'มุน แจ-อิน' ตัวเต็งผู้นำโสมขาวคนใหม่

'มุน แจ-อิน' ตัวเต็งผู้นำโสมขาวคนใหม่

“มุน แจ-อิน” ตัวเต็งประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนใหม่ หลังคะแนนนิยมแซงหน้าคู่แข่ง

แกลลัพโพลล์ ชี้ นายมูน แจ อิน ผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีเกาหลีใต้จากพรรคประชาธิปไตยแห่งเกาหลี (ดีพีเค) มีคะแนนนิยม 41% เพิ่มขึ้น 1% จากเมื่อสัปดาห์ก่อน แซงหน้านายอัน ชิล ซู จากพรรคประชาชน ซึ่งเป็นพรรคการเมืองขนาดใหญ่อันดับ 3 ของเกาหลีใต้ มีคะแนนลดลงอยู่ที่ 30% ก่อนเลือกตั้งในที่ 9 พ.ค.นี้

ผู้สำรวจระบุ เป็นที่ชี้ชัดว่า ผู้สนับสนุนนายอันย้ายฝั่งมาสนับสนุนนายมุน หลังจากที่กระบวนการตรวจสอบและการหาเสียงเข้มข้นมากขึ้น ภายหลังจากที่มีการเปิดฉากการหาเสียงอย่างเป็นทางการ

นายอัน วัย 55 ปี ซึ่งเป็นอดีตแพทย์และนักพัฒนาซอฟแวร์แอนตี้ไวรัส ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้แข่งกับนายมูนวัย 64 ปี อดีตนักกฎหมายด้านสิทธิมนุษยชน และมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับอดีตประธานาธิบดีโรห์ มู ยุน โดยนายมูน เคยลงสมัครเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2555 แต่พ่ายแพ้ให้กับนางปัก กึน เฮ จากพรรคแซนูรี ซึ่งต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็นพรรคลิเบอร์ตี้ โคเรีย

นอกจากนี้ โพลล์ล่าสุดของแกลลัพ ยังชี้ว่า นายฮอง จูน พโย ผู้สมัครจากพรรคลิเบอร์ตี้ โคเรีย นายซิม ซัง จีอุง ผู้สมัครจากพรรคจัสติค และนายยู ซอง มิน จากพรรคบารีน ล้วนมีคะแนนนิยมค่อนข้างต่ำ