เพลิงไหม้โรงแรมกลางเมืองศรีสะเกษ

เพลิงไหม้โรงแรมกลางเมืองศรีสะเกษ

เกิดเพลิงไหม้โรงแรมพรมพิมาน กลางใจเมืองศรีสะเกษ แขกหนีกระเจิง (คลิป)

นายบุญประสงค์ นวลสาย รก.ป้องกันบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดศรสะเกษ ได้รับแจ้งจากกู้ภัยสว่างจิตศรีสะเกษ ว่าเกิดเพลิงไหม้โรงแรมพรมพิมาน หน้าสถานีรถไฟ อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ จึงรายงานให้ นายธวัช สุรบาล ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ได้รับทราบในทันที พร้อมประสานไปยัง นายกเทศมนตรี เทศบาลเมืองศรีสะเกษ ขอสนับสนุน รถดับเพลิงกระเช้าสูง พร้อมรถดับเพลิงระดับล่าง เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบระงับเหตุในทันที พร้อมกันนั้นก็ได้เดินทางไปยังที่เกิดเหตุพร้อมกับส่วนงานที่เกี่ยวข้อง

เมื่อเดินทางไปถึง พบว่า เพลิงกำลังลุกไหม้จากชั้นที่ 7 ตรงห้องเก็บของ มุกด้านหน้าโรงแรมชั้นบนสุด จึงได้วางแผนร่วมกับชุดเผชิญเพลิง ได้เร่งเข้าทำการดับเพลิง โดยแบ่งชุดดับเพลิงออกเป็น 3 ชุด ชุดแรกขึ้นกระเช้าสูง 5 นาย เพื่อขึ้นไปเร่งฉีดน้ำจากมุมสูงลงไปยังห้องเก็บของที่เกิดเพลิงไหม้ ชุดที่ 2 เข้าไปช่วยแขกที่พักอยู่ทุกชั้น ช่วยในการปลุกให้ตื่นและนำพาออกมายังด้านล่าง เพื่อความปลอดภัย แต่ดีที่เป็นเวลาช่วงบ่าย แขกที่พักออกไปทำงานตามภารกิจ ไม่ค่อยมีใครพักอาศัยในช่วงนี้ และชุดสุดท้าย ได้ขึ้นบันไดไปยังชั้นที่เกิดเพลิงไหม้ โดยการสวมหน้ากากเผชิญเพลิง ติดถังออกซิเจน เพื่อการหายใจไปฉีดน้ำดับเพลิงจากถังเล็กที่ติดอยู่ตามชั้นต่างๆ ของโรงแรม และถังดังเพลิงเล็กที่สามารถลำเลียงขึ้นไปได้ โดยสามารถดับเพลิงลงได้ภายในเวลาเพียง 1 ชั่วโมง และสามารถควบคุมเพลิงไม่ให้ลุกลามออกไปยังห้องพักของทางโรงแรม

นายธวัช สุรบาล ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ที่เดินทางมาอำนวยการดับเพลิงด้วยตนเอง กล่าวว่า ชุดดับเพลิง เข้าพื้นที่ได้รวดเร็ว จนสามารถดับเพลิงได้อย่างรวดเร็ว ไม่ลุกลาม เสียหายหนักไปกว่านี้ จากนี้ให้เจ้าหน้าที่กองช่างอาคาร ได้เข้าตรวจสอบความแข็งแรงของตัวอาคาร และประเมินความเสี่ยงอีกครั้ง ก่อนที่จะเปิดให้รับแขกที่จะเข้าพัก ซึ่งตอนนี้ก็ขอปิดในชั้นที่ 3 ขึ้นไปทั้งหมดก่อน แม้จะเป็นเพียงเพลิงไหม้ห้องเก็บของของเจ้าหน้าที่โรงแรมก็ตาม พร้อมจะได้ประเมินความเสียหายอีกครั้ง