หนุน 'กรธ.' ให้สมาชิกพรรค ออกเงินบำรุงพรรคปีละ100บ.

หนุน 'กรธ.' ให้สมาชิกพรรค ออกเงินบำรุงพรรคปีละ100บ.

ออกโรงเชียร์! "ไพบูลย์" ประกาศสนับสนุน "กรธ." ให้สมาชิกพรรค มีส่วนร่วมเสียสละออกเงินบำรุงพรรค ปีละ100 บาท

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ในฐานะผู้ริเริ่มจะจัดตั้งพรรคประชาชนปฏิรูป ชี้แจง หลังตัวแทนจากหลายพรรคการเมืองออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับการที่ในประเด็นที่ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองกำหนดให้พรรคการเมืองเก็บค่าบำรุงพรรคจากสมาชิกพรรค ไม่น้อยกว่าปีละ100บาท

นายไพบูลย์ กล่าวว่า ระบบเดิมที่ไม่มีการเก็บค่าบำรุงพรรคจากสมาชิกพรรค เพียงรวบรวบลายมือชื่อก็มาอ้างว่าเป็นสมาชิกพรรคของตนเเล้ว ส่วนตัวเห็นว่าแบบเดิมจะทำให้ประชาชนที่พรรคการเมืองนำอ้างว่าเป็นสมาชิกพรรคไม่ได้มีส่วนร่วมรู้สึกผูกพันเป็นเจ้าของพรรคการเมืองนั้นๆอย่างแท้จริง เป็นที่มาของความล้มเหลวของพรรคการเมืองไทย

“ผมเห็นด้วยอย่างเต็มที่กับ กรธ.ที่ให้ประชาชนซึ่งเป็นสมาชิกพรรคจะมีส่วนร่วมให้เงินบำรุงพรรคปีละไม่น้อยกว่า100บาท เพราะจะทำให้เกิดการปฏิรูปพรรคอย่างแท้จริง เป็นการส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วม ผูกพันเป็นเจ้าของพรรค ทำให้สมาชิกพรรคประกอบด้วยประชาชนที่มีอุดมการณ์ จิตอาสา เสียสละและตื่นตัวทางการเมือง มีผลให้ประชาชนมีสิทธิมีเสียงเต็มที่ในการกำกับดูแลพรรค ทำให้พรรคเป็นของประชาชนช่วยถ่วงดุลไม่ให้พรรคถูกครอบงำโดยนายทุนพรรคการเมือง แต่หากไม่มีการเขียนกฏหมายให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการช่วยออกค่าบำรุงพรรค ก็เท่ากับทำลายหลักการสำคัญที่สุดของการปฏิรูปการเมืองโดยการปฏิรูปที่พรรคการเมือง”

นายไพบูลย์ กล่าวต่อว่า ขอมให้ สนช.ช่วยพิจารณาเห็นชอบให้สมาชิกพรรคมีส่วนร่วมเสียสละออกเงินค่าบำรุงพรรคไม่น้อยกว่าปีละ100บาท ตามร่างพรป พรรคการเมือง ของ กรธ.เพราะเป็นการเริ่มต้นการปฏิรูปพรรคการเมืองอย่างแท้จริง และเป็นไปตามหลักการ แห่งรัฐธรรมนูญ2560