พบสุสาน 'อียิปต์' โบราณอายุ 3,500 ปี

พบสุสาน 'อียิปต์' โบราณอายุ 3,500 ปี

คณะนักโบราณคดีอียิปต์ค้นพบมัมมี่หลายร่าง รวมถึงโลงไม้สีสันลวดลายงดงาม และรูปแกะสลักเฝ้าศพกว่า 1,000 ชิ้นในสุสานอายุ 3,500 ปี ใกล้เมืองลักซอร์ ทางภาคใต้ ซึ่งถือเป็นการค้นพบครั้งสำคัญ

กระทรวงโบราณคดีอียิปต์ แถลงว่า หลุมฝังศพแห่ง “ราชวงศ์ที่ 18” มีโลงไม้ 10 โลง บรรจุมัมมี่อย่างน้อย 8 ร่าง ในสุสานใต้ดินดราอะห์ อาบัล นากา ใกล้ “หุบเขากษัตริย์” ที่มีชื่อเสียง โดยเป็นหลุมศพของขุนนางสูงศักดิ์คนหนึ่งชื่อ “ยูเซอร์ฮัต” ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้พิพากษาของเมืองในสมัยนั้น

ด้านนายมอสตาฟา วาซิรี หัวหน้าคณะนักโบราณคดีกล่าวว่า คณะขุดค้นต้องขนกองดินและหินเกือบ 450 เมตร กว่าจะเข้าถึงประตูสุสาน สุสานที่ค้นพบใหม่อยู่ฟากฝั่งตะวันตกของแม่น้ำไนล์ ฝั่งตรงข้ามกับเมืองลักซอร์ สุสานแห่งนี้ถูกเปิดเพื่อเพิ่มมัมมี่อีก ในยุค “ราชวงศ์ที่ 21” เมื่อประมาณ 3,000 ปีที่แล้ว ซึ่งครั้งนี้ได้มีการติดตั้งระบบกลไกเพื่อป้องกันการลักขโมยสิ่งของมีค่าภายในสุสาน เจ้าหน้าที่ยังค้นพบหม้อดินทาสีขาว ส้ม และเขียวด้วย

นายคาหลิด เอล-อีนานี รัฐมนตรีกระทรวงโบราณคดี กล่าวว่า น่าประหลาดใจที่พบ “ยูชาบติ” (Ushabti) หรือรูปแกะสลักขนาดเล็กกว่า 1,000 ชิ้นที่ชาวอียิปต์ยุคโบราณมักจะวางไว้ใกล้กับศพ เพื่อคอยรับใช้ดวงวิญญาณในปรโลก และขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังเดินหน้าขุดค้นต่อ เนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่จะพบโบราณวัตถุเพิ่มเติม