กัมพูชาร่วมมือยูเอ็นกวาดล้างสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าปลอม

กัมพูชาร่วมมือยูเอ็นกวาดล้างสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าปลอม

เวบไซท์หนังสือพิมพ์เดอะสตาร์ ของมาเลเซีย รายงานว่า รัฐบาลกัมพูชาและสหประชาชาติ (ยูเอ็น)เริ่มรณรงค์กวาดล้างสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้าปลอม เมื่อวันพฤหัสบดี เพื่อนำเด็กประมาณ 3,500 ที่ไม่ได้เป็นเด็กกำพร้าจริง ส่งคืนให้ครอบครัว

รายงานข่าวระบุว่า มีชาวกัมพูชาประมาณ17 % ที่ดำเนินชีวิตใต้เส้นขีดความยากจน และบางครอบครัวยากจนมากจนไม่สามารถเลี้ยงดูลูกทุกคนได้ จึงส่งลูกไปอยู่สถานสงคราะห์เด็กกำพร้า ด้วยความหวังว่าลูกจะได้รับการดูแล และได้รับการศึกษาเล่าเรียน

อย่างไรก็ตาม ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้าในกัมพูชาเปิดขึ้นจำนวนมาก ในจำนวนนี้หลายแห่งไม่มีใบอนุญาต ไม่ปลอดภัย และมีเพียงไม่กี่แห่งที่เป็นสถานสงคราะห์เด็กกำพร้าที่แท้จริง ทำให้เกิดความวิตกเกี่ยวกับการละเลยไม่เอาใจใส่ และทำร้ายทารุณเด็ก 

นอกจากนี้ การเปิดสถานรับเลี้ยงกำพร้าจำนวนมาก สอดคล้องกับจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เดินทางไปเยือนกัมพูชามากขึ้น

ด้านนายวง สาอุท รัฐมนตรีกิจการสังคม ทหารผ่านศึกและฟื้นฟูบำบัดเยาวชนของกัมพูชา กล่าวว่า มีการละเมิดสิทธิเด็กจำนวนมาก ในสถานเลี้ยงเด็กกำพร้า และประมาณ 80% ของเด็กจำนวน 16,579 คน ในสถานรับเลี้ยง ไม่ได้เป็นเด็กกำพร้าจริง ซึ่งภายใต้แผนการของรัฐบาล เด็กประมาณ 3,500 คน ในจำนวนดังกล่าว จะถูกส่งตัวกลับคืนสู่ครอบครัวภายในปีหน้า

ผลสำรวจของรัฐบาลกัมพูชา เมื่อไม่นานมานี้บ่งชี้ว่า มีเด็กกำพร้า 16,579 คน อาศัยอยู่ในสถานรับเลี้ยง 406 แห่งทั่วประเทศ มากกว่าที่ทางการคาด และในจำนวนนี้ มีสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้าที่ไม่เคยถูกเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบประมาณ 38%