ถังขยะอัจฉริยะ ปูทางสู่สมาร์ทซิตี้

ถังขยะอัจฉริยะ ปูทางสู่สมาร์ทซิตี้

Traffy-ข้อมูลจราจรอัจฉริยะประยุกต์การใช้งานสู่ Traffy Waste-ระบบอัจฉริยะจัดเก็บขยะ ผลงานวิจัยเพื่อสังคมจากเนคเทค เตรียมทดลองใช้ในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองป่าตอง ขานรับนโยบายภูเก็ตสมาร์ทซิตี้ โดยห้องปฏิบัติการขนส่งและจราจรอัจฉริยะ เนคเทค

จากความสำเร็จของ “ทราฟฟี่” เทคโนโลยีสารสนเทศด้านการเดินทาง ขนส่งและจราจร สู่การใช้ประโยชน์ครั้งใหม่กับระบบจัดการการเก็บขยะอัจฉริยะ จะช่วยลดเวลาหมักหมมของขยะในถัง ลดค่าใช้จ่ายด้านการบริหารจัดการรถขยะ และที่สำคัญคือ การเสริมสร้างภาพลักษณ์ของเมือง โดยเฉพาะเมืองใหญ่หรือเมืองท่องเที่ยว

ขยะไม่ล้นเมือง

วสันต์ ภัทรอธิคม นักวิจัยอาวุโส ห้องปฏิบัติการขนส่งฯ กล่าวว่า การทำงานของระบบทราฟฟี่เวสต์ จะเริ่มตั้งแต่ถังขยะอัจฉริยะที่มีเซนเซอร์ตรวจวัดปริมาณขยะแบบเรียลไทม์ โดยปล่อยคลื่นอัลตราโซนิคสะท้อนกับขยะและตรวจวัดปริมาณขยะในถังได้ทันที อีกทั้งสามารถตรวจวัดกลิ่นและคุณภาพอากาศในพื้นที่

ข้อมูลจากเซนเซอร์จะส่งผ่านเครือข่าย3จีไปยังระบบประมวลผลบนคลาวด์ จากนั้นซอฟต์แวร์จะวิเคราะห์ข้อมูลจากฐานข้อมูลขนาดใหญ่ หรือบิ๊กดาต้า เพื่อให้ได้แผนในการกำหนดเส้นทางของรถเก็บขยะ โดยเน้นใช้เส้นทางที่สั้นที่สุด จำนวนรถให้น้อยที่สุดและออกไปในเวลาที่เหมาะสมได้ด้วย

ตามด้วยแอพพลิเคชั่นพลังประชาชน ที่ผู้ใช้ในพื้นที่สามารถแจ้งขยะเกลื่อนกลาดนอกถัง การเรียกเก็บขยะพิเศษ รวมถึงการแจ้งเตือนเมื่อรถขยะใกล้จะมาเก็บและแจ้งเตือนเมื่อถังขยะใกล้เต็ม ส่วนสุดท้ายคือ รถเก็บขยะที่สามารถระบุพิกัดด้วยระบบ Multi-GNSS ความถี่ 10 เฮิรตซ์ ความคลาดเคลื่อนจากตำแหน่งที่ระบุประมาณ 2 เมตรเท่านั้น

หัวใจของระบบคือ Dashboard System จะคำนวณเส้นทางเดินรถขยะอย่างมีประสิทธิภาพ, แสดงปริมาณขยะแบบเรียลไทม์, แสดงตำแหน่งและเส้นทางรถเก็บขยะแบบเรียลไทม์ ทั้งยังเก็บข้อมูลสำหรับการวิเคราะห์และสรุปสถิติสำคัญสำหรับผู้บริหาร เพื่อวางนโยบายการบริหารจัดการขยะในภาพรวมอีกด้วย

“ระบบอัจฉริยะจะส่งสัญญาณแจ้งเตือนเจ้าหน้าที่ประจำรถ ทันทีที่ตรวจวัดแล้วพบว่าถังขยะใกล้จะเต็ม จากเดิมที่ปล่อยไปจนกระทั่งถึงเวลาที่รถขยะมาเก็บ อาจจะเต็มจนล้น เกิดเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมและส่งผลต่อภาพลักษณ์ของเมือง”

ภูเก็ตสมาร์ทซิตี้ประเดิมใช้

กลุ่มเป้าหมายสำหรับ Traffy Waste คือ หน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่น เทศบาล เมือง มหาวิทยาลัย หรือภาคส่วนธุรกิจที่ดำเนินงานด้านการจัดเก็บขยะ โดยเนคเทคอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมที่จะทดลองใช้ระบบอัจฉริยะนี้ในพื้นที่เทศบาลเมืองป่าตอง เป็นส่วนหนึ่งของโครงการภูเก็ตสมาร์ทซิตี้ ล่าสุดเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ทีมงานเนคเทคได้ประชุมชี้แจงให้กับผู้บริหารและผู้ที่เกี่ยวข้องในเทศบาลเมืองป่าตอง

ระบบจัดการการเก็บขยะอัจฉริยะ หรือ Traffy Waste เป็นส่วนหนึ่งของงานประชุมวิชาการ สวทช. ประจำปี 2560 ภายใต้แนวคิด “สวทช. ยุคใหม่ ตอบกลุ่มเป้าหมาย ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง” ที่นำเสนอผลงานวิจัยของ สวทช. ที่เป็นรูปธรรมทั้งการนำไปใช้ประโยชน์ต่อภาคการผลิตและบริการ ตลอดจนสังคมและชุมชนต่างๆ นอกจากนี้ยังมีการนำเสนอผลงานวิจัยที่เป็นการพัฒนาองค์ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อสร้างความเจริญให้กับประเทศ

ทั้งนี้ สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ SIPA สาขาภูเก็ต ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตร อาทิ เนคเทค จัดทำโครงการนำร่อง “ภูเก็ตสมาร์ทซิตี้” 2 แห่ง คือ เขตเทศบาลเมืองป่าตองและเขตเทศบาลเมืองภูเก็ต ซึ่งครอบคลุมบริเวณพื้นที่ประมาณ 28.4 ตารางกิโลเมตร จากพื้นที่ทั้งหมดของจังหวัด 540 ตารางกิโลเมตร เน้นการสร้างอุตสาหกรรมดิจิทัลขึ้นมารองรับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมหลักของภูเก็ต โดยการดึงชาวต่างชาติที่มีความชำนาญด้านเทคโนโลยีดิจิทัลให้เข้ามาจัดตั้งบริษัทหรือสาขาในพื้นที่ ซึ่งจะผลักดันให้ภูเก็ตเป็นศูนย์กลางธุรกิจดิจิทัล (ดิจิทัล ฮับ)