที่อยู่กันแบบเรียบง่าย รวมทั้งสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ไม่ว่าจะเป็น ตลาดอินโดจีนซึ่งเป็นแหล่งจับจ่ายซื้อหาของฝากหอนาฬิกา ที่ชาวเวียดนามสร้างเป็นอนุสรณ์สถานก่อนเดินทางกลับมาตุภูมิ พิพิธภัณฑ์จวนผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ซึ่งเป็นสถานที่เก็บรวบรวมเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ของจังหวัดนครพนม เพื่อให้ทุกคนได้มาศึกษาภายใต้อาคารสถาปัตยกรรมเป็นแบบฝรั่งเศสช่วงสมัยสงครามอินโดจีน

วัดนักบุญอันนา หนองแสง(รองอาสนวิหารนักบุญอันนา) ซึ่งเป็นโบสถ์คริสต์ที่มีความเก่าแก่สวยงาม รวมถึงเรื่องเล่าทางประวัติศาสตร์ และเมื่อทุกคนปั่นมาถึงอุโมงค์นาคราชก็ได้ร่วมกันประกอบพิธีเปิดอุโมงค์นาคราช พร้อมกับพลเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ก่อนที่จะร่วมกันปั่นลอดอุโมงค์มุ่งหน้าสู่จุดชมวิวใต้สะพานมิตรแห่งที่ 3 (นครพนม – คำม่วน) เพื่อเก็บบรรยากาศและความงดงามของที่สุด @ นครพนม ก่อนที่จะปั่นกลับตามเส้นทางเดิม ซึ่งเมื่อรวมระยะทางของกิจกรรมในครั้งนี้แล้ว ทุกคนจะได้ปั่นจักรยานออกกำลังกายท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพประมาณ 30 กิโลเมตร

โดยอุโมงค์นาคราชนั้น มีการออกแบบให้มีลักษณะเป็นพื้นปูนเรียบกว้างประมาณ 3 เมตร มีโครงเหล็กโค้งสูงประมาณ 2.5 เมตรครอบ และด้านข้างมีตาข่ายเหล็กกลั้นทั้ง 2 ข้าง ซึ่งผู้ที่ใช้เส้นทางปั่นจะสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ที่สวยงามตลอดความยาวของอุโมงค์ 303 เมตร สำหรับอุโมงค์นาคราชแห่งนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของเส้นทางจักรยานที่จังหวัดนครพนมสร้างขึ้น ระหว่างสะพานมิตรภาพแห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน) ไปจนถึงวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ด้วยระยะทางประมาณ 60 กิโลเมตร เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดนครพนมให้มีความหลากหลายมากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ ทำให้นักท่องเที่ยวอยากเดินทางมาพักผ่อนชมความงดงามทางธรรมชาติ ชมสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ และออกกำลังกายที่จังหวัดนครพนมมากขึ้น