‘สมบูรณ์แอ๊ดวานซ์’ หวังอุตฯรถยนต์ฟื้น

‘สมบูรณ์แอ๊ดวานซ์’ หวังอุตฯรถยนต์ฟื้น

"สมบูรณ์แอ๊ดวานซ์" หวังอุตฯรถยนต์ฟื้นปีนี้ อานิสงส์ "เลือกตั้งในประเทศ" เดินตามโรดแมพ เร่งเพิ่มสัดส่วนรายได้ชิ้นส่วนเครื่องจักรกล 

สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยีคาดอุตสาหกรรมยานยนต์ปีนี้ดีกว่าปีก่อน หลังเห็นทิศทางการเลือกตั้งในประเทศชัดเจน เดินหน้าหายอดคำสั่งซื้อลูกค้าใหม่ และเพิ่มสัดส่วนรายได้ชิ้นส่วนเครื่องจักรกลเกษตรดันรายได้ทั้งปีโตตามเป้า

รายงานจากการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2560 ของบริษัท สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) SAT คณะกรรมการและผู้บริหารบริษัทให้ข้อมูลว่าบริษัทมีมุมมองว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ปีนี้จะดีกว่าปีก่อน หลังเลือกตั้งในประเทศชัดเจน และในปีนี้บริษัทมีแผนเพิ่มยอดคำสั่งซื้อจากลูกค้าใหม่ และเพิ่มสัดส่วนรายได้ชิ้นส่วนเครื่องจักรกลเกษตร จากปัจจุบัน 17-20% เนื่องจากมองเห็นโอกาสการเติบโตที่สูง

นายยงเกียรติ์ กิตะพาณิชย์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) SAT กล่าวว่า ในปีนี้อุตสาหกรรมยานยนต์ยังมีหลายปัจจัยต้องติดตาม โดยเฉพาะสถานการณ์เศรษฐกิจ ซึ่งปีนี้คาดอุตสาหกรรมยานยนต์จะเติบโต 2.8% โดยคาดว่ามียอดการผลิตรถยนต์ที่ 2.2 ล้านคัน จากปีก่อนอยู่ที่ 1.94 ล้านคัน ส่วนเครื่องจักรกลการเกษตร คาดเติบโต 13% มาอยู่ที่ 6.7 หมื่นคัน จากปีก่อนที่ 5.94 หมื่นคัน คาดว่าแผนการเลือกตั้งในประเทศที่ชัดเจนมากขึ้นจะทำให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคผลักดันอุตสาหกรรมปีนี้เติบโตดีกว่าปีก่อน

ส่วนในช่วงครึ่งปีแรกประเมินว่ายอดการผลิตรถยนต์ยังต่ำกว่าปีก่อน 10.4% ตามฤดูกาล แต่ช่วงครึ่งปีหลังคาดว่าจะเติบโตมากกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน 16% ซึ่งบริษัทพยายามหายอดคำสั่งซื้อสินค้าที่เป็นโมเดลใหม่มากขึ้น เพื่อขยายฐานลูกค้าให้กับบริษัท

บริษัทคาดหวังจะเพิ่มสัดส่วนรายได้จากธุรกิจชิ้นส่วนเครื่องจักรกลการเกษตรให้มากขึ้นในอนาคต จากปัจจุบันมีสัดส่วนรายได้อยู่ที่ 17-20% เพราะเห็นแนวโน้มการเติบโตที่สูงขึ้นทุกปี ซึ่งลูกค้าหลักของบริษัทคือคูโบต้า แต่ยังต้องจับตาปัญหาด้านภาคเกษตรเช่นน้ำท่วม หรือภัยแล้ง ที่อาจกระทบต่อยอดการผลิตได้

ทั้งนี้ ผลประกอบการงวดปี 2559 บริษัทมีกำไรสุทธิ 607.55 ล้านบาท ลดลงจาก 641.53 ล้านบาทในช่วงเดียวกันปีก่อน หรือลดลง 34 ล้านบาท (-1%) ตามรายได้ที่ปรับลดลงตามการผลิตของกลุ่มชิ้นส่วนเครื่องจักรกลการเกษตร

นอกจากนี้ บอร์ดยังอนุมัติจ่ายปันผลงวดครึ่งปีหลังเป็นเงินสดหุ้นละ 0.41 บาท วันที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล (XD) 2 มี.ค. 2560

นักวิเคราะห์ บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า ฝ่ายวิจัยคาดการณ์กำไรสุทธิกลุ่มยานยนต์ในไตรมาส 1 ปี 2560 จะเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาส 4 ปี 2559 ตามภาคการผลิตรถยนต์ที่เติบโตขึ้น ขณะเดียวกันก็มีออเดอร์รถยนต์รุ่นใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และคงคำแนะนำการลงทุน “เท่ากับตลาด” โดยเลือก SAT เป็นหุ้นเด่น รวมทั้ง AH และ IRC  ซึ่งโดยทั้ง 3 บริษัทมีจุดเด่นด้าน Valuation