เหยื่อร้องถูกตุ๋นประมูลทองผ่านเฟซบุ๊คสูญ50ล้าน

เหยื่อร้องถูกตุ๋นประมูลทองผ่านเฟซบุ๊คสูญ50ล้าน

เหยื่อกว่า 30 คนโร่แจ้งความหลังถูกหลอกประมูลทองคำผ่านเฟซบุ๊คสูญเงินร่วม 50 ล้านบาท เผยมีผู้เสียหายที่เกิดขึ้นกว่า 100 ราย

ตัวแทนผู้เสียหายจากการซื้อขายประมูลทองคำผ่านเฟซบุ๊คกว่า 30 คน เดินทางมาที่กองบังคับการปราบปราม(บก.ป.) เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าของเฟซบุ๊กที่หลอกลวง โดยทางพล.ต.ต.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผบก.ป. ได้ลงมาสอบถามด้วยตนเอง พร้อมแนะนำให้ทั้งหมดรวมตัวกันไปแจ้งความกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เนื่องจากเป็นเรื่องการกระทำความผิดที่เกิดขึ้นบนสื่อโซเชียลมีเดีย โดยเชื่อว่าจะสามารถคลี่คลายคดีได้โดยเร็ว

น.ส.นิภาพร พรมแสง อายุ 32 ปี อาชีพพนักงานบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เสียหาย เปิดเผยว่า รู้จักกับผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊คชื่อ "รัชชุดา ทองแย้ม" เมื่อช่วงปลายปี 59 รู้จักประมาณ 6 เดือน จากหน้าไทม์ไลน์เฟซบุ๊ก ซึ่งพบว่ามีการเปิดประมูลขายทองคำในราคาถูกกว่าท้องตลาดราคาหลายพันบาท ก่อนที่จะตัดสินใจร่วมประมูลได้ศึกษาหาข้อมูล โดยพบว่ามีการซื้อขายประมูลทองกันจริง จึงได้เริ่มประมูลเมื่อช่วงเดือนธันวาคมปี 59 ซึ่งทองที่ได้มาก็เป็นทองคำจริง จึงมีการประมูลอยู่เรื่อยๆ แต่หลังจากนั้นมีบางส่วนยังติดต่อเป็นตัวแทนขาย ผู้ใช้เฟซบุ๊กดังกล่าวก็ส่งของให้ตามปกติ แต่ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคมที่ผ่านมา กลับไม่มีการจัดส่งทองคำที่ประมูลได้ให้ตามนัดหมาย มีเพียงการจัดส่งให้ผู้ประมูลได้รายเล็กๆ ที่สั่งซื้อทองคำ 1-2 กรัม ส่วนทองคำแท่งที่น้ำหนักเยอะๆ เริ่มไม่มีการจัดส่ง และมาทราบเรื่องว่าน่าจะโดนโกง เนื่องจากมีผู้เสียหายบางรายรอรับของนานก็ไม่ได้รับทองคำดังกล่าว จึงมีคนทวงสินค้าเยอะขึ้น จากนั้นก็ไม่สามารถติดต่อบุคคลดังกล่าวได้อีก

น.ส.นิภาพร กล่าวอีกว่า จากการพูดคุยกันทางเฟซบุ๊คพบว่า มีผู้เสียหายที่เกิดขึ้นกว่า 100 ราย จึงรวบรวมกันเป็นกลุ่มเพื่อเข้าแจ้งความดำเนินคดี ซึ่งมีมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นไม่ต่ำกว่า 40-50 ล้านบาท ส่วนตนได้สั่งซื้อทองคำไปประมาณ 2.3 ล้านบาท อย่างไรก็ตามช่องทางในการซื้อขายผ่านโซเซียลมีเยอะขึ้น เราควรเลือกซื้อสินค้าที่มูลค่าสูงจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ มีใบรับประกัน หรืออาจจะซื้อจากร้านที่มีหลักแหล่งแน่ชัด เพราะมีกลุ่มมิจฉาชีพแฝงตัวจากการซื้อขายผ่านออนไลน์

ต่อมาเวลา 13.00 น. วันเดียวกัน ผู้เสียหายได้ทยอยเดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ ร.ต.อ.ปัสสิทธิ์ ศรีสุโพธิ์ รอง สว.(สอบสวน) กก.2 บก.ปอท. โดยมี พ.ต.อ.สยาม บุญสม รองผบก.ปอท. มารับเรื่องด้วยตนเอง พร้อมเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่จะทำการสอบปากคำผู้เสียหายทั้งหมดให้เรียบร้อย ก่อนรวบพยานหลักฐานให้ครบถ้วน และจะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป