เปิดตัวหุ่นยนต์ 'ล่าปลาสิงโต'

เปิดตัวหุ่นยนต์ 'ล่าปลาสิงโต'

บริษัทผลิตหุ่นยนต์ คิดค้นอุปกรณ์จับปลาสิงโต หวังลดจำนวนปลาที่กำลังเป็นภัยคุกคามในทะเลขณะนี้

นายโคลิน แองเกิล ประธานบริหาร “ไอโรบอต คอร์ป” บริษัทออกแบบและประดิษฐ์หุ่นยนต์เพื่อผู้บริโภคคิดค้นหุ่นยนต์ที่เรียกว่า “การ์เดียน” สำหรับออกล่าปลาสิงโตโดยเฉพาะ หลังพบว่า ปลาสิงโตเพิ่มจำนวนขึ้นจนส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศทางทะเลในมหาสมุทรแอตแลนติกและทะเลแคริบเบียนอย่างหนัก เนื่องจากมันเป็นสัตว์ประจำถิ่นในมหาสมุทรแปซิฟิก จึงไม่มีนักล่าตามธรรมชาติในมหาสมุทรแอตแลนติก อีกทั้งตัวเมียยังวางไข่ปีละเกือบ 2 ล้านฟอง

หุ่นยนต์ต้นแบบที่เพิ่งเปิดตัวในสัปดาห์นี้จับปลาสิงโตได้ราว 10 ตัวก่อนขึ้นสู่ผิวน้ำ หลักการทำงานของหุ่นยนต์การ์เดี้ยนคือ ใช้ขั้วไฟฟ้าสองขั้วระบุตำแหน่งปลา จากนั้นจึงปล่อยกระแสไฟฟ้าจากมอเตอร์หลังหุ่นยนต์ทำให้ปลามึนงง แล้วดูดปลาเข้ามา

หุ่นยนต์การ์เดียนยังอยู่ในขั้นพัฒนาระยะแรก นายแองเกิลตั้งใจว่า จะพัฒนาหุ่นยนต์ต่อไปจนมีราคาถูก กระตุ้นให้ชาวประมงสนใจซื้อมาไว้ใช้ล่าปลาสิงโต นอกจากนี้กลุ่มลูกค้าใหม่ที่เขาหมายตาก็คือบรรดาพ่อครัวที่ต้องการเปลี่ยนสัตว์ทำลายสิ่งแวดล้อมสายพันธุ์นี้ มาเป็นเมนูอาหารรสเลิศ หลังจากเมื่อวันก่อนบรรดาพ่อครัวชื่อดังร่วมแข่งขัน “ล่าปลาสิงโต” ที่เบอร์มิวดา เพื่อนำมาทำเป็นเมนูเด็ด